Những lợi ích bất ngờ khi bạn uống đủ nước lọc mỗi ngày!

Thứ hai, 13/02/2023 | 15:19

Ngày nay, sử dụng các loại nước uống có ga, nước ngọt, nước tăng lực…đang dần trở nên rất phổ biến đối với người dân, việc lạm dụng các loại nước uống này đã và đang khiến nhiều người quên đi những lợi ích quan trọng của nước lọc mang lại.

01676277012.jpeg

Những lợi ích bất ngờ khi bạn uống đủ nước lọc mỗi ngày!

Nước - Nhu cầu thiết yếu của mỗi người!

  • Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nước là một phần không thể thiếu đối với của cơ thể bạn, trung bình nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Hay nói cách khác cơ thể có thể tồn tại được là nhờ có nước.
  • Nước trong cơ thể tồn tại dưới 2 dạng: Nước “tự do” là thành phần của máu, bạch huyết, dịch não tuỷ,… Nước “liên kết” là nước bị giữ chung quanh những phân tử chất hữu cơ lớn như protid, glucid. Mỗi gam protid hoặc glucid giữ 3 gam nước. Thiếu nước, thể tích của các phân tử protid và glucid giảm đi, tế bào không giữ được hình dạng bình thường, trọng lượng cơ thể giảm, da nhăn nheo.
  • Con người có thể nhịn ăn một vài ngày, thậm chí một vài tuần nhưng không thể thiếu nước. Một người chỉ cần mất 5 - 10% thể tích nước đã coi như mất nước trầm trọng và khi mất đến 15 - 20% thể tích nước thì coi như hết hy vọng cứu chữa.
  • Mỗi ngày, nước được bài tiết ra khỏi cơ thể sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình chuyển hoá nước và chức năng bài tiết của cơ thể. Con đường bài tiết chủ yếu là nước tiểu: một người trưởng thành bình thường mỗi ngày bài tiết 1-1,5 lít nước tiểu, nước thấm qua da (không phải là mồ hôi) mỗi ngày 450 ml, đào thải qua khí thở mỗi ngày 250 – 350 ml. Ngoài ra nước còn bài tiết theo niêm dịch đường hô hấp, đường sinh dục, kinh nguyệt, tinh dịch với số lượng không lớn.
  • Việc uống đủ nước mang lại nhiều lợi ích quan trọng, giúp cơ thể có thể hoạt động một cách hiệu quả và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu nước hàng ngày của cơ thể tuỳ theo điều kiện sinh hoạt, thời tiết, tình trạng lao động, tình trạng sinh lý như mang thai, cho con bú, hoặc tình trạng bệnh lý như sốt, tiêu chảy, mắc các bệnh nhiễm trùng và các bệnh rối loạn chuyển hoá.

Bạn cần bổ sung bao nhiêu nước mỗi ngày?

  • Nước đưa vào cơ thể hàng ngày có thể đến từ nhiều nguồn: Từ nước lọc, đồ uống và có đến 20% lượng nước chúng ta đưa vào cơ thể hàng ngày đến từ các nguồn thực phẩm khác như rau xanh, các loại củ và quả....
  • Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo về lượng nước trung bình cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày ở người trưởng thành như sau:
  • Đối với nam giới: Cần cung cấp cho cơ thể khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày
  • Đối với nữ giới: Cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày
  • Ngoài ra, với những người mắc một số bệnh lý như bệnh tuyến giáp, các vấn đề liên quan đến thận, gan hoặc tim sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều nước hơn. Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn đang dùng thuốc như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thuốc giảm đau opioids hay một số loại thuốc chống trầm cảm thì cũng sẽ khiến cơ thể giữ nhiều nước.
  • Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì không có một tiêu chuẩn cụ thể nào về việc nên bổ sung bao nhiêu nước mỗi ngày. Thay vào đó, việc uống nước nên được cá nhân hóa tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Lợi ích quan trọng của việc uống nước lọc!

  • Giảm stress: Khoảng 70% đến 80% mô não của bạn là nước. Nếu bạn bị mất nước, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ rơi vào khủng hoảng. Để hạn chế sự căng thẳng khi mất nước, bạn hãy luôn có một cốc nước và uống thường xuyên từng ngụm nhỏ. Điều đó sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn.
  • Tăng sức đề kháng: Sau một đêm, cơ thể trải qua quá trình trao đổi chất, nước rất cần để phục vụ cho quá trình bài tiết của cơ thể. Chính vì vậy, mỗi buổi sáng khi thức dậy, bạn nên uống một cốc nước ấm. Ngoài ra, nước sẽ vận chuyển vitamin và các dưỡng chất tới từng tế bào trong cơ thể tham gia vào các quá trình chuyển hóa giúp cơ thể tăng sức đề kháng.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Nước lọc giúp làm dịu hệ thống thần kinh. Khi bạn đang căng thẳng, nóng giận, uống ngay một ly nước lọc sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn. Khi bạn đang gặp chuyện buồn hay dấu hiệu tinh thần cơ thể mệt mỏi, nước sẽ làm bạn thư giãn hơn.
  • Loại bỏ độc tố: Uống nước sẽ giúp loại bỏ các chất thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể. Khi bạn uống đủ nước, các độc tố còn được loại bỏ ra khỏi cơ thể qua việc tiết mồ hôi.
  • Ngăn ngừa sỏi thận: Sỏi thận hình thành do sự tích tụ, lắng đọng các khoáng chất có trong nước tiểu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tích tụ sỏi thận, trong đó có thể kể đến tình trạng cơ thể mất nước kéo dài (không uống đủ nước), nhịn uống nước, nhịn tiểu tiện... Mất nước có thể khiến nước tiểu trở nên cô đặc, dẫn đến sự hình thành và lắng đọng các tinh thể rắn gây sỏi thận. Vì vậy, uống nước lọc đủ sẽ cung cấp đủ lượng dung dịch có thể hòa tan các chất cặn bã hữu cơ và vô cơ trong đường tiết niệu, từ đó hạn chế sự tích tụ các chất này gây nên sỏi thận.
  • Cải thiện tim mạch: Những người uống nhiều hơn 5 cốc nước mỗi ngày (khoảng 1000ml) sẽ ít tử vong do nhồi máu cơ tim hay các bệnh tim hơn so với những người uống ít hơn 2 cốc nước/ngày. Vận động nhiều khiến cơ thể toát mồ hôi, lúc này cơ thể rất háo nước tuy nhiên thói quen uống nước nhanh để thỏa mãn cơn háo nước là một sai lầm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng không lường đến tim mạch, làm loãng máu đột ngột, gia tăng gánh nặng cho tim mà còn làm mất điện giải và dẫn đến nguy cơ bị trụy tim. Do đó, bạn nên uống nước đúng cách, dung nạp nước vào cơ thể từ tốn và có liều lượng.
  • Giảm cân: Uống nhiều nước giúp tăng cường trao đổi chất, do đó bạn sẽ có cảm giác no và không thèm ăn. Đặc biệt khi bạn cảm giác lạnh, cơ thể sẽ phải làm việc để làm ấm nước lên, quá trình này sẽ đốt cháy thêm calo.
  • Làm đẹp da: Nước giúp dưỡng ẩm cho làn da của bạn bằng cách duy trì tình trạng ẩm ướt. Điều này rất quan trọng trong việc duy trì sự mềm mại và độ đàn hồi của nó. Uống nước lọc sẽ giúp giữ cho da khỏe mạnh từ bên trong. Nước lọc giúp thúc đẩy sự sản xuất collagen. Thành phần này khiến da đàn hồi, tham gia chữa lành các vết thương. Đặc biệt uống nước đủ sẽ giúp da căng bóng, trắng mịn hồng hào theo thời gian.
  • Thúc đẩy quá trình tiêu hóa: Nước đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Nước giúp hòa tan chất thải và chuyển xuống đường tiêu hóa của bạn một cách dễ dàng hơn. Nếu bị mất nước, cơ thể bạn hấp thu tất cả nước để bù lại lượng nước đã mất, khiến ruột già của bạn khô và làm cho việc đại tiện trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là nguyên nhân gây ra táo bón.
  • Giúp đôi mắt sáng khỏe: Uống nước giúp đôi mắt sáng trong và long lanh hơn. Chúng ta hay dùng nước nhỏ mắt khi mắt bị khô, thay vì dùng nước nhỏ mắt, bạn nên uống thật nhiều nước lọc để có một đôi mắt luôn khỏe đẹp.
  • Cải thiện sức khỏe cơ, xương: Nước là một thành phần chính giúp hình thành hệ thống sụn khớp và củng cố sự chắc khỏe của khung xương. Điều này cũng đồng nghĩa rằng việc bổ sung lượng nước vừa đủ cho cơ thể sẽ giúp cho cơ khớp được chuyển động trơn tru nhất. Khi cơ bắp không được cung cấp đủ nước, hiệu suất hoạt động của chúng sẽ giảm đáng kể.
11676277012.jpeg

Lợi ích quan trọng của việc uống nước lọc!

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Vai trò của nước trong cơ thể là rất quan trọng đối với hầu hết chức năng của các cơ quan, bộ phận. Uống đủ lượng nước hàng ngày sẽ giúp bạn duy trì hoạt động bình thường và có một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến