ỚT CAYENNE CÓ TỐT CHO BẠN KHÔNG?

Thứ ba, 02/07/2024 | 16:51

Ớt cayenne, một loại ớt cay thuộc họ Capsicum, đã thu hút sự chú ý vì những lợi ích của ớt cayenne và công dụng tiềm năng cho sức khỏe của nó. Nó sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền và các món ăn khác nhau trên khắp thế giới.

t Cayenne

Hình. Ớt Cayenne

Dưới đây bài viết được cô Nguyễn Thị Hoàng Duyên - Giảng viên Cao đẳng dược tphcm - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thông tin về Ớt cayenne:

1. Dinh dưỡng của ớt Cayenne 

- Vitamin và khoáng chất 

  • Vitamin A: Rất nhiều carotenoid provitamin A, chẳng hạn như alpha-carotene và beta-carotene, có trong ớt cayenne. Những thứ này sau đó biến thành vitamin A hoạt động trong cơ thể chúng ta. Vitamin A rất quan trọng cho thị lực tốt, hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và sức khỏe tổng thể.
  • Vitamin C: Ớt cayenne rất giàu vitamin C. Chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của chúng ta, hình thành collagen và hấp thụ sắt.
  • Vitamin E: Chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa
  • Vitamin B6: Ớt cayenne có vitamin B6. Đây là chìa khóa cho sự phát triển và chức năng của não. Nó hỗ trợ hình thành các chất dẫn truyền thần kinh và giữ mức homocysteine khỏe mạnh.
  • Mangan: Cần thiết cho não, hệ thần kinh và hệ thống enzyme hoạt động bình thường.
  • Ớt cayenne đã được chứng minh là thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường đốt cháy chất béo. Ớt cayenne chứa một hợp chất gọi là dihydrocapsiate, đã được chứng minh là làm tăng quá trình oxy hóa chất béo. Ớt cayenne có đặc tính kháng khuẩn, có khả năng giúp chống lại nhiễm trùng.

- Chất chống oxy hóa 

Ngoài vitamin, ớt cayenne chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm carotenoid và flavonoid.

- Hàm lượng capsaicin 

Capsaicin là thành phần hoạt động chính mang lại hương vị cay nồng cho ớt cayenne. Nó cũng có thể là lý do đằng sau nhiều lợi ích sức khỏe được đề xuất của nó. Capsaicin được cho là tạo ra nhiệt trong cơ thể. Tác dụng này có thể liên quan đến lợi ích của ớt cayenne liên quan đến quá trình trao đổi chất, giảm cân và giảm đau.

Tiếp theo, hãy cùng khám phá dinh dưỡng trong một thìa cà phê (1,8 gram) ớt cayenne:

t Cayenne 1

2. Lợi ích sức khỏe của ớt Cayenne 

Ớt cayenne được đề xuất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hầu hết những lợi ích này được đưa ra giả thuyết đến từ nồng độ capsaicin cao của nó.

- Tăng cường trao đổi chất 

Ớt cayenne được cho là làm tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể do capsaicin. Điều này có thể dẫn đến việc đốt cháy calo cao hơn. Một số nghiên cứu cho rằng tiêu thụ ớt cayenne có thể ngăn chặn sự thèm ăn và giúp mọi người cảm thấy no hơn. Vì vậy, nó có khả năng hỗ trợ các kế hoạch ăn kiêng để kiểm soát cân nặng Tuy nhiên, bằng chứng mạnh mẽ hơn bằng cách tiến hành nhiều nghiên cứu hơn là cần thiết để hỗ trợ việc sử dụng nó trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

- Nó ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất như thế nào 

Các đặc tính tạo nhiệt của capsaicin có thể làm cho quá trình trao đổi chất của chúng ta hoạt động nhanh hơn, đốt cháy calo hiệu quả hơn.

- Tác dụng giảm cân tiềm năng 

Mặc dù ớt cayenne một mình không thể giúp bạn giảm cân, nhưng việc thêm nó vào chế độ ăn uống cân bằng và chương trình tập thể dục có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Một số nghiên cứu nói rằng ăn ớt cayenne thường có thể liên quan đến việc quản lý cân nặng tốt hơn và ít mỡ bụng hơn. Mặc dù những tuyên bố này sẽ được nghiên cứu thêm trong các nghiên cứu lớn về con người.

- Cải thiện sức khỏe tiêu hóa 

Ớt cayenne có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tiêu hóa. Capsaicin được biết là làm tăng sản lượng axit trong dạ dày. Hơn nữa, ớt cayenne có thể tác động tích cực đến vi khuẩn đường ruột và cải thiện sức khỏe đường ruột tổng thể.

- Tác dụng có thể có đối với vi khuẩn đường ruột 

Ớt cayenne có thể đóng một vai trò trong việc duy trì môi trường đường ruột lành mạnh. Capsaicin được cho là có đặc tính kháng khuẩn. Điều đó có thể giúp kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột, để lại chỗ cho những vi khuẩn hữu ích.

- Giảm đau và viêm 

Capsaicin, thành phần hoạt chất trong ớt cayenne, được cho là có đặc tính giảm đau và chống viêm mạnh. Nó hữu ích cho bệnh viêm khớp, đau cơ và đau nửa đầu.

Tóm lại, Ớt cayenne là một loại ớt cay có hàm lượng capsaicin cao, được cho là chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe.  Nó chứa vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa như vitamin A, C, B6 và E, kali và mangan.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Dền gai – Loài rau dại có nhiều lợi ích trong y học

Dền gai – Loài rau dại có nhiều lợi ích trong y học

Dền gai là loại rau quen thuộc, giàu sắt, kẽm, canxi, được dùng làm thuốc dền gai chữa gai cột sống, viêm họng và nhiều bệnh khác. Đây là món quà tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả và tiết kiệm.
Cách phòng ngừa thiếu máu não để duy trì sức khỏe não bộ

Cách phòng ngừa thiếu máu não để duy trì sức khỏe não bộ

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu đến não, ảnh hưởng hệ thần kinh và sức khỏe. Triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi có thể là dấu hiệu ban đầu. Nếu không điều trị kịp thời, nguy cơ suy giảm trí nhớ hoặc đột quỵ có thể xảy ra.
Đăng ký trực tuyến