Cảnh báo tác hại của rượu cho sức khoẻ tâm thần

Thứ bảy, 28/01/2023 | 15:55

Nghiện rượu là tình trạng không hề hiếm, gặp phải ở khoảng 2-3% người trưởng thành. Trong số này có tới gần 10% mắc phải các loại rối loạn tâm thần khác nhau liên quan tới rượu. 

Ngày tết đến xuân về, chén rượu là điều không hề xa lạ với đa số chúng ta. Lạm dụng rượu bia không chỉ gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm mà còn có thể là nguyên nhân của nhiều rối loạn tâm thần khác nhau. Rối loạn tâm thần do rượu là hậu quả do sự tác động lâu dài của rượu lên hệ thần kinh trung ương - não bộ. Cùng giảng viên ngành Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về những loại rối loạn tâm thần do rượu thường gặp trong bài viết sau. 

01674897710.jpeg

Cảnh báo tác hại của rượu cho sức khoẻ tâm thần

1. Nghiện rượu & các rối loạn tâm thần liên quan

 Tiêu chuẩn chẩn đoán nghiện rượu bao gồm:

  •  Uống rượu nhiều 
  •  Sau khi say không thể kiểm soát hành vi
  • Tìm mọi cách để được uống rượu
  • Biết về các tác hại do rượu nhưng vẫn uống
  • Có các triệu chứng cơ thể liên quan đến rượu
  • Gây hậu quả xã hội liên quan

Nghiện rượu cũng được chia làm 3 mức độ như sau:

  • Mức độ I: Uống rượu mỗi khi buồn chán hoặc cảm thấy muốn uống, thích thú khi uống. Mỗi lần uống trung bình 200-300ml/bữa nhậu.
  • Mức độ II: Uống rượu lâu năm, có từ 5-10 năm tiền sử uống rượu hoặc đồ uống có cồn. Mỗi lần uống trung bình 500-1000ml/bữa nhậu. Những người ở mức độ II uống rượu thường xuyên, không cần lí do, không uống sẽ cảm thấy bứt rứt khó chịu. 
  • Mức độ III: Những người có tiền sử uống rượu kéo dài 10 năm. Thường người ở mức độ III uống ít hơn, dễ say hơn và khi say không kiểm soát được lời nói và hành động, thường nói linh tinh, gây gổ, đập phá…

Nghiện rượu mới chỉ là mức độ rối loạn tâm thần đầu tiên và nhẹ nhất do rượu gây ra. Đa số mọi người đều dùng khái niệm nghiện rượu trong đời sống nhưng ít ai biết rằng đây là một loại rối loạn tâm thần do rượu. 

2. Ngộ độc rượu/Nhiễm độc rượu cấp

Nhiễm độc rượu còn có cách gọi dân dã là say rượu. Say rượu lại chia thành: say rượu thông thường và say rượu bệnh lý.

Say rượu thông thường sẽ khiến người ta biểu hiện các trạng thái: nóng giận, lo âu, không kiểm soát được cảm xúc, rối loạn hành vi cùng với một số triệu chứng thể chất của ngộ độc rượu. Say rượu thông thường không kéo dài, thời gian phụ thuộc cơ địa từng người và số lượng cũng như loại rượu sử dụng, thường là vài giờ. 

11674897710.jpeg

Ngộ độc rượu

Lí giải cho trạng thái say rượu, giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: rượu là chất có tác dụng ức chế tác động lên vỏ não và các trung khu của não. Thường, rượu sẽ tác động lên vỏ não trước tiên gây ra tình trạng mất tư duy, thoát khỏi các trói buộc đạo đức. Người say rượu cảm thấy vui vẻ, giảm thiểu lo lắng, tự làm theo ý muốn của bản thân không hề suy nghĩ về mặt danh dự, đạo đức. Sau đó, rượu ức chế trung não, gây ra hiện tượng rối loạn tập trung chú ý (biểu hiện: nói nhảm, nói trước quên sau, trả lời không phù hợp chủ đề…), cùng với đó là rối loạn giấc ngủ và rối loạn phản xạ của cơ thể. Tình trạng rối loạn phản xạ thường gặp là: tăng nhịp thở, tăng nhịp tim, nấc, nôn không kiểm soát. Những trường hợp nặng có thể gây ra ức chế các chức năng sống và gây nguy hiểm tính mạng. 

Một dạng say rượu khác là say rượu bệnh lý. Về cơ bản các triệu chứng nặng tương tự say rượu thông thường nhưng xảy ra ngay cả khi bệnh nhân uống rất ít. Điều này chỉ ra bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần cấp tính do rượu ở thẻ nặng hơn, đôi khi thậm chí gặp phải tình trạng loạn thần cấp. Những người say rượu bệnh lý có nhiều hành động nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh như: tự sát, gây hấn, đánh đập những người xung quanh, tỉ lệ bạo lực tăng cao. Tình trạng này chỉ hết sau khi cơn say rượu bệnh lý qua đi. 

3. Hội chứng cai/ rối loạn tâm thần do cai rượu

Hội chứng cai xảy ra khi một ai đó ngừng uống rượu đột ngột khi đang nghiện rượu mạn tính. Tình trạng sẽ gặp phải sau 1-3 ngày kể từ khi ngừng rượu. Triệu chứng thường gặp là: khó chịu, bức rứt, run tay chân, mất ngủ, loạn thần, thậm chí mê sảng, co giật và có nguy cơ tử vong. 

4. Hội chứng Wernicke-Korsakoff (WKS)

WKS gặp phải ở những người uống rượu lâu năm. Đây là biến chứng gây ra do sử dụng rượu cùng với tình trạng vitamin B1 luôn ở nồng độ thấp. Vitamin B1 (thiamine) thấp gây ra viêm não, sa sút tinh thần, sa sút trí tuệ, … 

Rối loạn tâm thần do rượu đôi khi rất khó bị phát hiện bởi các biểu hiện của chúng thường dễ bị nhầm lẫn với tình trạng say rượu thông thường. Đôi khi chỉ khi vấn đề trở nên thực sự nghiêm trọng mới được nhìn nhận như một bệnh lý. Vì vậy, hãy chú ý hơn tới bản thân, hạn chế sử dụng rượu bia và đi khám tâm thần khi cần thiết.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến