Morinda Citrifolia: Thuốc điều trị đau nhức, sưng khớp và những lưu ý khi sử dụng

Chủ nhật, 29/01/2023 | 10:50

Morinda Citrifolia là thuốc có nguồn gốc thảo dược, có tác dụng chống viêm, giảm đau, ổn định huyết áp, dùng điều trị đau nhức, sưng khớp, tăng huyết áp và giúp tăng hệ miễn dịch.

01674964785.jpeg

Morinda Citrifolia thuốc điều trị đau nhức

1. Morinda Citrifolia là thuốc gì?

Theo DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Morinda Citrifolia là thuốc có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên, chứa thành phần chính là cao lỏng trái Nhàu, được dùng điều trị các chứng đau nhức, sưng khớp, tăng huyết áp, nhức đầu, mệt mỏi.

Tác dụng của trái Nhàu:

Trái Nhàu có chứa các thành phần hoạt chất chính như flavonoid, anthraquinon, coumarin, alkaloid, proxeronine, damnacanthal, polysaccharide, protein, lipid, cellulose, selen, chất xơ, tinh bột, glutation, vitamin C, vitamin A, B1, B6, B12 và một số khoáng chất như Kali, Natri, Sắt, Canxi và các enzyme chống oxy hoá như catalase, peroxidase.

Trái Nhàu có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, điều kinh, hoạt huyết, tăng cường miền dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống viêm mạnh mẽ, giảm đau, ổn định huyết áp, giúp tiêu hoá. Trái Nhàu được sử dụng trong các trường hợp táo bón, tiểu tiện không thông, rối loạn kinh nguyệt, sốt, chữa ho, hen, điều trị tăng huyết áp và mệt mỏi ở người già. Nước ép trái Nhàu còn dùng chữa bệnh tiểu đường, rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh và được sử dụng như thuốc bổ.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Morinda Citrifolia?

Morinda Citrifolia được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc viên nén bao phim với quy cách là hộp 1 chai x 50 viên nén bao phim.

Trong mỗi viên nén bao phim Morinda Citrifolia có chứa thành phần chính là

Cao lỏng trái Nhàu 5/1……………………………………………………100mg

Tương đương trái Nhàu (Fructus Morinda citrifolia L., Rubiaceae)….500mg

3. Morinda Citrifolia được dùng cho những trường hợp nào?

Morinda Citrifolia được sử dụng cho các trường hợp sau:

Điều trị các chứng đau nhức xương, sưng khớp.

Điều trị tăng huyết áp, nhức đầu, mệt mỏi.

11674964785.jpeg

Viêm sưng khớp gối có thể do lớp sụn bảo vệ các đầu xương của khớp bị bào mòn theo thời gian

4. Cách dùng - Liều lượng của Morinda Citrifolia?

Cách dùng: Morinda Citrifolia được dùng đường uống trước hoặc sau bữa ăn.

Liều dùng: 

Người lớn: Uống 2 viên/lần x 2 -3 lần/ngày.

Tóm lại, tuỳ theo mức độ tình trạng của bệnh, người bệnh cần dùng theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng và liệu trình điều trị để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu.

5. Cách xử lý nếu quên liều Morinda Citrifolia?

Nếu người bệnh quên một liều thuốc nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến thời điểm uống của liều thuốc tiếp theo, chỉ cần dùng liều thuốc tiếp theo vào đúng giờ đã lên kế hoạch điều trị.

6. Cách xử lý khi dùng quá liều Morinda Citrifolia?

Hiện chưa có báo cáo lâm sàng về người bệnh dùng quá liều thuốc Morinda Citrifolia. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng Morinda Citrifolia quá liều, nên ngừng thuốc ngay và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị triệu chứng. Dùng than hoạt để loại thuốc Morinda Citrifolia ra khỏi đường tiêu hoá.

7. Những lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Morinda Citrifolia?

1. Morinda Citrifolia chống chỉ định cho những trường hợp sau:

Người có tiền sử mẫn cảm với Morinda Citrifolia hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.

2. Thận trọng khi sử dụng Morinda Citrifolia cho những trường hợp sau:

  • Lưu ý thông báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tư vấn những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Morinda Citrifolia.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Morinda Citrifolia trên người trong thời kỳ mang thai. Thận trọng dùng Morinda Citrifolia cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh dùng Morinda Citrifolia gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Thận trọng dùng Morinda Citrifolia cho người mẹ đang cho con bú.
  • Lưu ý thận trọng với người bệnh có vấn dề về dung nạp galactose, bệnh nhân thiếu hụt enzyme Lapp lactose hoặc kém hấp thu glucose-galactose không nên dùng thuốc này.
  • Lưu ý thận trọng thuốc có chứa tinh bột mì, người bệnh bị dị ứng với tinh bột mì (trừ bệnh coeliac) không nên dùng thuốc này.
  • Lưu ý thận trọng với Natribenzoat có thể làm tăng chứng vàng da và vàng mắt ở trẻ sơ sinh đến 4 tuần tuổi.
  • Lưu ý với người đang lái tàu xe và người vận hành máy móc. Morinda Citrifolia không gây ảnh hưởng và có thể sử dụng cho đối tượng này.
21674964785.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ trước khi sử dụng Morinda Citrifolia

8. Morinda Citrifolia gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện chưa có báo cáo lâm sàng về tác dụng phụ của Morinda Citrifolia. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Morinda Citrifolia người bệnh có thể gặp những tác dụng không mong muốn hay bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng Morinda Citrifolia, cần xin ý kiến hướng dẫn của dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ để xử trí kịp thời.

9. Morinda Citrifolia tương tác với các thuốc nào?

Trên lâm sàng, chưa có báo cáo nào về tương tác khi dùng Morinda Citrifolia với các thuốc khác. Tuy nhiên, thuốc Morinda Citrifolia có thể xảy ra tương tác với các thuốc hoá dược, thuốc dược liệu khác hay thực phẩm. Tương tác thuốc xảy ra có thể làm thay đổi tác dụng điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ trầm trọng hơn. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc thông báo cho bác sĩ kê đơn hoặc dược sĩ tư vấn biết những thuốc đang dùng có nguy cơ, giúp sử dụng thuốc an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

10. Bảo quản Morinda Citrifolia như thế nào?

Ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Morinda Citrifolia được bảo quản thuốc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiệt độ dưới 30°C, nơi khô mát, tránh ánh sáng để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để giữ thuốc xa tầm tay của trẻ nhỏ.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn tham khảo:

1. domesco.com: https://www.domesco.com/san-pham/thuoc-tu-duoc-lieu/morinda-citrifolia.html

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến