Nhận biết dấu hiệu cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Thứ sáu, 27/01/2023 | 11:05

Đạm, béo, vitamin, khoáng chất là các chất dinh dưỡng quan trọng, tác động trực tiếp đến thể chất và tinh thần. Khi không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, cơ thể sẽ suy nhược, miễn dịch kém, dễ mắc bệnh...

Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu những dấu hiệu cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng dưới đây để kịp thời bổ sung trước khi có những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

01674793145.jpeg

Nhận biết dấu hiệu cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

1. Những dấu hiệu cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng

  • Tóc bị rụng nhiều: rụng tóc là một hiện tượng bình thường nhưng nếu bị rụng quá nhiều, thậm chí là rụng thành từng nắm sau khi thức dậy hay sau khi gội đầu thì đây là một dấu hiệu để cảnh báo sự bất thường. Rụng nhiều tóc là một trong những dấu hiệu để nhận biết về tình trạng thiếu sắt, thiếu canxi và một số dưỡng chất khác. Chúng ta có thể đến các cơ sở y tế để thăm khám, thực hiện các xét nghiệm nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân để điều trị kịp thời.
  • Miệng có cảm giác bỏng rát: khi nhận thấy miệng có hiện tượng khô, tê, cảm giác gần giống như bị bỏng đừng nên lơ là, chủ quan. Đây có thể là hội chứng thiếu các loại vitamin nhóm B. 
  • Bị mệt mỏi thường xuyên, không rõ nguyên nhân: bị thiếu ngủ, bị bệnh hay đang gặp phải vấn đề tâm lý sẽ gây mệt mỏi cơ thể. Tuy nhiên, thường xuyên bị mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vitamin D. 
  • Nắng sớm giúp tinh thần tỉnh táo và vui vẻ, đặc biệt sẽ giúp cơ thể hấp thụ vitamin D. Vì vậy, khi ở trong nhà quá lâu, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải và khó chịu.
  • Môi và da bị khô: thời tiết hanh khô sẽ gây ra tình trạng da khô, môi khô. Nếu điều kiện thời tiết bình thường nhưng da và môi luôn bị khô chính là do cơ thể bị thiếu vitamin A.
11674793145.jpeg

Môi khô do cơ thể bị thiếu vitamin A

  • Lở mép (Chốc mép): Nếu thấy tình trạng hai bên khóe miệng thường bị lở, gây kích ứng thì rất có thể cơ thể đang bị thiếu vitamin B hoặc thiếu sắt.
  • Viêm lưỡi: lưỡi bị viêm, đau, bề mặt lưỡi trở nên trơn nhẵn, mất gai lưỡi bị lỡ … rất có thể là do cơ thể đang bị thiếu sắt, thiếu vitamin B3, B9, B12. 
  • Dị ứng, mụn trứng cá: đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu kẽm, hiện tượng này thường gặp phải ở những người thường xuyên ăn các đồ ăn chế biến sẵn, uống rượu, bia.
  • Xuất hiện các vết bầm tím trên da: collagen giữ vai trò quan trọng trong việc gắn kết các mô, cơ quan. Bên cạnh đó, vitamin C lại là yếu tố cần thiết đối với việc hình thành collagen. Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin C sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành và hoạt động của collagen làm tăng nguy cơ xuất hiện nhiều vết bầm tím trên da. 
  • Chảy máu chân răng, vết thương lâu lành: Đây cũng là biểu hiện cơ thể đang thiếu vitamin C. Người hay hút thuốc, người cao tuổi hay phụ nữ mang thai và đang cho con bú là những đối tượng có nguy cơ cao dễ gặp phải tình trạng này.
  • Mất ngủ, khó ngủ thường xuyên nếu không xuất phát do ăn quá no thì rất có thể đây là sự  báo hiệu mất cân bằng vitamin và khoáng chất gây ra. Chúng ta cần điều chỉnh lại chế độ ăn để dễ ngủ và ngủ ngon hơn. 

2. Làm thế nào để khắc phục tình trạng cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng

Theo giảng viên Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Để cơ thể được khỏe mạnh và không bị thiếu dinh dưỡng, chúng ta có thể tham khảo những gợi ý như sau: 

  • Quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày: Để tránh bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm. Ngoài gạo nên bổ sung thêm khoai, ngô… đây là những loại thực phẩm giúp tăng cường chất xơ và hỗ trợ chống táo bón.
  • Cân bằng giữa thịt heo, thịt bò và cá. Cũng có thể bổ sung đạm có nguồn gốc từ thực vật như các loại hạt ngũ cốc hay các loại đậu. 
  • Uống sữa để bổ sung canxi, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. 
  • Ăn đa dạng các loại rau củ quả để bổ sung vitamin, chất xơ giúp tăng cường sức khỏe và làm chậm quá trình lão hóa. 
  • Nên uống khoảng 1,5 -2 lít nước mỗi ngày. 
  • Hạn chế mỡ động vật, đồ ăn chiên rán, các loại thực phẩm chế biến sẵn, không ăn quá mặn hay quá ngọt, không uống rượu bia, nước ngọt có ga. 
  • Nếu cơ thể đang có vấn đề về sức khỏe, hãy nghe theo sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, áp dụng chế độ ăn đặc biệt phù hợp với thể trạng.
  • Định kỳ thăm khám sức khỏe tổng quát: bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học, chúng ta cũng nên thường xuyên thăm khám sức khỏe tổng quát để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của mình. Khi có bất kỳ vấn đề nào bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn và điều chỉnh chế độ ăn phù hợp. 

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, bài viết đã chỉ ra những dấu hiệu giúp nhận biết cơ thể đang cảnh báo thiếu chất dinh dưỡng và biện pháp để khắc phục tình trạng này. Mong rằng những thông tin chia sẽ bên trên từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hữu ích để giúp các bạn có thể yên tâm trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Hầu hết các dạng rối loạn sắc tố da đều không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể gây ra nhiều bất tiện về mặt thẩm mỹ, làm cho bệnh nhân cảm thấy thiếu tự tin và tránh xa việc giao tiếp. Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn quy trình khai báo và xác nhận để hồ sơ được cộng điểm ưu tiên

Bộ GD&ĐT hướng dẫn quy trình khai báo và xác nhận để hồ sơ được cộng điểm ưu tiên

Bộ Giáo dục và Đào hướng dẫn quy trình đăng ký và xác nhận thông tin để thí sinh có thể nhận được ưu tiên về khu vực và đối tượng dựa trên địa chỉ thường trú
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

Thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng rộng rãi cho người bệnh bị rối loạn chuyển hóa lipid. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc Fibrat theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn, hiệu quả và giảm tối đa tác dụng phụ.
Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó là tình trạng nhiễm trùng do ký sinh trùng sán dây thuộc giống Echinococcus, được biết đến với tên Toxocara canis, truyền bệnh qua chó làm trung gian. Thường xuất hiện ở trẻ em từ 3 đến 10 tuổi, bệnh này hiếm khi gây ra ở người lớn.
Đăng ký trực tuyến