Nhiều trường dự báo điểm chuẩn 2023 sau lọc ảo lần 1

Thứ tư, 16/08/2023 | 08:53

Kết thúc này lọc ảo đầu tiên, nhiều trường đại học đã có những dự báo cụ thể hơn về mức điểm chuẩn năm 2023. Theo thông tin này, một số trường top đầu giảm điểm chuẩn, các trường top dưới tăng mạnh.

thi-thpt-quoc-gia-2016-351

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM,  Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp tục hỗ trợ các trường trong việc thực hiện quá trình lọc ảo đến 6 vòng, tương tự như những năm trước. Kết quả cuối cùng sau quá trình lọc ảo này sẽ được Bộ GD&ĐT trả về cho các trường để tiến hành công bố đối với thí sinh.

Vào ngày 15/8, hệ thống xét tuyển do Bộ GD&ĐT và hai nhóm lọc ảo miền Bắc và miền Nam quản lý đã chính thức bắt đầu quá trình chạy dữ liệu cho lần lọc ảo đầu tiên. Theo như ghi nhận chung, các bước trong quá trình lọc ảo đầu tiên đã diễn ra một cách trơn tru và hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Trung Nhân, người đang đảm nhận vị trí Trưởng phòng Đào tạo tại Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, đang có nhiều trường đang thực hiện quá trình lọc ảo với ngưỡng điểm chuẩn ở hầu hết các ngành học đều giảm nhẹ so với năm 2022. Ông cho biết nguyên nhân của hiện tượng này là do đây là lần đầu tiên các trường thực hiện quá trình lọc ảo, và kết quả này sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong những vòng lọc ảo tiếp theo.

Ông Phạm Thái Sơn, người đang giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông tại Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, cũng chia sẻ thông tin về tình hình của trường trong quá trình nhập liệu vào hệ thống. Ông cho biết rằng trường đang nhập điểm với mức gần bằng điểm sàn. Dựa trên phổ điểm chung của năm nay, điểm chuẩn của các khối A và B có vẻ khá thấp, vì vậy các trường chưa dám thực hiện quá nhiều "mạo hiểm".

Ông Sơn cũng tiết lộ rằng Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng gần 33.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển, số liệu tương đương với năm trước. Ông cho biết rằng đến lần lọc ảo thứ ba, mức điểm chuẩn cơ bản sẽ được xác định chính xác hơn.

Với tổng cộng 23.000 nguyện vọng đăng ký, PGS.TS Nguyễn Đức Trung, người đang giữ vị trí Hiệu trưởng tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ rằng con số này đã tăng lên khoảng hơn 2.000 so với năm trước. Mặc dù có sự gia tăng về số lượng nguyện vọng, ông cho biết rằng vẫn chưa thể đưa ra dự đoán chính xác về mức điểm chuẩn của năm nay.

ThS Nguyễn Thị Kim Phụng, người đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ Doanh nghiệp tại Trường Đại học Tài chính Marketing, đã đề cập đến quá trình lọc ảo đang diễn ra một cách thuận lợi. Cô cho biết rằng các trường hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, và do đó kết quả vẫn có thể thay đổi trong tương lai.

Tin tức từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Thường xuyên với mức điểm chuẩn gần ngưỡng 30, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, đã dự báo điểm chuẩn các ngành học có thể giảm so với năm trước.

Điều này được lý giải bởi việc điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay ở nhiều môn thuộc tổ hợp xã hội đã giảm, trong khi trường được giao chỉ tiêu tăng đến 20%.

Theo TS Mai Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông tại Trường ĐH Gia Định, dự kiến điểm chuẩn vào trường sẽ tăng ở các ngành "hot" như truyền thông đa phương tiện, quản trị kinh doanh, và công nghệ thông tin. Nguyên nhân tăng này xuất phát từ số lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nhiều và điểm thi cao. Điểm chênh lệch so với năm 2022 có thể khoảng 1-2 điểm. Các ngành còn lại dự kiến ít biến đổi.

Tương tự, ThS Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tại Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), chia sẻ rằng sau khi hoàn thành vòng lọc ảo đầu tiên, nhà trường đã đạt kết quả trả về vượt quá 110%.

Với tỷ lệ thành công này, trong các vòng lọc ảo tiếp theo, HUTECH dự kiến sẽ điều chỉnh mức điểm trúng tuyển của một số ngành học thu hút sự quan tâm cao từ thí sinh để đảm bảo tỷ lệ gọi thí sinh lên trường đạt khoảng trên 100%. Do đó, mức điểm chuẩn dự kiến sẽ tăng lên.

Theo đại diện của các trường, hiện chỉ là kết quả lọc ảo ban đầu, vì vậy có thể sẽ tiếp tục có những điều chỉnh nhẹ trong các vòng lọc ảo sau này. TS Mai Đức Toàn, đại diện cho Trường Đại học Gia Định, cũng chia sẻ rằng "bài toán" mà các trường top dưới đang đối mặt là dù kết quả lọc ảo có thể đạt tỷ lệ 100%, nhưng vẫn còn lo ngại về tỷ lệ thực tế của người nhập học.

Ông Toàn cũng nêu rõ rằng nhiều thí sinh có thể trúng tuyển nhưng sau đó không thực sự nhập học, có thể do họ đã đi làm hoặc quyết định thay đổi hướng nghề nghiệp.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến