Những cách giảm cân hiệu quả sau khi sinh cho mẹ bầu

Thứ năm, 22/12/2022 | 14:41

Nhiều phụ nữ sau khi sinh xong luôn cảm thấy tự ti và mặc cảm về chỉ số cân nặng của bản thân. Ông bà xưa đã có câu “nhất dáng nhì da” điều đó chứng tỏ vóc dáng có tầm quan trọng nhiều đối với phụ nữ.

Nhưng làm mẹ là thiên chức của mỗi người phụ nữ nên việc mang thai và sinh nở đã ảnh hưởng rất nhiều đến vóc dáng của phụ nữ. Vậy để phụ nữ sau sinh có thể lấy lại vóc dáng nhanh chóng và có thể tự tin về bản thân với cuộc sống xã hội hàng ngày thì mẹ bỉm cần tìm hiểu một số bí quyết sau nhé!

01671695482.jpeg

Vóc dáng phụ nữ sau sinh

Có thể lấy lại vóc dáng sau sinh một cách tốt nhất, chị em phụ nữ chúng ta hãy áp dụng những bí quyết sau đây:

1.Nuôi con bằng sữa mẹ để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Cách tự nhiên nhất vừa đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe cho con và để mẹ có thể giảm cân nhanh chóng là cho con bú mẹ. Để sản xuất ra sữa cơ thể mẹ cần phải đốt cháy calo. Nên việc các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ lượng calo trung bình được đốt cháy trong một ngày có thể dao động từ 300 đến 700 calo. Quá trình đốt cháy ít nhiều lượng calo còn phụ thuộc độ tuổi của bé.

Những em bé có nhu cầu bú sữa rất cao, bé háu bú thì cơ thể mẹ có thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với người mẹ cùng tuổi có con bú kém.

Vì thế những mẹ có chế độ ăn uống bình thường, uống nhiều nước, sữa và chăm cho con bú thì sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu, giữ gìn ngực đẹp sau khi sinh và sẽ giúp ngực không bị mắc các triệu chứng: tắc tia sữa, căng cứng hay áp xe ngực.

2.Xông thảo dược giúp cải thiện vóc dáng sau sinh

Nguyên liệu xông được sử dụng có thể gồm các loại lá như lá bưởi, chanh, sả, gừng, ổi, bạc hà, tía tô, ngải cứu, quế, hương nhu, kinh giới,… pha với một chút muối và trùm kín bằng chăn.

Sau khi xông hơi xong, mẹ có thể sử dụng nước xông pha với nước ấm để tắm (lưu ý vớt lá và cặn để tránh gây ngứa), tiếp sau đó tắm lại sơ với nước ấm, rồi lau khô người quấn khăn tắm giữ ấm cơ thể một chút.

Các mẹ sau khi xông hơi và tắm xong thì sử dụng khăn sữa có thấm dung dịch rượu gừng nghệ, thoa đều toàn cơ thể (trừ vùng ngực) và massage nhẹ trong vòng 15-20 phút cho cơ thể thấm đều. Lưu ý đối với vùng mặt thì nên rửa sạch sau khoảng 1 giờ (do vùng da mặt khá mỏng).

Đợi cơ thể khô thì mặc quần áo dài tay, đi tất chân để giữ ấm.

Thời gian xông từ 20-30 phút/lần/ngày, thực hiện tốt nhất vào buổi chiều khoảng 3-4 giờ chiều.

Số lần thoa rượu từ 2-3 lần/ngày.

Ngoài ra, các mẹ có thể dùng cách hơ lá trầu không cho cả mẹ và bé, sẽ giúp cho mắt mẹ đỡ quầng thâm hơn.

11671695482.jpeg

Xông hơi thảo dược trong liều

3.Dùng Gừng để giảm cân

Gừng có tính nóng, khi tiếp xúc với da sẽ sinh nhiệt làm đốt cháy mỡ thừa tích trữ ở vùng bụng giúp giảm cân đạt hiệu quả. Không những vùng bụng được giảm lượng mỡ thừa, mà có thể bôi lên vùng đùi, bắp tay để có thể giảm cân trên toàn diện.

Gừng được thêm vào bữa ăn của mẹ bầu sau sinh sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, ngăn hấp thu chất béo và đẩy nhanh quá trình phân hủy chất béo, gừng còn coa tác dụng rất tốt cho tim mạch và sức khỏe cho các mẹ.

Có thể sử dụng theo các cách sau:

  • Uống trà gừng
  • Làm gia vị trong món ăn
  • Rượu gừng hạ thổ
  • Gừng ngải rang muối

4.Chế độ giảm cân khoa học

Cơ thể phụ nữ sau sinh cần thời gian để hồi phục từ quá trình chuyển dạ và sinh nở. Nên cho bản thân nghỉ ngơi hoàn toàn sau sinh 6 tuần thì tùy theo sức khỏe của mỗi bà mẹ mà có thể áp dụng giảm cân. Đối với phụ nữ đang cho con bú nên đợi đến khi bé được ít nhất 2 tháng tuổi thì hãy giảm cân.

Mẹ nên chọn những thực phẩm và sữa ít chất béo, ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Số lượng calo cho một ngày thường được chia thành 3 bữa chính thì việc giảm cân các mẹ nên chia thành 5-6 bữa ăn nhỏ với những thức ăn có đủ dinh dưỡng nhưng có ít năng lượng.

Uống nhiều nước, khoảng 8 - 9 ly mỗi ngày, tránh dùng nước trái cây, cà phê chứa nhiều calo.

Chọn món luộc hoặc nướng thay cho đồ chiên hoặc xào và hạn chế ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt và béo.

21671695482.jpeg

Giảm cân nhờ nước lọc

5.Chế độ tập luyện thể dục

Xây dựng chế độ vận động và tập luyện khoa học thường xuyên là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả giúp lấy lại vóc dáng sau sinh cho các mẹ. Tùy theo tình trạng sức khỏe của các mẹ mà có thể lựa chọn một số môn để vận động như sau:

  • Yoga
  • Ngồi thiền
  • Chạy bộ, tập aerobic hoặc thể dục nhịp điệu
  • Tập thể dục nhẹ nhàng cùng với bé

6.Ngủ trưa cũng giúp giảm cân hiệu quả

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Phụ nữ sau sinh có được giấc ngủ trưa hợp lý sẽ khiến các mẹ không còn trong tình trạng lúc nào cũng mệt mỏi, giúp mẹ tăng năng lượng cho cơ thể, lấy lại sức lực cho cơ bắp.

Vì khi cơ thể mẹ cảm thấy mệt mỏi sẽ làm tăng cảm giác thèm đồ ngọt và tinh bột để nhanh chóng bổ sung năng lượng cho cơ thể. Và điều đó khiến các mẹ tăng cân nhanh trong giai đoạn này.

7.Gen nịt bụng

Gen nịt bụng có tác dụng định hình vòng eo giúp cho vóc dáng phụ nữ trở nên cân đối hài hòa và giúp cho vòng 1 trở nên "gọn gàng" tránh chảy xệ. Từ đó giúp chị em có thể tự tin diện những bộ đồ yêu thích.

Khi mới bắt đầu sử dụng các mẹ không nên sử dụng quá nhiều. Thời gian đầu có thể thực hiện với 2- 3 giờ/ ngày/ tuần, các tuần sau có thể tăng dần thời gian lên, điều đó giúp cơ thể tự thích nghi dần với gen bụng và cảm giác thoải mái hơn.

Các mẹ nên tham khảo và lựa chọn các loại gen bụng không quá cứng để giúp cho cả mẹ và bé được thoải mái.

8.Áp dụng massage bụng thường xuyên, đúng cách

Các mẹ bầu dùng bàn tay xoa chỗ phần bụng theo hình tròn để có thể giúp đào thải dịch huyết ra mỗi ngày. Thời gian 30 phút/ ngày/ sau khi ăn.

Ngoài ra, việc massage giúp cho phụ nữ sau sinh tiêu mỡ vùng bụng, giúp đẩy hơi ra ngoài và tiêu hoá thức ăn một cách tốt hơn tránh hiện tượng đầy hơi.

Những bí quyết ở trên các mẹ có thể tham khảo và áp dụng để lấy lại vóc dáng mơ ước sau sinh. Chúc các mẹ sống vui và sống khỏe!

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chính thức thông báo về số lượng thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực, với con số lên đến 11.537, tăng gần 2,5 lần so với năm trước. Kỳ thi này dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Đăng ký trực tuyến