Những phương pháp điều trị đau họng bạn cần biết

Thứ bảy, 28/01/2023 | 16:21

Triệu chứng đau họng thường chỉ là dấu hiệu của việc bạn sử dụng dây thanh âm quá sức dẫn đến tổn thương. Tuy vậy, đôi khi đau họng là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh lý đường hô hấp nghiêm trọng hơn.

Cho dù nguyên nhân là gì, điều đầu tiên cần quan tâm là đẩy lùi triệu chứng đau họng thật nhanh. Một số trường hợp bệnh nhân chọn đến bác sĩ để được thăm khám. Những trường hợp nhẹ hơn bạn có thể cân nhắc những phương pháp điều trị tại nhà và không sử dụng các loại thuốc kê đơn. Sau đây giảng viên ngành Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hướng dẫn các bạn một số phương pháp giải quyết những cơn đau họng.

Những phương pháp điều trị đau họng bạn cần biết

Những phương pháp điều trị đau họng bạn cần biết

1. Nguyên nhân nào gây ra đau họng?

Đau họng có thể có nhiều nguyên nhân. Những nguyên nhân hay gặp nhất như đau họng xảy ra do dây thanh âm bị quá sức, thường gặp sau những hoạt động cần nói, hát, hò hét nhiều… Một số nguyên nhân bệnh lí ví dụ viêm họng cấ, viêm họng mạn, viêm amidan… Một số nguyên nhân khác như họng có dị vật, các chứng viêm cấp do dịch mũi xoang chảy xuống hoặc do các vấn đề về răng lợi khiến cho cổ họng bị kích thích gây sưng viêm.

2. Liệu có phải mọi trường hợp viêm họng cần đến khám bác sĩ?

Một số nguyên nhân như đau họng do dây thanh bị quá sức, đau họng do viêm họng cấp ( thường do virus gây ra và có thể tự khỏi)...tình trạng đau họng sẽ tự khỏi kể cả khi không điều trị thuốc.

Vì thế không phải tất cả các trường hợp viêm họng đều cần đến khám bác sĩ.

3. Những phương pháp đẩy lùi cơn đau họng hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp không dùng thuốc mà người bệnh có thể sử dụng tại nhà, có thể kể đến như:

a. Súc họng nước muối ấm

Súc họng bằng nước muối ấm là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả cao trong việc giảm sung họng và làm loãng đờm dãi. Ngoài ra việc súc họng đơn giản này có thể giúp rửa sạch các chất gây kích ứng hoặc vi khuẩn.

Có thể pha nửa thìa cà phê muối với một cốc nước để súc họng. Nếu vị mặn khiến bạn khó chịu, có thể cho một ít mật ong để hỗn hợp hơi có vị ngọt.

Lưu ý: nhổ nước ra sau khi súc họng chứ không nuốt vào!

b. Kẹo ngậm và thuốc xịt

Nuốt chậm từng giọt thuốc ho thảo dược đem lại hiệu quả kích thích tiết nước bọt, qua đó giữ ẩm cho họng. Ngoài ra có thể sử dụng những viên kẹo ngậm ví dụ mekotricin kết hợp thuốc ho thảo dược. Các loại thuốc này thường có bạc hà hay khuynh diệp để tạo tác dụng làm mát và làm tê, đẩy lùi cơn đau họng.

Các thuốc xịt họng thảo dược không kê đơn có tác dụng tương tự viên ngậm làm mát họng. Chúng không chữa khỏi được viêm họng hay giúp diệt vi khuẩn, nhưng chúng có thể làm giảm nhanh triệu chứng đau rát vùng họng nhất thời.

c. Si rô ho

Si rô ho có thể làm giảm triệu chứng đau họng ngay cả khi bạn không ho. Tác dụng này được tạo ra bởi si rô ho tạo một lớp bao phủ thành họng và đem lại tác dụng giảm đau tạm thời. Cần chú ý chọn loại si rô ho không gây buồn ngủ để sử dụng nếu bạn vẫn đi làm vào ban ngày. Và ngược lại chọn loại siro ho chứa nhóm kháng histamine, codein hoặc guaifenesin để sử dụng vào buổi tối để đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bạn.

d. Nước ấm

Khi bạn bị ốm và họng bị kích ứng hoặc bị viêm, giữ đủ nước là rất quan trọng. Uống đủ nước, đặc biệt tốt nếu sử dụng nước ấm, nhằm mục đích giữ ẩm niêm mạc họng.

Uống loại nước gì là tùy bạn. Nước luôn có tác dụng tốt (kể cả đá lạnh, nhưng nước ấm sẽ tốt hơn vì không gây kích thích ho). Tùy khẩu vị bạn có thể chọn thứ gì đó hơi ngọt, như nước trái cây pha loãng, hoặc hơi mặn, như nước cốt gà hầm.

e. Trà

Thay vì uống quá nhiều nước thì bạn cũng có thể thay đổi bằng cách sử dụng một số loại trà thảo mộc. Trà ấm luôn có hiệu quả trong việc làm dịu cổ họng đang đau. Ngoài ra, đa số các loại trà đều giàu chất chống ô xi hóa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và góp phần ức chế nhiễm trùng.

Pha trà

Pha trà

Để kết hợp cùng trà các bạn có thể pha thêm mật ong để phù hợp khẩu vị, dễ uống hơn. Mật ong cũng có những đặc tính kháng khuẩn và thúc đẩy tổn thương nhanh lành hơn.

f. Canh gà

Có hẳn một bài thuốc sử dụng dược thiện canh gà để điều trị đau họng. Nước hầm canh gà bổ sung muối giúp chống viêm, giảm đau rát họng. Đây cũng là một món ăn phù hợp với khẩu vị của người đang ốm. Thức ăn dạng lỏng giúp bổ sung dinh dưỡng hiệu quả hơn và dễ hấp thu hơn.

g. Nghỉ ngơi đầy đủ

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết đây không phải là giải pháp bắt buộc, nhưng nghỉ ngơi đầy đủ sẽ góp phần không nhỏ vào việc giảm các triệu chứng viêm họng.

Viêm họng và đau họng đa số là do nguyên nhân virus, chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi nhiều hơn để cơ thể có một sức đề kháng tốt chống lại các tác nhân gây bệnh, giúp bạn khỏe lại sớm hơn.

4. Trường hợp nào đau họng cần đến khám tại các cơ sở y tế

Hầu hết đau họng không cần thăm khám tại bệnh viện, nhưng các trường hợp đau họng kéo dài trên 7 ngày hoặc có các triệu chứng sau cần đến khám bác sĩ:

  • Khó thở
  • Đau khớp
  •  Khó nuốt
  • Đau tai
  • Nổi ban da
  •  Sốt trên 38.3°C
  • Có nhầy máu vùng hầu họng
  • Có u cục bất thường vùng hầu họng
  • Khàn giọng kéo dài hơn 2 tuần

Cảm ơn tập thể bác sĩ – giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, một trường uy tín hàng đầu chuyên đào tạo nhóm ngành Y Dược hệ chính quy đạt chuẩn của Bộ Y tế. Hi vọng bài viết hôm nay đã giúp ích cho các bạn đọc.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến