Những lợi ích sức khỏe của cà phê đen không đường

Thứ ba, 11/07/2023 | 11:33

Lợi ích của cà phê trên nhiều khía cạnh đến nỗi một số người sẽ còn dài dòng gọi nó là “thuốc trường sinh”, “thiên đường trong cốc” và một số biệt danh khác.

Mặc dù một số người có thể không đồng ý, nhưng chúng tôi dám khẳng định rằng cà phê là một trong những loại đồ uống ngon nhất trên thế giới. Nó có rất nhiều lợi ích trên nhiều khía cạnh đến nỗi một số người sẽ còn dài dòng gọi nó là “thuốc trường sinh”, “thiên đường trong cốc” và một số biệt danh khác.

1
Thưởng thức ở dạng đen tuyền, không đường mang lại lợi ích cho gấp bội.

Sự thật mà nói, cà phê thực sự ngon như vậy, và thậm chí còn hơn thế nữa khi nó được thưởng thức ở dạng đen tuyền, không đường. Đó là bởi vì những điều tồi tệ do đường gây ra không tồn tại trong đó, chỉ còn lại sự tốt lành thuần khiết của chính cà phê đen. Trên thực tế, không đường, lợi ích của cà phê đen còn nhiều hơn gấp bội.

1. Tăng cường trí nhớ và khiến chúng ta thông minh hơn.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao quán cà phê lại là một nơi tuyệt vời để thảo luận về các ý tưởng và thực hiện một số công việc phụ thuộc vào trí nhớ như viết lách chưa? Hóa ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffein có tác động tích cực đến trí nhớ dài hạn. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng caffein cũng giúp tăng cường trí nhớ làm việc với liều lượng cao hơn.

Nhiều thử nghiệm đã kết luận rằng caffein có tác động tích cực đến trí nhớ làm việc của chúng ta. Sự gia tăng nhẹ trong trí nhớ dài hạn có liên quan đến việc tiêu thụ cà phê đen hàng ngày trong một thời gian dài.

Trí nhớ làm việc được cải thiện chủ yếu liên quan đến hiệu suất được cải thiện trong các bài kiểm tra học thuật và một số hoạt động đòi hỏi phải đưa ra quyết định và suy luận nhanh.

Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ:Lời giải thích cho điều này có thể nằm ở cách thức hoạt động của caffein. Hóa ra, một trong những tác động của caffein đối với não là sự tắc nghẽn adenosine. Mặc dù bản thân adenosine có lợi trong việc duy trì nhịp tim ổn định và giảm căng thẳng thần kinh, nhưng lượng adenosine trong cơ thể chúng ta cũng khiến chúng ta chậm lại và khiến chúng ta buồn ngủ. Do đó, để loại bỏ sự lười biếng của chúng ta, caffeine sẽ khiến chính nguyên nhân của nó ngủ yên trong một thời gian.

2. Giúp ích rất nhiều trong việc giảm cân

Nhiều người vẫn nghĩ rằng trà là thức uống tốt nhất để tăng cường chế độ ăn uống của bạn? Chà, bạn đang ở trong một số bất ngờ. Nhiều nghiên cứu cho rằng caffein có thể tăng cường quá trình trao đổi chất của chúng ta bằng cách kích thích quá trình oxy hóa chất béo trong cơ thể chúng ta, do đó tăng tốc đáng kể quá trình đốt cháy chất béo.

Uống cà phê đen cũng có thể làm tăng nhẹ lượng calo tiêu thụ. Sự gia tăng mức tiêu thụ năng lượng gây ra cảm giác tràn đầy năng lượng tổng thể và thúc đẩy cơ thể đốt cháy chất béo làm nguồn dự trữ năng lượng chính để đáp ứng nhu cầu calo ngày càng tăng.

3. Giữ cho trái tim khỏe mạnh

Nếu bạn muốn duy trì sức khỏe tim mạch cũng như bảo vệ trái tim của mình khỏi bất kỳ vấn đề nào sau này trong cuộc sống, bạn không bao giờ có thể sai lầm khi uống cà phê đen. Với sự trao đổi chất tăng lên, một số nguyên nhân chính gây ra bệnh tim có thể được loại bỏ. Những người uống cà phê đen cũng hoàn toàn được hưởng lợi từ hàm lượng caffein giúp kích thích và duy trì nhịp tim đều đặn, do đó kiểm soát quá trình lưu thông máu.

Để duy trì sức khỏe tim mạch, caffein hoạt động bằng cách giảm mức độ viêm có thể gây hại cho tim. Caffeine cũng tăng cường trao đổi chất, ngăn ngừa chất béo và cholesterol làm tắc nghẽn động mạch và gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như đột quỵ và đau tim.

4. Tăng cường năng lượng đáng kể

Caffeine đã trở thành một trong những thành phần chính của các chất bổ sung tăng cường hiệu suất chủ yếu được sử dụng bởi những người tập gym. Lý do rất rõ ràng, caffein đã được chứng minh là giúp tăng hiệu suất thể chất lên khoảng 11-12%. Nó hoạt động bằng cách tăng nồng độ adrenaline trong máu, giúp cơ thể tổng thể trao đổi chất nhanh hơn. Mức adrenaline tăng cũng liên quan đến sự tập trung tốt hơn và thời gian phản ứng được cải thiện.

Hơn nữa, như đã thảo luận trong các đoạn trước, sự trao đổi chất gia tăng cũng góp phần thúc đẩy năng lượng. Bằng cách tăng cường quá trình đốt cháy chất béo, caffeine giúp kích thích cơ thể chuẩn bị nhiều năng lượng hơn sẵn sàng sử dụng để hỗ trợ cho các buổi biểu diễn của chúng ta.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Tác dụng của caffein cũng được thể hiện ở sự thay đổi nồng độ insulin, đóng vai trò trực tiếp trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Bằng cách cân bằng liều lượng insulin trong cơ thể chúng ta, lượng đường trong máu được lưu trữ và sử dụng làm năng lượng do đó sẽ dễ kiểm soát hơn.

Thật thú vị, một số nghiên cứu cho rằng lượng caffeine thường xuyên cuối cùng sẽ gây ra tình trạng kháng insulin trong cơ thể, điều này có liên quan nhiều hơn đến cảm giác thèm ăn đường. Trong khi đó, ở một số nghiên cứu khác, magie và kali có trong cà phê được phát hiện là làm giảm cảm giác thèm đường bằng cách kích thích sử dụng insulin.

6. Chứa chất chống oxy hóa mạnh

Mọi người có thể không biết rằng cà phê thực sự có chứa một số chất chống oxy hóa, tương tự như trà.

Có nguồn gốc từ thực vật, cà phê thừa hưởng một cách tự nhiên các đặc tính chống oxy hóa thường thấy trong một số hợp chất có nguồn gốc từ thực vật. Các chất chống oxy hóa nổi bật nhất được tìm thấy trong cà phê là axit hydrocinnamic và polyphenol. Đó là lý do tại sao, bắt đầu ngày mới với cà phê có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại các gốc tự do suốt cả ngày.

7. Làm sạch hệ tiêu hóa

Một trong những vấn đề phổ biến nhất với cà phê là nó lợi tiểu như thế nào đối với cơ thể chúng ta. Có đặc tính lợi tiểu có nghĩa là nó kích thích thải chất lỏng dư thừa khi đi tiểu, khiến chúng ta đi tiểu thường xuyên hơn. Tuy nhiên, các chất lợi tiểu được chứng minh là có lợi cho sức khỏe cơ thể chúng ta.

Bằng cách kích thích thải các chất thải cơ thể khác nhau, cà phê có thể giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa khỏi các vi khuẩn khác nhau và do đó ngăn ngừa một số ký sinh trùng phát triển và gây rắc rối trong cơ thể chúng ta. Ngoài ra, bằng cách tăng tần suất đi tiểu, thuốc lợi tiểu cũng giúp duy trì sức khỏe của thận.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết có liên quan đến bệnh tiểu đường loại II, trong khi nhiều nghiên cứu còn phát hiện ra rằng cà phê chứa nhiều hợp chất đóng vai trò ức chế nhiều con đường để tế bào ung thư phát triển. Cuối cùng, những phát hiện cho thấy nguy cơ ung thư gan giảm đáng kinh ngạc, khoảng 40%, ở những người uống cà phê thường xuyên.

9. Bảo vệ khỏi bệnh tuổi già

Khi chúng ta già đi, chúng ta dễ gặp phải một số nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Hầu hết chúng ta đều gặp phải những điều kiện đó với nỗi sợ hãi, đó là lý do tại sao tuổi già lại đáng sợ theo nhiều cách. May mắn thay, uống cà phê được cho là làm giảm 25% nguy cơ mắc bệnh Parkinson và có thể bảo vệ não của chúng ta khỏi bệnh Alzheimer.

Caffeine là chất kích thích được biết là làm tăng tiết dopamine trong cơ thể chúng ta. Dopamine được biết đến với vai trò tạo ra cảm giác hạnh phúc trong não của chúng ta. Nhờ dopamine, các bộ phận thường bị ảnh hưởng bởi bệnh Parkinson và các tình trạng thoái hóa thần kinh khác được kích hoạt, lần lượt tái tạo tế bào thần kinh và làm chậm quá trình phân hủy. Caffeine cũng ngăn chặn việc sản xuất các cytokine, là nguyên nhân chính gây ra chứng viêm thường liên quan đến bệnh Parkinson.

Như đã thảo luận ở các đoạn trước, caffein kích thích sản xuất nhiều chất dẫn truyền thần kinh như dopamin, serotonin và noradrenaline, có liên quan đến cảm giác an toàn, vui vẻ và tỉnh táo. Những chất dẫn truyền thần kinh đó, bên cạnh việc bảo vệ bộ não của chúng ta khỏi nhiều bệnh tật, có thể làm nên điều kỳ diệu khi chúng hoạt động cùng nhau. Dopamine kích hoạt cảm giác hạnh phúc trong não của chúng ta, mang lại cho chúng ta cảm giác có động lực để bắt đầu ngày mới. Trong khi serotonin chủ yếu hoạt động trong việc duy trì sự cân bằng tâm trạng. Hai chất này kết hợp với noradrenaline có thể khiến chúng ta tập trung, có động lực và cảm thấy an toàn để đối mặt với những thách thức hàng ngày.

10. Thúc đẩy sự tập trung và tỉnh táo

Lý do chính khiến mọi người uống cà phê là họ cần sự tập trung và tinh thần sảng khoái để bắt đầu ngày mới. Chất kỳ diệu được gọi là caffein là nguyên nhân chính của tất cả. Bằng cách kích thích nhịp tim, kích hoạt một số chất dẫn truyền thần kinh và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, caffein làm tất cả những công việc khó khăn nhất để mang lại cho chúng ta sự cảnh giác và tập trung mà chúng ta cần để xử lý tất cả các công việc tồn đọng.

2
Cà phê giúp bạn có sự tập trung, tinh thần sảng khoái để bắt đầu ngày mới

11. Có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta

Mọi người có thể không đùa với chúng ta chút nào khi gọi cà phê là “thần dược của cuộc sống”. Đó là nhờ một số nghiên cứu đã phát hiện ra tiềm năng của cà phê giúp chúng ta sống lâu hơn. Hóa ra, cà phê được phát hiện là có tác dụng giảm nguy cơ tử vong sớm.

Những cái chết sớm có thể xảy ra theo nhiều cách, cho dù đó là do các bệnh về thể chất hay tinh thần. Cà phê được biết là có tác dụng bảo vệ chúng ta chống lại nhiều loại ung thư, các vấn đề về tim mạch và các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra, đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sớm. Không chỉ về mặt thể chất, cà phê còn có thể điều trị chứng trầm cảm thường dẫn đến tự sát. Uống cà phê làm giảm đáng kể 50% khả năng tự tử.

12. Cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu

Điều thực sự thú vị về cà phê là nó không chỉ là một chất kích thích khác. Trên thực tế, nhiều chất dinh dưỡng được báo cáo là chứa trong một tách cà phê. Các chất dinh dưỡng bao gồm Vitamin B2, Vitamin B3, Vitamin B5, Mangan, Kali và Magiê.

Mặc dù lượng dinh dưỡng trên mỗi cốc có thể không quá ấn tượng (khoảng 2-11% RDA), nhưng việc uống nhiều cà phê là khá phổ biến đối với hầu hết mọi người và do đó, các tác động dễ dàng được thêm vào một số lợi ích sức khỏe.

13. Bảo vệ gan của chúng ta

Khả năng chữa bệnh của cà phê là không thể đánh giá thấp. Hóa ra, cà phê có đặc tính bảo vệ gan của chúng ta. Có nhiều bệnh có thể ảnh hưởng đến gan. Một trong những tình trạng nghiêm trọng của gan được gọi là xơ gan, trong đó gan bị tổn thương và thay thế bằng các mô sẹo. Hóa ra, uống cà phê có thể bảo vệ khỏi bệnh xơ gan bằng cách giảm nguy cơ xuống còn khoảng 80%.

Đó là những lợi ích thực sự và đã được thử nghiệm của việc uống cà phê đen không đường. Thật tuyệt vời khi khoa học ngày càng khám phá ra nhiều điều tốt đẹp về loại nước giải khát kỳ diệu này. Thậm chí có khả năng còn nhiều lợi ích sức khỏe nữa sẽ được khám phá trong tương lai. Lợi ích sức khỏe của cà phê đen không đường là rất rõ ràng, nhiều đến mức nó vượt xa những nhược điểm vốn có của nó.

Cuối cùng, nếu bạn chưa bao giờ thực sự uống cà phê trước đây, chúng tôi hy vọng rằng việc đọc bài viết này có thể thuyết phục bạn bắt đầu uống một tách. Đừng đợi cho đến khi bạn sẵn sàng khám phá thế giới tràn đầy năng lượng và niềm vui của caffein, bởi vì lần tới bạn biết đấy, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cà phê đen thực sự tốt như thế nào. Giữ tinh thần tích cực và có ý thức về sức khỏe.

Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật và chia sẻ

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến