Những tác hại của việc ngủ quá nhiều bạn nên biết

Thứ sáu, 23/12/2022 | 09:29

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi chúng ta đều có 1/3 thời gian cho giấc ngủ để giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi tái tạo năng lượng cho các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, trong đó não bộ được nghỉ ngơi giúp loại trừ căng thẳng và mệt mỏi

Tuy nhiên tình trạng ngủ quá nhiều cũng có thể liên quan đến một số các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn (bệnh tiểu đường, tim mạch và có thể là tử vong). Vì thế cần nắm một số nguyên nhân và tác hại của việc ngủ quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe để có thể kịp thời liên hệ với bác sĩ giúp hiểu được tình trạng sức khỏe của bản thân nhé!

01671763216.jpeg

Giấc ngủ rất quan trọng đến sức khỏe

1.Những tác hại sức khỏe liên quan đến tình trạng ngủ quá nhiều

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nếu mỗi chúng ta thường xuyên dành quá nhiều thời gian cho việc ngủ trong một khoảng thời gian dài, điều này sẽ gây nhiều vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe như sau:

1.Bệnh tim mạch:

Theo kết quả nghiên cứu về giấc ngủ gần đây đã cho thấy, những đối tượng là phụ nữ ngủ có thời gian ngủ dài từ 9 – 11 tiếng vào mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn khoảng 38% so với việc chỉ ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.

2.Bệnh tiểu đường:

Theo các nghiên cứu về về giấc ngủ đã chỉ ra rằng, việc ngủ không đủ thời gian mỗi đêm hoặc ngủ quá nhiều đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3.Bệnh béo phì:

Theo như chúng ta được biết thì tình trạng béo phì có thể do việc ngủ không đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến cho cơ thể bị tăng cân nhanh và dẫn đến bệnh béo phì.

Mặc khác, khi bạn đang trong thời gian thực hiện biện pháp kiểm soát ăn uống và tập thể dục nhưng vẫn chịu sự tác động lớn đến nguy cơ mắc béo phì do tình trạng ngủ quá nhiều.

Thông qua một nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ngủ nhiều từ 9 – 10 tiếng vào mỗi đêm cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 21% so với những người ngủ đủ giấc (từ 7 – 8 tiếng).

11671763216.jpeg

Ngủ quá nhiều có thể tăng nguy cơ béo phì

4.Nhức đầu:

Tình trạng ngủ quá nhiều diễn ra đối với những người có tiền sử mắc phải chứng đau nhức đầu thì sẽ có thể làm bùng phát và gia tăng các cơn đau đầu.

Theo khoa học thì tình trạng nhức đầu do ngủ quá nhiều có sự liên quan nhiều đến một số chất dẫn truyền thần kinh trong não (đặc biệt là serotonin).

Những người thường xuyên bị mất ngủ vào ban đêm và có thói quen ngủ quá nhiều vào ban ngày thường dễ mắc bệnh đau nhức đầu vào buổi sáng.

5.Trầm cảm:

Nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm thường do chứng mất ngủ, chứ không phải là tình trạng ngủ quá nhiều.

Dù vậy, vẫn có nghiên cứu cho đã chỉ ra rằng có khoảng 15% số người mắc bệnh trầm cảm lại có biểu hiện ngủ quá nhiều. Ngủ quá nhiều cũng có thể làm căn bệnh trầm cảm thêm nặng hơn. Cho nên, cần có một thói quen ngủ đủ giấc và đều đặn để đảm bảo có được sức khoẻ tốt và tràn đầy năng lượng cho chúng ta.

6.Tử vong:

Vẫn chưa được chứng minh tình trạng ngủ quá nhiều có liên quan đến vấn đề tử vong nhưng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, đối với những người có xu hướng ngủ nhiều vào mỗi đêm (từ 9 tiếng trở lên) sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn so với những người ngủ đủ giấc mỗi đêm (từ 7 – 8 tiếng).

Mặc khác, tình trạng kinh tế xã hội thấp và việc dành thời gian ngủ quá nhiều cũng có liên quan đến bệnh trầm cảm.

Phần lớn, tỷ lệ tử vong thường xuất hiện ở những người có những yếu tố trên kèm theo việc ngủ quá nhiều.

Các triệu chứng như: khó thở khi ngủ, phiền muộn, tăng cân, chứng ngủ rũ, suy giáp, đau lưng, mất trí nhớ hoặc một số vấn đề về nhận thức cũng sẽ có liên quan đến tình trạng ngú quá nhiều.

Với những tác hại đến sức khỏe kể trên, bản thân nên liên hệ trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe để có thể can thiệp kịp thời.

2.Vậy làm thế nào để tránh được tình trạng ngủ quá nhiều

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Tình trạng ngủ quá nhiều là do một số loại thuốc kê đơn hoặc rượu thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể cắt giảm số lượng hoặc ngừng sử dụng để cải thiện tình trạng này.

Tình trạng ngủ quá nhiều là do một số bệnh lý nhất định thì bạn cần tham khảo bác sĩ để có thể tiếp cận các phương pháp điều trị thích hợp hơn để trở lại thói quen giấc ngủ như bình thường.

Các chuyên gia khuyên rằng, chúng ta nên cố gắng thiết lập và duy trì cho mình một giấc ngủ lành mạnh (thời lượng ngủ nên kéo dài từ 7 – 8 tiếng) vào mỗi đêm. Trong ngày thời gian đi ngủ và thức dậy nên được thiết lập vào một khung giờ nhất định, đồng thời tránh sử dụng các chất kích thích (rượu, cà phế) trước khi đi ngủ.

Tạo không gian phòng ngủ thoải mái, thoáng mát và tăng cường các hoạt động thể dục thể thao đúng phù hợp sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ tốt hơn.

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến