Những lợi ích sức khỏe của hạt tiêu đen là gì?

Thứ bảy, 28/01/2023 | 15:29

Hạt tiêu đen, và thành phần alkaloid piperine của nó, có mối liên hệ với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm tác dụng chống viêm và đặc tính chống ung thư tiềm ẩn. Hãy đọc để tìm hiểu thêm về hạt tiêu đen

01674895149.jpeg

Ngòai công dụng làm gia vị, tiêu còn được sử dụng lâu đời trong lĩnh vực y học cổ truyền

Lợi ích sức khỏe

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Có một số lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của hạt tiêu đen đối với cơ thể và não bộ, và nhiều trong số đó đến từ hợp chất piperine trong hạt tiêu đen.

1. Chất chống oxy hóa cao

Piperine, hợp chất thực vật trong hạt tiêu đen, có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Cơ thể tạo ra các gốc tự do, các phân tử không ổn định có thể gây hại cho các tế bào, một cách tự nhiên và để đối phó với những căng thẳng từ môi trường. Tổn thương gốc tự do quá mức có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm các bệnh viêm nhiễm, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm tác hại của các gốc tự do.

Ví dụ: Chất bổ sung hạt tiêu đen và piperine có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của tổn thương gốc tự do và các bệnh liên quan như xơ vữa động mạch, tiểu đường và ung thư.

2. Lợi ích chống viêm

Mặc dù không có nghiên cứu sâu rộng trên người về lợi ích chống viêm của hạt tiêu đen và piperine, nhưng một số nghiên cứu về loài gặm nhấm cho thấy piperine có thể giúp giảm viêm.

Ví dụ: trong một nghiên cứu nhằm tìm hiểu xem piperine có thể ngăn chặn tổn thương tim liên quan đến doxorubicin, một loại thuốc chống ung thư hay không, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con chuột thí nghiệm được tiêm piperine đã giảm viêm.

Một nghiên cứu khác về loài gặm nhấm cho thấy đặc tính chống viêm của piperine có thể giúp bảo vệ tổn thương mô thận liên quan đến tái tưới máu do thiếu máu cục bộ. Tái tưới máu do thiếu máu cục bộ đề cập đến tổn thương mô xảy ra khi một phần cơ thể không nhận đủ oxy.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng các chất bổ sung piperine cụ thể có thể giúp giảm tình trạng viêm mãn tính mà những người mắc hội chứng chuyển hóa.

3. Đặc tính kháng khuẩn

Một số đánh giá và nghiên cứu đã chỉ ra khả năng kháng khuẩn của piperine.

Ví dụ: các nghiên cứu liên quan đến đặc tính kháng khuẩn của hạt tiêu đen đối với vi khuẩn gram dương, chẳng hạn như Staphylococcus aureus, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng loại gia vị này có thể là một thành phần mạnh mẽ cho các liệu pháp trong tương lai chống lại cả bệnh truyền nhiễm và mầm bệnh từ thực phẩm.

Một đánh giá quy mô lớn hơn đã kiểm tra các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và con người liên quan đến nhiều đặc tính dược lý của piperine, bao gồm cả đặc tính kháng khuẩn.

Tương tự, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy piperine và piperlongumine - một thành phần của cây tiêu dài - có thể giúp chống lại mầm bệnh đa kháng thuốc. Các tác giả của nghiên cứu đã kết luận rằng cả hai hợp chất có thể hữu ích như các hợp chất hoạt tính sinh học cho các loại thuốc kháng khuẩn mới. Tuy nhiên, các tác giả từ cả hai đánh giá đề xuất nghiên cứu thêm là cần thiết.

4. Đặc tính chống ung thư

Mặc dù cho đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu nào trên người, nhưng một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chất piperine trong hạt tiêu đen có thể có đặc tính chống ung thư.

Ví dụ, một đánh giá toàn diện về các loại gia vị và phương pháp điều trị ung thư lưu ý rằng các nghiên cứu cho thấy piperine ức chế sự nhân lên của tế bào ung thư ở ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Tương tự, chất này hứa hẹn là một tác nhân trị liệu trong điều trị sarcoma xương, một loại ung thư xương. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để điều tra hiệu ứng này một cách đầy đủ.

5. Tăng “cholesterol tốt”

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu ở những con lợn được chỉ định ngẫu nhiên chế độ ăn có bổ sung hoặc không có hạt tiêu đen và ghi nhận những thay đổi trong giai đoạn phát triển và vỗ béo của chúng. Họ phát hiện ra rằng những con lợn con ăn chế độ ăn có bổ sung hạt tiêu đen đã có sự gia tăng đáng kể về lipoprotein tỷ trọng cao - mà người ta gọi là "cholesterol tốt" - so với những con lợn con khác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những kết quả này có thể đảm bảo cho các nghiên cứu sâu hơn để khám phá những tác động có lợi tiềm ẩn đối với quá trình chuyển hóa lipid ở người.

6. Giúp kiểm soát đường huyết

Một nghiên cứu trên người về tác dụng của thực phẩm bổ sung có chứa một số thành phần thực phẩm có hoạt tính sinh học - bao gồm cả piperine - đối với tình trạng kháng insulin cho thấy sự cải thiện về độ nhạy insulin. Điều này có nghĩa là hormone insulin có khả năng điều chỉnh sự hấp thu glucose tốt hơn.

Tuy nhiên, vì chất bổ sung có chứa nhiều thành phần thực phẩm nên không rõ liệu một mình piperine có mang lại kết quả tương tự hay không.

11674895149.jpeg

Tiêu được thêm vào để tăng hương vị cho nhiều món ăn

7. Hấp thụ chất dinh dưỡng và sức khỏe đường ruột

Nghiên cứu từ năm 2013 cho thấy hạt tiêu đen có thể giúp tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, cũng như  prebiotic, nó giúp điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột và tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

8. Tăng cường chức năng não bộ

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy piperine có thể cải thiện chức năng não, đặc biệt đối với các triệu chứng liên quan đến tình trạng thoái hóa não như bệnh Alzheimer.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng piperine giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer, cũng như giảm sự hình thành của các mảng amyloid. Đây là những mảnh protein gây hại phát triển đầu tiên trong các vùng não liên quan đến trí nhớ và chức năng nhận thức.

Rủi ro và tác dụng phụ

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Không có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hạt tiêu đen gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe và tác dụng phụ nào. Mặc dù tiêu thụ quá nhiều hạt tiêu đen có thể gây khó tiêu, nhưng điều này đúng với hầu hết các loại thảo mộc và gia vị. Và ăn một lượng lớn hạt tiêu đen có thể gây cảm giác nóng rát trong miệng và cổ họng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy hạt tiêu đen, hay cụ thể hơn là piperine, có khả năng dẫn đến tác dụng phụ trong một số trường hợp nhất định.

Ví dụ: các nghiên cứu liên quan đến loài gặm nhấm và con người đã chỉ ra rằng piperine có thể tăng cường hấp thụ một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng histamine. Điều này có thể hữu ích đối với các loại thuốc hấp thụ kém, nhưng nó có thể dẫn đến sự hấp thụ quá cao của các loại thuốc khác.

Do đó, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các tương tác thuốc có thể xảy ra trước khi tăng lượng hạt tiêu đen hoặc bổ sung piperine.

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đăng ký trực tuyến