Những lợi ích sức khỏe khi uống nước gạo lứt rang

Thứ tư, 10/05/2023 | 14:51

Gạo lứt rang là nguồn dinh dưỡng dồi dào nên vô cùng có lợi với sức khỏe. Gạo lứt sau khi rang có thể ăn trực tiếp, nấu sữa gạo lứt rang, nấu nước gạo lứt rang,... Vậy uống gạo lứt rang mang lại những tác dụng gì?

01683705527.jpeg

Nước gạo lứt rang là thức uống dồi dào dinh dưỡng

1. Tác dụng của nước gạo lứt rang mang lại

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Đây là một đồ uống rất thơm, ngon đồng thời còn tốt cho sức khỏe. Có nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang như một thức uống bổ dưỡng hàng ngày. Mặc dù dùng chúng hằng ngày nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết rõ lợi ích của loại nước này, nên dưới đây là những tác dụng mà nước gạo lứt rang mang lại để mọi người có thể hiểu rõ hơn:

  • Giúp giảm cân:

Không chỉ nước gạo lứt rang mà cả gạo lứt cũng là một loại thực phẩm lý tưởng cho những ai muốn giảm cân bởi chúng chứa rất ít calo cũng như giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa và chất béo nhanh hơn. Lượng carbohydrate trong gạo lứt rang vừa bổ sung năng lượng cho cơ thể, tạo cảm giác no lâu hơn nên sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn.

Khi ăn kiêng đa số mọi người sẽ hạn chế chất đạm và tinh bột, điều đó có thể là cơ thể mệt mỏi trong thời gian đầu vì chưa thể thích nghi với chế độ dinh dưỡng mới. Vậy nên, việc uống nước gạo lứt rang sẽ một cách kết hợp để hỗ trợ việc giảm cân, tuy nhiên không nên uống nước gạo lứt rang thay các bữa ăn dinh dưỡng khác trong ngày. Để bản thân đói trong quá trình giảm cân là một cách hoàn toàn sai lầm.

Theo tin tức loại nước uống này còn giúp cân bằng đường máu, giúp hệ xương, răng chắc khỏe hơn. Nhờ khả năng đó nó giúp duy trì nguồn năng lượng ổn định cho cơ thể. Đồng thời nó còn là một thức uống thích hợp với bệnh nhân tiểu đường.

11683705527.jpeg

Uống nước gạo lứt rang giúp giảm cân hiệu quả

  • Giúp điều chỉnh lượng hormone tuyến giáp:

Trong nước gạo lứt rang chứa hoạt chất selen - là chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hormon tuyến giáp. Vì vậy, uống nước gạo lứt rang mỗi ngày giúp hoạt động của tuyến giáp ổn định cũng như ngăn ngừa tình trạng cơ thể thiếu hụt selen.

  • Giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu vào thải độc

Uống nước gạo rang đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tăng lưu thông hệ tuần hoàn máu cũng như tăng cường hỗ trợ chức năng gan, cung cấp chất chống oxy hóa để chống lại gốc tự do và đẩy mạnh quá trình thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Nếu bạn là người thường xuyên bị mất ngủ hay ngủ không ngon, hãy uống một ly nước gạo lứt rang ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn vì nó có chứa Gaba - một chất dẫn truyền thần kinh làm cơ thể được thư giãn và nâng cao chất lượng của giấc ngủ.

  • Làm chậm quá trình lão hóa da, giảm nguy cơ ung thư

Trong gạo lứt rang có chứa dồi dồi lượng chất chống oxy hóa, vitamin E , các acid amin và các chất khoáng thiết yếu cho cơ thể. Những chất này sẽ chống lại các gốc tự do để làm chậm đi quá trình lão hóa da. Ngoài ra, polyphenol và selen có trong loại thực phẩm này giúp ức chế tế bào ung thư, nhờ đó ngăn ngừa mắc bệnh ung thư cho cơ thể

2. Sử dụng nước gạo rang đúng cách

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng không nên quá lạm dụng nước gạo lứt rang. Nó chỉ là một thức uống bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể thay thể hoàn toàn nước lọc. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng chỉ nên uống mỗi ngày khoảng từ 1-2l nước gạo lứt rang và nó cũng không phải loại thức uống thích hợp cho những người có thể trạng gầy và yếu. Một điểm cần lưu ý nữa là nước gạo lứt rang và cả những loại thức uống tự chế biến tại nhà khác, bạn nên nấu và sử dụng trong ngày để tránh tình trạng bị hư hỏng, ôi thiu và lên men.

Cách làm nước gạo lứt rang đúng cách:

Nguyên liệu bao gồm:

  • 100g gạo lứt
  • 1l nước sạch
  • 1⁄2 thìa cà phê muối.

Cách thực hiện:

  • Làm sạch gạo lứt, loại bỏ các hạt bị hỏng, lép rồi cho lên bếp và rang đều tay với lửa nhỏ đến khi gạo chuyển màu sẫm hơn, hạt gạo nở và có mùi thơm.
  • Cho gạo lứt đã rang vào nồi rồi thêm một chút muối, đun sôi với lửa nhỏ trong vòng 30 - 40 phút cho đến khi hạt gạo mềm ra và nước được chuyển sang màu như màu của gạo lứt.
  • Để nước nguội rồi dùng rây lọc bỏ phần bã để lấy nước cho vào bình, uống dần trong ngày

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Tóm lại, nước gạo lứt rang là một loại thức uống từ thiên nhiên rất có lợi cho sức khỏe và cũng tương đối an toàn. Bạn tạo thói quen sử dụng nước gạo lứt rang mỗi ngày để có được sức khỏa và hạn chế nguy cơ bệnh tật.

Từ khóa: gạo gạo nức nức
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến