Những bài học vô giá về cuộc sống mà bạn học được khi đi du lịch

Thứ sáu, 30/12/2022 | 10:09

Du lịch là một trong những người thầy vĩ đại nhất của cuộc đời. Nó kéo bạn ra khỏi vùng an toàn của bạn và đưa bạn vào những điều chưa biết. Nó tiết lộ một thế giới của các nền văn hóa để khám phá và những người gặp gỡ.  

01672370543.jpeg

Những bài học vô giá về cuộc sống mà bạn học được khi đi du lịch

Nó giúp bạn phát triển những đức tính như kiên nhẫn và khiêm tốn.  Những điều đặc biệt là về bản thân mà bạn không thể nhận ra được khi bạn ở nhà. Bạn sẽ gặp rất nhiều cuộc phiêu lưu điên rồ, trải qua rất nhiều nỗi sợ hãi, cảm xúc và các mối quan hệ. Tất cả trộn lẫn với nhau để tạo ra một con người mới mà bạn chưa bao giờ tưởng tượng được. Dưới đây là những bài học cuộc sống mà bạn có thể học được thông qua du lịch.

1. Có nhiều cách để sống cuộc đời của bạn.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nhưng khi bắt đầu du lịch, bạn sẽ nhận ra nhiều vào khía cạnh xã hội của cuộc sống. Cuộc sống không chỉ giống như những gì diễn ra ở nơi bạn sống. Trong mỗi nền văn hóa, có một lối sống khác nhau. Bạn sống chất phát chan hòa với thiên nhiên (ở miền núi), cuộc sống hối hả chỉ xoay quanh công việc (ở thành thị phát triển) hay cuộc sống là sự sum vầy bên nhau, cùng nhau chia sẻ (ở nông thôn)… Con người sống ở các nước khác nhau cũng có cách sống khác nhau. Bạn có thể tưởng tượng cuộc sống của những người ở các nước Bắc Mỹ hoặc Châu Âu với cuộc sống của những người các nước Châu Phi và Trung Á.

Theo tôi, chúng ta chịu trách nhiệm định hình cuộc sống của mình. Tôi tin rằng cuộc sống được tạo thành từ một loạt các lựa chọn mà chúng ta tạo ra cho chính mình.

2. Hạnh phúc không được định nghĩa bằng vật chất mà bằng kinh nghiệm và cách bạn định hình hoàn cảnh của mình

Bạn có thể phát hiện ra rằng những người thực sự hạnh phúc nhất mà ta từng gặp lại là những người sống trong cảnh nghèo khó, còn những người có tiền thì luôn tỏ ra lạc lõng, khó chịu hoặc thất vọng.

Vật chất có thể làm cho chúng ta hạnh phúc. Điện thoại Iphone 14, hay đồ hiệu có thể khiến ta hạnh phúc mỗi khi mang chúng. Tuy nhiên, nếu tôi tước bỏ tất cả những thứ vật chất, tôi sẽ còn lại gì? Tôi sẽ còn lại những kỷ niệm, trải nghiệm và những người bạn thực sự tuyệt vời. Tài sản vật chất của chúng ta tất cả đều có thể bị mất đi, nhưng những kỷ niệm và trải nghiệm của chúng ta sẽ ở lại với chúng ta mãi mãi.

Tiếp theo là nhận ra rằng việc thay đổi hoàn cảnh của chúng ta có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của mình. Khi rời bỏ công việc đang làm ta kiệt sức để đến một nơi nào đó, bạn có thể định hướng lại cuộc đời mình – và điều đó mang lại sức mạnh to lớn.

3. Đi du lịch có thể buộc bạn phải ngồi lại với chính mình.

Thành thật mà nói, đôi khi đi du lịch một mình có thể rất cô đơn. Lý do lớn nhất là vì là ta thường bận rộn, chúng ta không dành thời gian để ở một mình. Ở một mình có thể cảm thấy không thoải mái, đáng sợ và thậm chí hơi đáng sợ. Nhưng khi đi du lịch một mình, ta càng buộc phải chú ý đến mọi suy nghĩ trong đầu mình, không thể phân tâm bằng mạng xã hội, không có nhiều phiền nhiễu giống như ở nhà. Ta có thể cảm nhận mọi cảm xúc xuất hiện và chú ý đến những gì đang xảy ra bên trong mình.

4. Con người nên được tin tưởng.

Thật buồn cười là chính trong sự tương tác quen thuộc với bạn bè, gia đình và người quen, nơi mọi người mất khả năng tin tưởng người nhau. Chiến thuật gây sợ hãi hàng ngày đó là những tin tức và các phương tiện truyền thông khác đóng một vai trò rất lớn trong việc này, thực tế là cuộc sống bình thường không đặt chúng ta vào những vị trí mà chúng ta phải tin tưởng một người mà chúng ta không biết.

11672370543.jpeg

Con người nên được tin tưởng

Du lịch đặt bạn vào những tình huống mà bạn phải tin tưởng lẫn nhau. Lúc đầu, nó không thoải mái. Bạn không quen với việc đi theo những người lạ, ở cùng người lạ, nhận lời mời ăn tại nhà của những người bạn mới gặp, để lại toàn bộ đồ đạc của bạn giữa những người mà bạn không biết khi bạn phải bước đi. Nhưng bạn sẽ sớm chấp nhận điều này như là tiêu chuẩn mới của bạn.

Niềm tin của bạn sẽ được xây dựng khi bạn đeo ba lô đi du lịch thường xuyên, dần dần củng cố nó cho đến khi bạn nhận ra rằng rốt cuộc thế giới không phải là một nơi đáng sợ như vậy. Điều tuyệt vời đó là chúng ta sẽ yêu thương và hạnh phúc hơn khi ta tin tưởng lẫn nhau.

5. Từ bỏ những thứ bạn sở hữu cũng hài lòng như sở hữu chúng.

Du lịch có thể dạy ta nghệ thuật tách bản thân khỏi đồ đạc của mình. Đó là điều rất quan trọng đối với sự phát triển bản thân của tôi. Nó khiến tôi nhận ra những thứ ta có vô giá trị như thế nào. Cuộc sống hàng ngày của ta, ngôi nhà của ta, chìm đắm trong những thứ, trong nháy mắt, chúng có thể biến mất.

Ta có thể học được rằng ta không cần nhiều thứ để hạnh phúc và thoải mái sau khi đi du lịch chỉ với một hành lý xách tay để đi đến rất nhiều điểm đến tuyệt đẹp trên khắp thế giới.

Ví dụ một số thứ chỉ đơn thuần là mỹ phẩm, giầy hiệu, túi xách đẹp… thành thật mà nói, hoàn toàn vô dụng. Hành lý càng ít và đơn giản cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn ở bên ngoài và khám phá những điều kỳ diệu xung quanh.

Khi bạn thường xuyên phải buông bỏ đó là sự thanh lọc và bạn phát triển sự tôn trọng cuộc sống của mình hơn. Du lịch sẽ giúp bạn bớt gắn bó với vật chất hơn và đánh giá cao hơn việc tạo ra những kỷ niệm và trải nghiệm.

“Mọi thứ bạn sở hữu phải vừa vặn trong một chiếc vali; sau đó tâm trí của bạn có thể được tự do.” CHARLES BUKOWSKI

6. Du lịch sẽ đưa bạn đến gần người khác.

Một trong những điều khiến ta ngạc nhiên sau những chuyến du lịch dài ngày khiến chúng ta thân thiết nhau hơn, cởi mở và tin tưởng nhau hơn một cách bất ngờ.

Ta biết ơn vì những thái độ mà tôi đã nhận được sau chuyến du lịch. Nó không những đã giúp một người học cách quản lý tốt hơn thời gian và cảm xúc của mình mà còn cho ta một kỹ năng sống vô giá để giảm bớt căng thẳng về cảm xúc cho bản thân.

7. Con đường cuộc đời của bạn không nhất thiết là đường tuyến tính.

Tôi vẫn còn ngạc nhiên bởi tâm lý cứng nhắc của thế hệ chúng ta về cách sống là theo thứ tự: Trường trung học, trường đại học, sự nghiệp, hôn nhân, có con. Theo thứ tự đó, không bị gián đoạn.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Du lịch sẽ giúp bạn nhận ra rằng cuộc sống của bạn không cần phải được lên kế hoạch trước như vậy. Trên thực tế, việc đi chệch hướng sang những sở thích khác sẽ mang lại cho bạn sự giàu có và sung túc hơn rất nhiều so với những gì bạn có thể đạt được khi sống theo cách “thông thường”.

Khi xã hội sẽ bảo bạn chọn một nghề và gắn bó với nó, thì du lịch sẽ giúp bạn nhận ra rằng việc chọn một lựa chọn khác không chỉ khả thi mà còn khiến bạn hài lòng. Bạn sẽ học được rằng bạn có thể là một y tá, nhưng cũng có thể là một nhà văn. Bạn không cần phải ước mơ có những công việc, hoạt động theo đuổi hoặc sở thích vui vẻ và thú vị khác mà bạn cho rằng phải làm trong một kiếp khác. Bạn có thể theo đuổi những đam mê đó trong cuộc đời này – cuộc đời duy nhất của bạn.

Hãy biến chuyến du lịch thành hiện thực sẽ giúp bạn bắt đầu suy nghĩ lớn hơn. Nó sẽ cho bạn can đảm để khám phá những sở thích mà bạn đã bỏ rơi ngay trước đây khi bạn theo đuổi con đường sự nghiệp kỳ dị của mình. Đối với tôi, đây có lẽ là một trong những bài học thay đổi cuộc đời nhất mà tôi đã khám phá ra.

8. Khám phá bản thân là hành trình, không phải đích đến.

Ta có thể hiểu sâu hơn về con người thật của mình ở mọi hoàn cảnh khác nhau khi đi du lịch. Cho dù đó là nhờ việc tìm thấy can đảm để bắt chuyện, cùng đi chung một nhóm người lạ hay có thể tự tin hỏi những gì tôi muốn bằng ngôn ngữ mà bạn cố gắng học. Mỗi chuyến đi là để hiểu bản thân hơn một chút. Điều mà không ai nói cho ta biết ta nên trở thành ai. Thay vào đó, mỗi khi ta bước ra khỏi vùng an toàn của mình, ta lại tìm hiểu thêm về bản thân mình.

9. Đôi khi buông bỏ quyền kiểm soát là cách tốt nhất để đạt được quyền kiểm soát.

Khi bắt đầu đi du lịch, ta nhanh chóng nhận ra rằng có nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Đôi khi xe buýt không xuất hiện như ta lên lịch, ta trả qua nhiều tiền cho thứ gì đó… Khi mọi thứ trở nên tồi tệ và vô cùng hỗn loạn, ta đã chấp nhận những gì đang xảy ra. Sự chấp nhận đó cho phép tôi tiến về phía trước.

21672370543.jpeg

Đôi khi buông bỏ quyền kiểm soát là cách tốt nhất để đạt được quyền kiểm soát

Lập kế hoạch trước, nhưng đừng lập kế hoạch quá mức. Đây là một bài học cuộc sống quan trọng. Lập kế hoạch cho một cuộc phiêu lưu có thể thực sự căng thẳng. Bạn phải sắp xếp chỗ ở, vé máy bay và hậu cần vận chuyển. Ngoài các chuyến bay và chỗ ở, bạn có thể cảm thấy bắt buộc phải bao gồm tất cả những gì cần làm trong thành phố.

Tôi đồng ý rằng việc sử dụng Google Maps để tìm kiếm những thứ cần xem và khám phá là một ý tưởng hay, nhưng điểm mấu chốt ở đây là đừng lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn đến từng phút. Một số địa điểm tốt nhất mà ta đã khám phá có thể là những địa điểm mà tôi không định ghé thăm. Cho nên luôn chừa chỗ trong hành trình của mình cho những chuyến đi phụ bất ngờ. “Một số con đường đẹp không thể được khám phá nếu không bị lạc.” EROL OZAN

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến