Những điều bạn có thể chưa biết về ung thư gan (LIVER CANCER)

Thứ năm, 29/12/2022 | 14:15

Để tìm hiểu rõ hơn ung thư gan, các bạn hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về căn bệnh quái ác này nhé, sau khi đọc xong mọi người sẽ lắm rõ được thông tin về căn bệnh này

01672298671.jpeg

Vị trí gan trong cơ thể

1. Cấu trúc và chức năng của gan

Cấu trúc:

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Gan nằm ở phần trên bên phải của khoang bụng, bên dưới cơ hoành và trên dạ dày, thận phải và ruột. Gan có hình gần giống hình tam giác và bao gồm hai thùy: thùy phải lớn hơn và thùy trái nhỏ hơn. Các thùy được ngăn cách bởi dây chằng hình lưỡi liềm, một dải mô giữ cho nó được neo vào cơ hoành.

Chức năng:

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể nên gan có nhiều chức năng khác nhau. Gan điều chỉnh hầu hết nồng độ hóa chất trong máu và bài tiết sản phẩm gọi là mật. Tất cả cả các chất từ dạ dày và ruột đều sẽ đi qua gan. Gan sẽ tiếp nhận, xử lý và chuyển hóa các chất, cân bằng và tạo ra các chất dinh dưỡng.  Một số chức năng bao gồm:

  • Sản xuất mật, giúp loại bỏ chất thải và phân hủy chất béo trong ruột non trong quá trình tiêu hóa
  • Sản xuất cholesterol và protein đặc biệt để giúp vận chuyển chất béo qua cơ thể
  • Chuyển đổi glucose dư thừa thành glycogen để lưu trữ (glycogen sau đó có thể được chuyển đổi trở lại thành glucose để tạo năng lượng) và để cân bằng và tạo glucose khi cần thiết
  • Chuyển đổi amoniac độc hại thành urê (urê là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa protein và được bài tiết qua nước tiểu)
  • Làm sạch máu của thuốc và các chất độc hại khác
  • Điều hòa đông máu

2. Ung thư gan

Ung thư gan là một trong những vấn đề được quan tâm nhất về chăm sóc sức khỏe toàn cầu hàng đầu vì tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao. Ung thư gan là căn bệnh quái ác của nhân loại. Trên thế giới có 830 nghìn người chết trong năm 2020. Tại Việt Nam, năm 2020 ghi nhận trên 26 nghìn ca mắc mới. Với tỷ lệ tử vong khoảng 90%, ung thư gan rõ ràng là căn bệnh chúng ta cần đẩy lùi vì một cuộc sống hạnh phúc và hiệu quả cho nhân loại.

Các loại ung thư gan nguyên phát bao gồm ung thư biểu mô tế bào gan (hepatocellular carcinoma - HCC), ung thư đường mật (cholangiocarcinoma - CCA) và ung thư nguyên bào gan (hepatoblastoma - HB). Trong đó ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) là loại phổ biến nhất đóng góp khoảng 70% ung thư gan ở những khu vực trên thế giới nơi có bệnh viêm gan B phổ biến, ung thư này là một trong những biến chứng của xơ gan. Một số loại ung thư hiếm gặp hơn như ung thư biểu mô dạng sợi, u tuyến tế bào gan, tăng sản nốt khu trú, ung thư hạch bạch huyết,… 

3. Các nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan

Các yếu tố căn nguyên của ung thư biểu mô tế bào gan bao gồm viêm gan B (HBV), virus viêm gan C (HCV), lạm dụng rượu, viêm gan nhiễm mỡ do béo phì, cũng như phơi nhiễm aflatoxin-B1. Hầu hết các ung thư biểu mô tế bào gan này bắt đầu từ viêm gan mãn tính do các yếu tố căn nguyên trên gây ra, dẫn đến xơ hóa và tiến triển thành xơ gan khoảng 10 năm sau. Ung thư đường mật là ung thư gan phổ biến thứ hai sau ung thư biểu mô tế bào gan. Ung thư này là một khối u ác tính tàn khốc với tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ dưới 10%. Ung thư nguyên bào gan là khối u ác tính ở gan phổ biến nhất ở trẻ em và bắt nguồn từ các tế bào tiền thân của gan trải qua quá trình biến đổi ác tính trong quá trình tạo phôi.

 Nhìn chung, có nhiều nguyên nhân có thể gây ung thư gan từ yếu tố di truyền và biểu sinh như HBV (virus viêm gan B), HCV (virus viêm gan C) và các nguyên nhân khác như aflatoxin từ nấm hoặc uống quá nhiều rượu, thậm chí đó có thể là sự tương tác giữa những nguyên nhân đó. các nhân tố. Tuy nhiên, HBV là nguyên nhân chính gây ung thư gan.

11672298671.jpeg

Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan

4. Kết luận

Theo giảng viên Cao đẳng Xét Nghiệm cho biết: Các cuộc điều tra, nghiên cứu đã khám phá ra các cơ chế gây ung thư gan trong những thập kỷ qua đã làm phong phú thêm kiến thức, hiểu biết của chúng ta về sự phát triển ung thư gan. Cùng với sự tiến bộ to lớn trong công nghệ lâm sàng và điều trị, những thành tựu này giúp cải thiện khả năng phát hiện sớm và cho phép lên phác đồ điều trị cùng các biện pháp hiệu quả hơn trong việc cứu chữa các bệnh nhân ung thư gan. Mặc dù thể, trong số các bệnh ung thư liên quan đến sự hình thành và phát triển khối u, ung thư gan vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta đã có sự tiến bộ trong việc tìm hiểu sự tương tác giữa các yếu tố căn nguyên cũng như môi trường và vật chủ trong sự phát triển của ung thư gan. Tuy nhiên, cơ chế bệnh sinh vẫn chưa được hiểu rõ, cản trở việc thiết kế các chiến lược hợp lý giúp ngăn ngừa ung thư gan.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử là một loại thảo dược quý có vị đắng và tính hàn. Đặc tính này giúp ức chế hoạt động của tế bào ung thư và ngăn chặn sự lan rộng của bệnh. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị sốt rét, bệnh lỵ, và tiêu chảy kéo dài.
Các biểu hiện ban đầu của bệnh tiểu đường

Các biểu hiện ban đầu của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường, hoặc đái tháo đường, đang trở nên phổ biến ở người trẻ. Khi cảm thấy buồn nôn, khát nước, tê bì ở chân tay, hoặc vết thương không lành, nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, vì có thể đó là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.
Đăng ký trực tuyến