Phương pháp học tập hiệu quả cho học sinh

Thứ bảy, 24/12/2022 | 09:34

Khi các bạn học sinh, sinh viên không có phương pháp học tập cụ thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình học thậm chí còn ảnh hưởng đến những giai đoạn quan trọng sau đó.

01671850370.jpeg

Phương pháp học tập hiệu quả

Phương pháp học là gì

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Phương pháp học chính là cách thức, xây dựng lộ trình cụ thể trong quá trình học để từ đó được nhiều hiệu quả cao. Mục đích xây dựng phương pháp học tập để người học hiểu và nắm được nội dung của bài.

Vai trò của phương pháp học

Phương pháp học hiệu quả giúp tiếp thu kiến thức dễ dàng, học nhanh hơn, trau dồi kiến thức và có định hướng đúng đắn từ đó thúc đẩy bản thân ngày càng phát triển.

Những phương pháp mang lại hiệu quả học tập

1.Cần đặt ra mục tiêu phấn đấu cụ thể và rõ ràng

Đầu tiên, cần thiết lập mục tiêu cụ thể và rõ ràng. Thông qua việc xây dựng mục tiêu, chúng ta sẽ đánh giá được điều gì phù hợp và không phù hợp với bản thân. 

Nếu như không đặt mục tiêu, chúng ta có thể hoang mang và mơ hồ với những định hướng từ đó lãng phí thời gian. Hay nói đơn giản hơn mục tiêu chính là động lực to lớn giúp bản thân không ngừng phấn đấu và không có thời gian sao nhãng việc học.

2.Biết quản lý và tận dụng được thời gian

Không phải cứ dành nhiều thời gian cho việc học thì gọi là quản lý thời gian học hiệu quả. Chúng ta nên cân bằng giữa việc học, giải trí và những mối quan hệ xung quanh. Nếu thời gian không được quản lý và tận dụng tốt, chúng ta có thể bị áp lực, chán nản với việc học hoặc lúc nào cũng sẽ trong trạng thái vội vã. 

3.Chọn lọc và tổng hợp thông tin

Cùng sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là internet. Chúng ta có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm kiếm được nhiều thông tin. Tuy nhiên, chúng ta cũng dễ bị hoang mang trước lượng thông tin quá lớn. Vì vậy phương pháp chọn lọc và tổng hợp thông tin sẽ rất cần thiết trong quá trình học để tìm được kiến thức mới và ghi nhớ chúng.

4.Phân chia thời gian học với các môn học khác nhau

Nếu như chúng ta biết cách sắp xếp thời gian một cách hợp lý thì phân chia thời gian học, xen kẽ các môn học khác nhau là một phương pháp học tập vô cùng hiệu quả. Bên cạnh việc phân chia việc học thì sắp xếp môn học cũng quan trọng không kém. Chúng ta không nên học 1 môn học trong 1 ngày, những giờ học liên tiếp như vậy sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi và chán nản, thay vào đó hãy phân chia linh hoạt thời gian học một cách thích hợp hoặc xen kẽ giữa các môn để bổ trợ kiến thức và tránh nhàm chán.

5.Biết ứng dụng lý thuyết và thực hành

Lý thuyết cần phải đi đôi với thực hành, trong mỗi đề kiểm tra giáo viên sẽ ra đề toàn diện để kiểm tra sự linh hoạt cũng như hiểu biết của sinh viên. Để làm bài tốt, đòi hỏi sinh viên phải tự tổng hợp thông tin và tìm hiểu vấn đề để liên hệ thực tiễn. Sau những giờ học và trải nghiệm, sinh viên nên tìm hiểu thêm và thực hành để đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

6.Học nhóm

Nhóm bạn học khi có cùng quan điểm, mục tiêu cũng như trách nhiệm chúng ta có thể đạt được kết quả cao trong việc học. Bất kì ai cũng có thế mạnh riêng để bổ trợ cho nhau. Học nhóm sẽ tạo được không khí trao đổi, giúp bổ sung những thiếu sót và học hỏi thêm từ bạn học. Ngoài ra, học nhóm còn giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn qua những những lần tranh luận hay hướng dẫn bài cho người khác. 

11671850370.jpeg

Học nhóm giúp bổ sung kiến thức cho nhau

7.Học qua hình thức đặt câu hỏi và phản biện

Trong quá trình học, việc đặt câu hỏi và phản biện cũng quan trọng không kém. Sự chủ động học hỏi sẽ giúp chúng ta bổ sung kiến thức, dần hoàn thiện bản thân và trở nên tự tin cũng như rèn luyện được tư duy phản biện sắc bén.

Học qua hình thức đặt câu hỏi và phản biện giúp tăng khả năng lập luận và bảo vệ quan điểm. Từ đó, kiến thức được ghi nhớ lâu và tiếp tục ghi nhớ thêm chứ không phải chỉ tiếp nhận một chiều. 

8.Không nên làm quá nhiều việc trong cùng một lúc

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Chúng ta không nên làm quá nhiều việc 1 lúc để não bộ được tập trung cũng như tránh lãng phí thời gian. Sự chuyển đổi nhiều việc sẽ làm mất thời gian thậm chí hiệu suất công việc kém hiệu quả thay vì chỉ tập trung vào một việc. Do đó, chúng ta hãy tập trung làm hoàn chỉnh một việc sau đó tới các việc khác, đừng thực hiện quá nhiều việc khác nhau vào cùng một thời điểm. 

9.Tránh sự xao nhãng

Bỏ qua sự xao nhãng từ môi trường bên ngoài là một trong những phương pháp học tập hiệu quả cần biết. Sự xao nhãng có ở mọi nơi như tiếng điện thoại, chuông tin nhắn, xe cộ, tiếng nhạc, tiếng nói chuyện... Chúng ta có thể khắc phục bằng cách tìm nơi yên tĩnh và tập trung vào việc học.

10. Trao đổi với giáo viên hướng dẫn

Khi trao đổi với giáo viên không chỉ giúp việc học trở nên tốt hơn mà còn giúp mối quan hệ của cả 2 thân thiết. Nếu không hiểu về nội dung bài học chúng ta có thể nhờ giảng lại và thảo luận với giáo viên để hiểu rõ hơn. Bên cạnh đó, giáo viên sẽ hiểu những điểm mà chúng ta đang vướng mắc, cách học như thế nào từ đó giáo viên sẽ có cách giúp chúng ta tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn cũng như hòa nhập với môi trường hơn.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến