Những điều bạn nên biết về Phentermine

Thứ ba, 04/07/2023 | 16:39

Phentermine được phân loại là thuốc cường giao cảm. Hãy cùng Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu thêm về Phentermine

Phentermine

Phentermine là một loại thuốc theo toa IV

1. Thuốc phentermine là gì?

Theo cho biết của Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM: Phentermine được sử dụng như một chất ức chế sự thèm ăn; nó là một loại thuốc theo toa IV; tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng sai có vẻ thấp.

Phentermine được phân loại là thuốc cường giao cảm có cấu trúc tương tự như amphetamine. Phentermine được sử dụng để điều trị béo phì cùng chế độ ăn ít calo và tập thể dục, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao bị đột quỵ và bệnh tim do huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol cao đã có từ trước. 

Phentermine-1

Tác động của Phentermine (Tăng Dopamin và Noadrenalin)

Có dữ liệu hạn chế về cơ chế chính xác của phentermine. Tương tự như amphetamine, phentermine được cho là làm tăng giải phóng các hóa chất não tự nhiên, dopamine và NE (NA), trong hệ thống thần kinh trung ương. Cơ chế này kích thích chế độ chiến đấu hoặc bỏ chạy, do đó, huyết áp và nhịp tim của bạn tăng lên trong khi cảm giác thèm ăn bị ức chế. Một cách khác mà phentermine làm giảm cảm giác thèm ăn là kích thích trực tiếp trung tâm tạo cảm giác no trong não.  

2. Ai có thể dùng phentermine?

Phentermine được chấp thuận cho người lớn và trẻ em từ 17 tuổi trở lên. Phentermine được chấp thuận sử dụng ngắn hạn như một phần của việc quản lý giảm cân cùng với chế độ ăn kiêng giảm calo và điều chỉnh lối sống. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu không thể giảm cân chỉ bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục và BMI

3. Bạn có thể dùng phentermine trong bao lâu?

Phentermine được sử dụng trong thời gian ngắn; nó được phê duyệt để sử dụng trong tối đa 12 tuần. Hầu hết mọi người dùng nó trong 3-6 tuần. Bạn nên cho bác sĩ biết nếu bạn không gặp bất kỳ ảnh hưởng nào từ phentermine vào tuần thứ 4. Việc quản lý giảm cân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một số người có thể mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu giảm cân; do đó, đôi khi có thể kéo dài thời gian dùng phentermine hơn 12 tuần. Phentermine và topiramate chứa trong viên thuốc kết hợp này được chấp thuận cho sử dụng lâu dài. 

Không dùng phentermine với liều cao hơn, thường xuyên hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo. Phentermine là một loại thuốc có khả năng lạm dụng thấp và nguy cơ phụ thuộc thấp. 

Phentermine-2

Liều dùng thuốc phentermine như thế nào?

4. Liều dùng thuốc phentermine như thế nào?

Phentermine có những dạng bào chế sau:

  • Viên uống
    • Viên nén được uống với liều 8 mg ba lần một ngày 30 phút trước bữa ăn.
    • Viên nén (Như biệt dược Adipex P) được dùng với liều 18,75 đến 37,5 mg mỗi ngày một lần, 30 phút trước khi ăn sáng hoặc 1-2 giờ sau khi ăn sáng; một lựa chọn dùng thuốc khác là 18,75 mg uống hai lần mỗi ngày.
    • Viên nang chung 15 mg và 30 mg: uống 15 đến 30 mg một lần mỗi ngày 2 giờ sau khi ăn sáng.
    • Viên nang giải phóng kéo dài được dùng với liều 15 mg đến 30 mg mỗi ngày một lần, 1 giờ trước khi ăn sáng hoặc 1-2 giờ sau khi ăn sáng, ít nhất 10-14 giờ trước khi đi ngủ.
  • Viên nén ngậm dưới lưỡi (ODT)
    • Viên nén tan trong miệng được dùng với liều 15 mg, 30 mg hoặc 37,5 mg. Ngậm một viên dưới lưỡi mỗi ngày một lần vào buổi sáng.

5. Làm thế nào để sử dụng Phentermine?

Theo Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nuốt viên thuốc với một ly nước. Hãy chắc chắn rằng bạn nuốt cả viên nang giải phóng kéo dài của phentermine. Đừng nghiền nát, phá vỡ hoặc nhai chúng. Cầm viên thuốc tan trong miệng bằng tay khô và đặt ngay trên lưỡi của bạn để viên thuốc tan nhanh.

Thuốc này thường được trước khi ăn sáng hoặc 1 đến 2 giờ sau khi ăn sáng; làm theo hướng dẫn của bác sĩ về cách dùng nó. 

Nếu bạn bỏ lỡ một liều phentermine, hãy uống ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến thời gian dùng liều tiếp theo bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo, tránh dùng thêm thuốc để bù cho liều đã quên (Liều gấp đôi). 

Nên phentermine ở nhiệt độ phòng và giữ tất cả các loại thuốc an toàn ngoài tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Đừng ngừng dùng phentermine mà không nói chuyện với bác sĩ trước. Ngừng thuốc này đột ngột có thể dẫn đến các triệu chứng cai nghiện khó chịu như run, mệt mỏi, buồn ngủ và trầm cảm. Bác sĩ sẽ cho bạn biết cách giảm liều dần dần trong vài tuần.

Tóm lại, Phentermine được sử dụng như một chất ức chế sự thèm ăn. Phentermine được  sử dụng ngắn hạn như một phần của việc kiểm soát cân nặng cùng với chế độ ăn kiêng giảm calo và điều chỉnh lối sống. Phentermine là một loại thuốc có khả năng lạm dụng thấp và nguy cơ phụ thuộc thấp. Phentermine có nhiều dạng bào chế (Viên nén, viên nang,…). Lưu ý rằng không được ngưng thuốc đột ngột vì có thể dẫn đến triệu chứng cai nghiện,… Mong rằng các thông tin được Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur giúp bạn hiểu hơn về Phentermine.

​Nguồn tổng hợp: Tin tức Y Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới bên cạnh vai trò làm gia vị, kinh giới còn được sử dụng để om trà, sắc thuốc, tán bột hoặc dùng ngoài da kinh giới dùng trong điều trị bệnh nhiều bệnh khác nhau.
5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

Trà xanh được cho là một trong những siêu thực phẩm nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng bạn biết bao nhiêu về những gì có trong cốc trà của mình? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe từ trà xanh?
Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Sự chuyển đổi từ tế bào bình thường thành tế bào ung thư có thể do lối sống, môi trường hoặc di truyền. Bài viết này sẽ tìm hiểu nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa ung thư.
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Đăng ký trực tuyến