Nước & Tác dụng làm chậm quá trình lão hoá

Thứ bảy, 07/01/2023 | 13:22

Các nhà khoa học nước Mỹ công bố trên tạp chí eBioMedicine rằng: họ phát hiện việc uống đủ nước mỗi ngày có tác dụng tích cực giúp làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời tránh đi rất nhiều bệnh tật.

Theo giảng viên bộ môn Hoá học Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nước là cách gọi thường dùng của một hợp chất vô cơ ở trạng thái lỏng (H2O) với tính chất trong suốt, không màu, không mùi, không vị (trừ trường hợp lẫn nhiều tạp chất có thể làm thay đổi các tính chất này). Đây được coi là thành phần chính của thuỷ quyển, đóng vai trò không thể thay thế trong việc cấu thành sinh quyển (nước tồn tại trong mọi sinh vật sống đã biết trên thế giới). Mặc dù nước không cung cấp năng lượng, không phải một chất dinh dưỡng hữu cơ. Nhưng với vai trò hoạt động như một dung môi và rất quan trọng đối với tất cả các dạng sống.

01673073122.jpeg

Công thức hoá học của nước là H2O

Công thức hoá học của nước là H2O - tức là mỗi phân thử nước có chứa hai nguyên tử hydro và một phân tử oxy liên kết với nhau bằng liên kết cộng hoá trị, với góc tạo bởi 2 liên kết là 104,45°.

Nước có tác động như thế nào lên sức khoẻ

Không thể chối cãi một sự thực là uống nước có lợi cho sức khỏe của con người nói riêng và các loài sinh vật nói chung. Nước tham gia vào quá trình trao đổi chất trong cơ thể theo nhiều cách khác nhau (cơ chất, dung môi…).

Theo nghiên cứu mới nhất của khoa Dinh dưỡng - trường Cao đẳng Y dược Pasteur, uống nước đủ và đúng là một trong những yếu tố tiên quyết góp phần cho việc kéo dài tuổi thanh xuân cũng như duy trì một lối sống lành mạnh, không bệnh tật cho con người.

Cụ thể, các nghiên cứu viên chỉ ra rằng: tồn tại mối liên hệ mật thiết giữa một số chỉ dấu sức khỏe với nồng độ natri huyết - nồng độ này thay đổi khi lượng lượng nước uống hàng ngày giảm. Nghiên cứu dựa trên thông tin về một số chỉ dấu sức khỏe của 11.255 tình nguyện viên tham gia và kéo dài suốt 30 năm để hoàn thành.

11673073122.jpeg

Nước có tác động như thế nào lên sức khoẻ

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: khi so sánh những tình nguyện viên tuổi trưởng thành có nồng độ natri huyết ở mức bình thường với những tình nguyện viên có nồng độ này ở mức cao hơn trung bình thì tỷ lệ mắc phải các bệnh mãn tính cũng như các dấu hiệu và chỉ dấu của việc lão hoá sinh học thấp hơn ở nhóm có nồng độ natri huyết bình thường. Nhóm tình nguyện viên có nồng độ natri huyết thanh ở mức cao còn phải đối mặt với vấn đề nguy cơ tử vong sớm hơn, tuổi thọ ngắn hơn.

“Kết quả nghiên cứu mới nhất đã một lần nữa chứng minh một sự thật là việc uống đủ lượng nước mỗi ngày nhằm cung cấp lượng đủ lượng nước cho cơ thể đóng vai trò trong việc làm chậm quá trình lão hóa và duy trì một lối sống lành mạnh, không bệnh tật cho con người.” - Trích lời Tiến sĩ Natalia Dmitrieva - tác giả của nghiên cứu nêu trên, đồng thời hiện bà Natalia cũng là nghiên cứu viên thuộc NHLBI (Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia), trực thuộc NIH (Viện Y tế Quốc gia - Hoa Kỳ).

Công trình nghiên cứu mới nhất của bà dựa trên kết quả của công trình nghiên cứu tiền thân đã được công bố và xuất bản hồi tháng 03/2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự liên quan mật thiết giữa nồng độ natri huyết và nguy cơ bệnh tim mạch - suy tim.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Ngoài vấn đề bệnh tật, các nghiên cứu viên đánh giá nồng độ natri huyết với sự tương quan của quá trình lão hoá sinh học tự nhiên, với một bộ tiêu chuẩn dựa vào 15 chỉ dấu sức khoẻ. Thông qua sự so sánh giữa các nhóm tình nguyện viên, nghiên cứu đã phát hiện ra nhóm đối tượng có nồng độ natri huyết cao (từ trên 135 đến 146 mEq/L) sẽ xuất hiện nhiều các dấu hiệu lão hóa sinh học hơn, với tốc độ cao hơn nhóm chứng.

Như vậy, chúng ta có thể kết luận lại việc uống nước đúng và đủ mỗi ngày đem lại những lợi ích không thể tranh cãi cho sức khoẻ và góp phần kéo dài tuổi thanh xuân của con người.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến