Những loại gia vị có tiềm nằng chống lại ung thư

Thứ sáu, 10/02/2023 | 15:46

Ngoài đặc tính ẩm thực, hiện nay các loại gia vị còn được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe tiềm ẩn trong đó bao gồm cả khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu thêm

01676019175.jpeg

 

Ung thư là căn bệnh đáng sợ gây tử vong

1. Ung thư là căn bệnh nguy hiểm

Ung thư là bệnh gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Số ca mắc bệnh ung thư mới được dự kiến sẽ tăng khoảng 70% trong thập kỷ tới. Các bệnh ung thư phổ biến có thể kể đến như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột kết, ung thư trực tràng và tuyến tiền liệt. Trong đó, khoảng một phần ba số ca tử vong do ung thư là vì sử dụng thuốc lá, có chỉ số khối cơ thể cao, do uống rượu, ăn ít trái cây, rau củ quả và thiếu những hoạt động thể chất.

Nhiều bệnh ung thư có thể được chữa khỏi khi được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. Phương pháp điều trị chính là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Tuy nhiên, phẫu thuật đơn thuần hay xạ trị đơn thuần chỉ có hiệu quả khi khối u có kích thước nhỏ và còn khu trú. Ngoài ra, chúng còn gây ra một số biến chứng. Do đó, nhu cầu về các loại thuốc chống ung thư mới với ít tác dụng phụ là điều thật sự cần thiết và gia vị chính là một nguồn đầy tiềm năng hứa hẹn.

2. Gia vị và những đặc tính dược lý giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Theo giảng viên Dược Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Các loại gia vị có mùi thơm và tạo được màu sắc cho thực phẩm do đó được sử dụng rộng rãi trong chế biến thức ăn trong hàng ngày. Ngoài ra, trong y học dân gian, một số loại gia vị còn được sử dụng làm thuốc để điều trị các bệnh khác nhau vì chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Ví dụ như nghệ ngoài làm gia vị, trong củ nghệ còn chứa các chất chống oxy hóa giúp kiểm soát căng thẳng oxy hóa tế bào.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh được một số loại gia vị có tác động chống viêm và khả năng điều hòa miễn dịch, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Bên cạnh đó, tác dụng sinh học của chúng có thể phát sinh từ khả năng tạo ra những thay đổi trong một số quá trình của tế bào bao gồm cả quá trình chuyển hóa thuốc, quá trình phân chia tế bào, biệt hóa và khả năng miễn dịch tế bào.

3. Tiềm năng chống ung thư của các loại gia vị

  • Tỏi

Từ lâu, tỏi đã được sử dụng trong ẩm thực và dược phẩm. Nhiều bằng chứng thuyết phục được đưa ra để chứng minh rằng, tỏi và các thành phần liên quan có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú, tử cung, thực quản, ruột kết, phổi và da. Đặc biệt, tỏi với khả năng ức chế sự hình thành nitrosamine giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư.

  • Gừng

Gừng thuộc họ gừng Zingiberaceae, gừng mang đặc tính ấm, nóng, được sử dụng làm gia vị rộng rãi và dùng làm thuốc để điều trị bệnh, phổ biến nhất là các bệnh liên quan đến dạ dày. Thành phần chính trong gừng bao gồm gingerol, zingerone, shogaol và paradol. Về khả năng chống ung thư của gừng có thể liên quan đến các phản ứng quan sát được, tuy nhiên cần có thêm các nghiên cứu để làm rõ các cơ chế cơ bản và xác định được lợi ích tổng thể đối với sức khỏe con người.

  • Nghệ

Một trong những loại gia vị được nghiên cứu nhiều nhất về hoạt tính chống ung thư chính là nghệ. Nghệ có chứa hợp chất curcumin được chú ý nhiều đến việc phòng ngừa và điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Ngoài ra, curcumin có trong nghệ còn làm tăng sự chết của tế bào khối u và ngăn chặn tế bào khối u phát triển, tăng sinh.

11676019175.jpeg

Tiền chất curcumin trong nghệ có tiềm năng phát triển để điều trị ung thư

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nghệ cũng có thể gây tương tác với nhiều loại thuốc hóa trị và làm tăng nguy cơ chảy máu do đặc tính kháng tiểu cầu. Sử dụng liều lượng lớn curcumin có thể làm trầm trọng thêm các bệnh lý về túi mật, trào ngược hay các rối loạn tiêu hóa khác...

  • Quế

Quế là loại gia vị thu được từ vỏ cây thường xanh, quế thuộc họ Lauraceae. Thành phần chính trong quế bao gồm: Cinnamaldehyde, benzyl benzoate, terpinene, α-pinene, eugenol, carvacrol, linalool, safrole, và coumarin. Nhiều nghiên cứu đã tập trung vào hoạt tính của hợp chất cinnamaldehyde trong quế vì các đặc tính có khả năng chống ung thư.

  • Đinh hương

Đinh hương được thu hái từ nụ hoa của cây Eugenia caryophyllata. Những thành phần mang hoạt tính sinh học được tìm thấy trong đinh hương bao gồm tanin, terpenoid, eugenol và acetyleugenol. Một số nghiên cứu được tiến hành trên chuột cho thấy hiệu quả thử nghiệm của đinh hương trong việc điều chỉnh quá trình giải độc tế bào, đem lại tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư

Tóm lại, bài viết đã giới thiệu một số loại gia vị có tiềm năng chống lại ung thư. Mong rằng những thông tin chia sẻ từ giảng viên Cao đẳng Dược sẽ hữu ích để giúp các bạn có thể yên tâm sử dụng các loại gia vị này trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đăng ký trực tuyến