Những lý do chế độ ăn kiêng thất bại và cách khắc phục chúng

Thứ sáu, 27/01/2023 | 15:22

Khi mọi người đang thực hiện một chế độ ăn kiêng, theo bản năng, họ nghĩ rằng họ phải tước đi những bữa ăn mà họ mong muốn của mình. Điều này bắt đầu khiến họ cảm thấy khổ sở.

Chế độ ăn kiêng của họ thất bại vì họ quá chú trọng vào kế hoạch ăn kiêng và bỏ qua những điều chỉnh lối sống phải được thực hiện.Bạn có thể tạo ra sự khác biệt kéo dài suốt đời nếu bạn tránh được những sai lầm ngớ ngẩn sau đây.

01674808429.jpeg

Thiếu hiểu biết về khẩu phần ăn, tần suất bữa ăn và thành phần cơ thể có thể dẫn đến giảm cân thất bại.

1. Không ăn đủ protein

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nhiều chế độ ăn kiêng và chất bổ sung được cho là giúp bạn giảm cân, nhưng bao gồm các lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn là giải pháp giảm béo lâu dài nhất. Bạn luôn có thể bắt đầu bằng cách tăng mức tiêu thụ protein hàng ngày và giảm lượng carbohydrate. Những chất dinh dưỡng đa lượng mà bạn ăn vào phải có sự cân bằng, vì chúng có xu hướng khác nhau ở mỗi người.

Tăng mức tiêu thụ protein sẽ khiến bạn cảm thấy no và ít đói hơn, cho phép bạn ngừng ăn sau mỗi một hoặc hai giờ. Thịt, trứng, sữa chua, đậu phụ, đậu lăng và pho mát là một số lựa chọn giàu protein tuyệt vời mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn kiêng của mình.

2. Tập trung quá nhiều vào calo

Đếm lượng calo không chỉ là một công việc tẻ nhạt mà còn là một công việc khó chịu. Mặc dù điều quan trọng là giảm lượng calo nạp vào để giảm cân, nhưng điều quan trọng hơn là có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để hoạt động hiệu quả. Bạn nên ý thức về lượng calo trong bữa ăn của mình, nhưng đây không phải là sự cân nhắc duy nhất của bạn khi đưa ra quyết định.

Tương tự như vậy, bạn giảm trọng lượng cơ thể hơn là mỡ khi bạn không ăn đủ calo. Nó xảy ra do cơ thể bạn chuyển sang chế độ đói và tích trữ chất béo. Việc giảm trọng lượng nạc này, thường được gọi là khối cơ, làm chậm tốc độ trao đổi chất của bạn và khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Việc cắt giảm quá nhiều calo sẽ làm cạn kiệt năng lượng của bạn và có thể khiến bạn khó tập luyện. Nó cũng có thể dẫn đến ăn uống vô độ sau một ngày dài. Loại bỏ tất cả lượng calo rỗng khỏi chế độ ăn uống của bạn và uống nước thay vì soda có thể giúp bạn giảm cân đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể.

11674808429.jpeg

Một chế độ ăn kiêng thiếu khoa học sẽ chẳng dẫn bạn đến đâu cả.

3. Ăn kiên kiểu vô tâm

Đối với nhiều người trong số các bạn, thực phẩm không chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng. Đó là may mắn khi bạn có chúng, vào những dịp đặc biệt bạn ta thường tổ chức ăn uống và là phương tiện để thể hiện cảm đối với ai đó. Tuy nhiên, nhiều người cũng thường xuyên sử dụng thực phẩm để đối phó với căng thẳng, buồn chán hoặc cảm xúc tiêu cực. Tất cả những điều này có thể dẫn đến cái được gọi là ăn uống thiếu suy nghĩ; tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm mà không nhận thức được hoặc thưởng thức những gì bạn đang ăn. Thật không may, điều này có thể làm gián đoạn nỗ lực giảm cân của bạn.

Ăn uống thiếu suy nghĩ thường dẫn đến ăn quá nhiều, vì bạn không chú ý đến dấu hiệu đói của cơ thể và thay vào đó chỉ tiếp tục ăn cho đến khi hết thức ăn. Nó cũng có thể dẫn đến tăng cân, vì bạn có nhiều khả năng đưa ra lựa chọn thực phẩm tồi khi không thực sự nghĩ về những gì mình đang ăn. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn uống thiếu suy nghĩ có thể dẫn đến tăng cân, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, có rất nhiều cách để đối phó với việc ăn uống thiếu suy nghĩ. Bạn có thể bắt đầu bằng một giấc ngủ ngon và thay thế các món ăn nhẹ giàu calo bằng các lựa chọn lành mạnh hơn. Đừng bật TV và để điện thoại của bạn ở bàn bên trong khi ăn. Bắt đầu ăn bằng cách uống nước trước để đảm bảo bạn thực sự đói hay chỉ ăn theo thói quen hoặc chán nản.

4. Cạm bẫy ít chất béo

Mọi người đều biết rằng thực phẩm chứa nhiều chất béo là không nên, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Xem xét điều này, nhiều người nghĩ đến việc thay thế các mặt hàng thực phẩm giàu chất béo bằng hàm lượng chất béo thấp. Đoán xem? Khi bạn đang thực hiện một chế độ ăn kiêng giảm cân cụ thể, bạn có xu hướng thèm ăn nhiều hơn, không chỉ thực phẩm ít chất béo mà tất cả các loại. Vì vậy, cuối cùng bạn sẽ tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm ít chất béo, điều này không tốt.

Những thực phẩm như vậy thường được chế biến và có thêm đường và chất ổn định. Vì vậy, tốt nhất bạn nên giảm tiêu thụ thực phẩm ít chất béo đã qua chế biến và tăng cường ăn trái cây vì chúng là thực phẩm ít chất béo tự nhiên. Chúng sẽ cung cấp cho bạn vitamin và khoáng chất và ít chất béo.

5. Bỏ bê tần suất bữa ăn

Trong khi tuân theo một chế độ ăn kiêng cụ thể, có thể xảy ra trường hợp bạn bắt đầu ăn nhiều hơn hoặc ăn ít hơn, như đã đề cập trước đó. Bạn có thể không theo kịp tần suất bữa ăn thích hợp, dẫn đến thất bại trong chế độ ăn kiêng của mình. Theo một nghiên cứu, bệnh tật có liên quan đến tần suất bữa ăn cao so với tần suất bữa ăn thấp hơn. Nếu bạn muốn quá trình trao đổi chất của mình diễn ra đúng hướng, thì việc ăn thường xuyên mà không theo dõi khẩu phần ăn không phải là một ý kiến hay.

Ngoài ra, ăn thường xuyên hơn có thể giúp bạn ngừng ăn quá nhiều giữa các bữa ăn. Nó cũng làm tăng khả năng bạn tiêu thụ quá nhiều calo. Vì vậy, bạn phải tìm giải pháp cho vấn đề này bằng cách điều chỉnh tần suất bữa ăn theo kế hoạch ăn kiêng của bạn.

Như bất kỳ chuyên gia dinh dưỡng nào cũng sẽ nói với bạn, điều quan trọng là phải ăn đều đặn trong ngày để duy trì sự trao đổi chất khỏe mạnh. Bỏ bữa có thể khiến cơ thể bạn rơi vào "chế độ đói", dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, ăn quá nhiều bữa cũng có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bạn. Điều quan trọng là tìm một sự cân bằng phù hợp với bạn.

6. Quản lý căng thẳng kém

Một trong những điều quan trọng nhất cần hiểu về giảm cân là vai trò của căng thẳng. Khi bạn căng thẳng, cơ thể bạn sẽ chuyển sang chế độ sinh tồn và bắt đầu giải phóng các hormone như cortisol. Cortisol khiến gan của bạn chuyển đổi protein thành carbohydrate, sau đó cơ thể sẽ lưu trữ dưới dạng chất béo. Vì vậy, căng thẳng không chỉ khiến bạn khó giảm cân hơn mà còn có thể khiến bạn tăng cân.

7. Lựa chọn thực phẩm kém

Cũng có thể là bạn chưa quan tâm đúng mức đến lựa chọn ăn uống của mình. Bạn có thể bị thiếu hụt vi chất dinh dưỡng nếu chỉ tập trung vào lượng calo và chất dinh dưỡng đa lượng. Mỗi loại thực phẩm có một bộ vitamin và khoáng chất riêng, và nếu bạn ăn cùng một thứ nhiều lần, bạn có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Chìa khóa để ăn kiêng thành công là tìm ra sự cân bằng giữa thực phẩm lành mạnh và không lành mạnh, đồng thời đảm bảo rằng phần lớn lượng calo của bạn đến từ các nguồn giàu chất dinh dưỡng. Bằng cách chú ý đến chất lượng của các lựa chọn thực phẩm của họ, những người ăn kiêng có thể tận hưởng tất cả những lợi ích của phương pháp linh hoạt này mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ.

8. Tập thể dục quá sức

Người ta tin rằng tập thể dục là chìa khóa để giảm cân. Tuy nhiên, đây không phải là luôn luôn như vậy. Trên thực tế, nếu bạn lạm dụng nó, bạn có thể thực sự tăng cân. Đây là cách nó hoạt động: khi bạn ăn kiêng, bạn sẽ lấy đi lượng calo cần thiết để tạo năng lượng cho cơ thể. Điều này có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi và căng thẳng. Đáp lại, cơ thể bạn có thể bắt đầu thèm ăn các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao để bổ sung năng lượng dự trữ. Do đó, bạn có thể thấy mình ăn quá nhiều và lượng calo dư thừa có thể dẫn đến tăng cân.

Theo một nghiên cứu, tập luyện quá mức làm tăng cơ xương và tổn thương mô xương, dẫn đến việc giải phóng các cytokine gây viêm. Các cytokine này ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gan, trục tuyến sinh dục vùng dưới đồi và hệ thần kinh giao cảm.

Tập luyện sức bền quá sức có tác động xấu đến tim mạch và hệ tuần hoàn. Theo một nghiên cứu đánh giá, tập luyện sức bền quá mức có liên quan đến vôi hóa động mạch vành, tái tạo cấu trúc bệnh lý của tim, rối loạn chức năng tâm trương và tái tạo đáng kể động mạch.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân, tập thể dục vừa phải là cách tốt nhất. Và hãy chắc chắn lắng nghe cơ thể của bạn - nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi hoặc căng thẳng, có lẽ đã đến lúc bạn nên dừng lại và nghỉ ngơi.

9. Không theo dõi tiến trình của bạn

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc săn chắc, không theo dõi quá trình của mình là một sai lầm lớn. Làm sao bạn biết kế hoạch ăn kiêng và tập luyện của mình có hiệu quả hay không nếu bạn không theo dõi cân nặng và số đo cơ thể? Theo dõi tiến trình của bạn là điều cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn. Nó cũng có thể phục vụ như một hình thức củng cố tích cực. Đó là động lực để thấy công việc khó khăn của bạn được đền đáp. Động lực hoặc sự thúc đẩy này giúp bạn dễ dàng theo dõi chế độ ăn kiêng của mình hơn.

Điều cần thiết là theo dõi nó và bám sát nó. Điều gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả với người khác, nhưng điều quan trọng là tìm ra phương pháp phù hợp với bạn và sau đó gắn bó với nó. Nếu bạn là kiểu người thích xem những con số khó, thì theo dõi cân nặng và số đo của bạn có lẽ là cách tốt nhất. Nhưng nếu bạn thiên về thị giác hơn, thì việc kiểm tra diện mạo của bạn trong ảnh và trong gương có thể là một lựa chọn tốt hơn.

10. Thiếu ngủ

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Ngủ đủ giấc là rất quan trọng để có sức khỏe tuyệt vời. Theo một nghiên cứu, thiếu ngủ hoặc thiếu ngủ góp phần gây béo phì và tăng cân. Vì thiếu ngủ có liên quan đến sự tích tụ mỡ bụng nên bạn nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày nếu muốn có một vòng bụng phẳng lì.

Theo một nghiên cứu khác, thiếu ngủ dẫn đến khó ngủ, tăng cân và tăng chỉ số BMI. Những yếu tố này kết hợp để tạo ra khối cơ béo hơn là khối cơ nạc. Vì vậy, bạn cần ngủ đủ giấc để giảm cân hiệu quả và thực hiện chế độ ăn kiêng thành công vì theo nghiên cứu, những người ngủ từ 7-8 tiếng có ít mỡ nội tạng hơn những người ngủ dưới 6 tiếng.

21674808429.jpeg

Thiếu ngủ

11. Xem xét tình trạng cơ thể

Các tình trạng y tế khác nhau như các vấn đề về tim, tiểu đường, các bệnh liên quan đến tuyến giáp, v.v., có thể dẫn đến thất bại trong chế độ ăn kiêng. Hầu hết mọi người không biết về những yếu tố không cho phép họ giảm cân. Ngay cả khi họ biết tình trạng sức khỏe của mình, họ vẫn tuân theo một kế hoạch ăn kiêng cụ thể mà không biết tình trạng cơ thể sẽ ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của họ như thế nào. Tuổi và gen của bạn cũng quyết định bạn có thể đốt cháy bao nhiêu calo.

Vì vậy, điều cần thiết là kêu gọi sự giúp đỡ và tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp. Tốt hơn là nên thảo luận với bác sĩ về những điều ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của bạn. Bạn cần hiểu tình trạng sức khỏe của mình có liên quan như thế nào đến việc tăng cân và bạn có thể cố gắng giảm cân như thế nào.

Bạn có thể làm mọi thứ đúng đắn và quay trở lại con đường giảm cân thành công bằng cách ăn uống có khoa học, giữ đủ nước, kiểm soát khẩu phần ăn, ngủ đủ giấc, thay đổi lối sống, ăn đủ protein và cân bằng giữa tập thể dục và chế độ ăn kiêng.

Bí quyết chạy bộ hiệu quả giúp giảm cân an toàn

Bí quyết chạy bộ hiệu quả giúp giảm cân an toàn

Chạy bộ giúp đốt cháy mỡ, giảm cân tự nhiên và an toàn, cũng như ngăn ngừa nhiều bệnh như đau tim, đột quỵ, ung thư. Để giảm cân hiệu quả, cần tuân thủ các nguyên tắc quan trọng khi tập luyện.
Từ ngày 2/5 thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5 thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ chính thức mở. Những thí sinh đăng ký dự thi cần chú ý những điều gì?
Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm, bao gồm A, B, và C, do virus Influenza gây ra, là bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, ho,... thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát cẩn thận.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Virrus Herpes thường gây nhiễm trùng tái phát trên da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Sử dụng thuốc kháng virus herpes từ sớm có thể hữu ích, ngăn chặn biến chứng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể người bệnh.
Đăng ký trực tuyến