Những món ăn “Bồi bổ” đúng cách cho người bệnh

Thứ ba, 10/01/2023 | 09:27

Bệnh tật gây ra cho con người nhiều vấn đề lên sức khoẻ, và đồng thời cũng ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá và khẩu vị của bệnh nhân. Bởi đó, người bệnh cần được cung cấp một chế độ ăn uống phù hợp, dễ tiêu hoá, dễ hấp thu, đảm bảo dinh dưỡng

Khi người thân bị bệnh, hẳn bất kỳ ai cũng muốn chăm sóc người nhà một cách tốt nhất. Hôm nay bộ môn Dinh dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hướng dẫn cho bạn những món ngon thích hợp bồi bổ và hồi phục sức khỏe cho người bệnh.

01673318659.jpeg

Cách bồi bổ đúng cách cho người bị bệnh 

1. Súp gà

Súp gà thường là món ăn đầu tiên được nghĩ đến dùng để bồi bổ cho người bệnh. Đây là món ăn bổ dưỡng, chế biến đơn giản, phù hợp với khẩu vị của đa phần người bệnh. Món súp gà thường chế biến từ thịt gà, nấm hương, bắp, trứng, các loại rau thơm. Thịt gà và trứng gà có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, dễ tiêu hoá và hấp thu. Trong khi nấm hương, bắp và rau thơm sẽ tạo nên cho súp gà một hương vị thơm ngon, dễ khơi dậy sự thèm ăn ở người bệnh.

Súp gà thường khá loãng khiến người bệnh dễ ăn hơn, kể cả với những bệnh nhân có triệu chứng chán ăn. Cách chế biến món ăn này cũng không quá phức tạp và tốn nhiều thời gian, đa số mọi gia đình đều có thể tự chế biến hoặc mua được một cách dễ dàng.

2. Cháo đậu đỏ

Cháo là khái niệm chỉ một món ăn được nấu loãng, nhừ; qua đó đạt hiệu quả dễ tiêu hoá, dễ hấp thu khi ăn. Chính vì yếu tố này nên cháo là một sự lựa chọn khuyên dùng cho người bệnh và những người mới khỏi bệnh đang cần hồi phục cơ thể.

Cháo thường chủ yếu được nấu từ gạo, nước và có thể thêm nhiều loại thực phẩm khác khiến cháo trở nên rất đa dạng và phong phú về mặt chủng loại. Cháo cùng với cơm là 2 món ăn thường được sử dụng nhất trong khối dân cư tại Đông Á và Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng. Cháo thường được nấu cùng thịt lợn, thịt bò, tôm, lươn, vịt…tạo nên những hương bị riêng biệt, ngon và hấp dẫn. Đối với người bệnh, các bạn có thể thử nghiệm nấu cháo đậu đỏ để vừa đạt được mục đích bồi bổ cơ thể, vừa là một món ăn lạ miệng giúp thúc đẩy sự thèm ăn của người bệnh. Sự bổ dưỡng cũng như nhiều tác dụng thần kỳ của đậu đỏ là lí do bạn không nên bỏ qua món ăn này trong thực đơn.

3. Canh xương hầm

Đối với một số người, cháo không phải thực phẩm yêu thích. Những trường hợp này, người nhà bệnh nhân có thể thử nghiệm bổ sung vào thực đơn của người bệnh món canh xương hầm bổ dưỡng, hương vị thơm ngon để bồi bổ và hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Canh xương hầm cũng có nhiều lựa chọn khi nấu, ngoài thành phần chính là xương thì cũng có thể sử dụng đa dạng các loại rau củ quả nấu kèm như: cà rốt, đu đủ, khoai tây, củ rền, bí đỏ, bí xanh, nấm và rất nhiều các loại rau thơm phụ gia như: hành lá, thì là, mùi, ngò,... Xương có thể lựa chọn xương lợn, xương bò, kết hợp cùng thịt lợn, thịt xay, giò, mọc. Rau củ thanh mát kết hợp cùng nước hầm xương ngon ngọt sẽ khơi dậy cảm hứng ăn uống, sự thèm ăn của bệnh nhân. Bạn hãy lưu lại và cùng thử ngay nhé!

11673318659.jpeg

Canh xương hầm

4. Cháo yến mạch

Cùng là cháo, nhưng cháo yến mạch cho một hương vị rất khác với cháo đậu đỏ. Cháo yến mạch không nấu từ gạo mà nấu từ yến mạch, một loại ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng xơ cao, giàu dinh dưỡng. Yến mạch có thể kết hợp cùng thịt bò, thịt lợn, cà rốt, rau thơm để có hương vị hấp dẫn hơn. Đây cũng là một món cháo lạ miệng người Việt Nam ít được thưởng thức giúp cho những người bệnh dù đang chán ăn, nhạt miệng cũng sẽ mở rộng khẩu vị. Thịt bò tươi ngon, mềm ngọt được ninh nhừ kết hợp cùng yến mạch cũng cung cấp một nguồn dinh dưỡng đầy đủ, phong phú giúp người bệnh mau hồi phục hơn.

5. Cháo chim cút

Chim cút (một số vùng gọi bằng tên chim cay) là một loài chim kích thước nhỏ thuộc họ nhà trĩ. Chim cút có thể chế biến thành nhiều món như nướng, chiên, hầm…; nhưng phù hợp với người bệnh nhất phải kể đến món cháo chim cút thơm ngon. Chim cút có chất thịt mềm, ngọt, giàu dinh dưỡng nên đây cũng là có phần thịt mềm ngọt, lại có giá trị dinh dưỡng cao nên rất phù hợp để lựa chọn làm món ăn bồi bổ cơ thể.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Thông thường, cháo chim cút là sự kết hợp giữa gạo nếp, thịt chim cút nhà cùng với hạt sen và rau thơm hầm mềm nhừ. Món ăn này có vị bùi, mùi thơm lan toả, giàu dưỡng chất, phù hợp khẩu vị đa số mọi người. Đây là một lựa chọn hàng đầu để chăm sóc phục hồi sức khoẻ cho người bệnh.

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
Đăng ký trực tuyến