Uống nước ép không đúng cách gây hại đến sức khoẻ

Thứ hai, 13/02/2023 | 15:08

Chúng ta thường chọn cách uống nước ép để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên khi uống không đúng cách sẽ làm phản tác dụng. Vậy uống nước ép sai cách sẽ gây ra những tác hại gì?

Bài viết dưới đây từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thắc mắc này.

01676276251.jpeg

Uống nước ép không đúng cách gây hại đến sức khoẻ

1. Những tác hại gặp phải khi uống nước ép sai cách?

Theo Giảng viên Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: uống nước ép sai cách có thể gây ra các vấn đề như sau:

Gây ảnh hưởng tới dạ dày, ruột

Nước ép trái cây có chứa acid do đó khi uống vào sáng sớm hay lúc bụng đói có thể gây hại cho dạ dày. Người có dạ dày yếu khi uống nước ép cùng sữa cũng có thể gây ra tình trạng đau bụng hoặc đau dạ dày, đồng thời sự kết hợp giữa lượng protein và acid tartaric có trong nước ép sẽ làm giảm hiệu quả hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, nước ép khi dùng chung với một số loại thuốc có thể làm giảm nồng độ enzyme có trong ruột non và tăng nguy cơ hấp thu thuốc vào máu tạo ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Làm tăng lượng đường Fructose trong cơ thể

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người có thói quen dùng nước ép đóng chai thay vì nước ép rau củ quả tươi. Tuy nhiên, hàm lượng đường Fructose trong nước ép đóng chai cao do đó nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến lượng đường trong cơ thể có xu hướng tăng nhanh và gây nên áp lực chuyển hóa tại gan. Khi gan phải nhận quá nhiều đường hay chuyển hóa không kịp, lượng đường dư thừa sẽ bị chuyển hóa thành mỡ tích tụ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về kháng insulin.

Gây rối loạn tiêu hóa

Một thói quen khác cũng có thể nói đến chính là mọi người hay làm nhiều nước ép và dự trữ với số lượng lớn trong tủ lạnh để sử dụng dần. Nhưng cách uống này không được khuyến cáo vì có thể gây ra những tác động tiêu cực lên cơ thể. Khi bảo quản trong tủ lạnh dài ngày, các chất dinh dưỡng trong nước ép có xu hướng bị biến đổi hay bị giảm tác dụng. Điều này có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy. Một số loại nước ép khi để trong tủ lạnh trong khoảng vài giờ sẽ có xu hướng bị mất chất và trở nên đắng như nước ép bưởi, nước ép cam…

Làm tăng lượng acid trong hệ tiêu hóa

So với các loại nước ép thông thường, nước ép đóng chai thường có hàm lượng axit cao hơn. Việc dùng nước ép đóng chai quá nhiều, kết hợp với một lượng đường lớn - có thể thêm vào trong quá trình chế biến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn đường ruột phát sinh và gây ra những ảnh hưởng xấu đến đường ruột, ảnh hưởng tới men răng và gây sâu răng. Bên cạnh đó, khi ép nước trái cây, chúng ta thường loại bỏ phần vỏ. Tuy nhiên, phần vỏ lại là phần chứa hàm lượng chất xơ cao rất tốt cho cơ thể. Vô tình điều này sẽ làm lượng chất xơ trong nước bị giảm thấp.

11676276251.jpeg

Nước ép khi dùng đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe

Tăng nguy cơ mắc bệnh

Khi sử dụng nước ép với lượng quá nhiều sẽ gây tăng lượng đường khiến cơ thể dễ tăng cân, béo phì hay bị các bệnh tim mạch, tiểu đường… Lượng lớn chất xơ được cung cấp thông qua nước ép liên tục, trong thời gian dài có thể gây mất cân bằng hệ đường ruột và dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

2. Cách uống nước ép đúng cách

Sau khi ăn sáng

Theo khuyến cáo, thời gian để uống nước ép tốt nhất cho sức khỏe là sau bữa sáng từ 20 đến 30 phút. Vào thời điểm này, các enzyme trong cơ thể hoạt động và chuyển hóa tốt nhất vì vậy khi uống nước ép sẽ giúp hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.

Sau khi ép

Sau khi ép nên uống ngay trong vòng 2 giờ. Điều này không chỉ giúp nước ép giữ được hương vị thơm ngon mà còn đảm bảo các chất dinh dưỡng có trong nước ép không bị biến đổi hay bị mất đi.

Hạn chế thêm đường

Bản thân nước ép hoa quả đã có chứa một hàm lượng đường khá cao. Vì vậy, không cần thêm đường quá nhiều vào nước ép. Nếu thật sự cần thiết, chỉ thêm một lượng đường vừa đủ nhưng vẫn nên uống nước ép nguyên chất là tốt nhất.

Không làm nóng nước ép

Đun nóng nước ép sẽ làm mất lượng vitamin C hoặc có thể gây biến đổi một số từ đó gây ra các tác dụng phụ không mong muốn với cơ thể.

Sử dụng nguồn nguyên liệu sạch

Chúng ta cần sử dụng các loại rau củ quả tươi, sạch sẽ và có nguồn gốc rõ ràng. Điều này sẽ giúp đảm bảo hương vị của độ uống và đảm bảo được an toàn thực phẩm cho người sử dụng.

21676276251.jpeg

Cần sử dụng các loại rau củ quả sạch khi làm nước ép

Một số các lưu ý khác

  • Nên ưu tiên tự ép thay vì các loại nước ép hoa quả đóng chai
  • Không nên uống nước ép khi bụng đói
  • Không uống nước ép cùng sữa và các loại thuốc khác

Như vậy, thắc mắc uống nước ép không đúng cách gây hại đến sức khỏe đã được giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng-Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ trong bài viết, hy vọng sẽ cung cấp được những thông tin hữu ích giúp chúng ta hiểu hơn và có cách uống nước ép an toàn cho sức khỏe.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến