Sống hạnh phúc để có một sức khoẻ thật tốt

Thứ sáu, 23/12/2022 | 14:43

Hạnh phúc là một thuật ngữ rộng dùng để mô tả những trải nghiệm với các cảm xúc tích cực, chẳng hạn như là sự hài lòng, sự vui vẻ hay sự mãn nguyện. Sống hạnh phúc thường là đích đến cuối cùng của mỗi con người

01671782081.jpeg

Khi bạn hạnh phúc bạn có xu hướng hoạt động thể chất cao hơn

1.Giúp bạn xây dựng và thúc đẩy sống lối sống lành mạnh

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hạnh phúc có khả năng giúp bạn xây dựng nhiều thói quen tích cực cũng như thúc đẩy lối sống lành mạnh có ích cho sức khỏe. Những người hạnh phúc thường có xu hướng ăn uống lành mạnh, với chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả và ngũ cốc, xu hướng ăn uống như vậy giúp ích cho sức khỏe như là giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và đột quỵ. Theo khảo sát trên 7000 người, ta thấy những người có sức khỏe về tinh thần sẽ ăn các loại trái cây, rau quả cao hơn so với người tinh thần không tốt lên đến 47%.

Và trên cùng nghiên cứu đó, ta thấy những người cảm thấy hạnh phúc có khả năng hoạt động thể chất cao hơn đến 33% với lượng hoạt động hơn 10 giờ trong một tuần. Hoạt động thể chất điều độ giúp xương chắc khỏe và tăng mức năng lượng, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể và phòng ngừa bệnh tăng huyết áp.

Hơn thế, hạnh phúc có thể giúp chúng ta cải thiện được thói quen và chất lượng giấc ngủ tốt hơn, đây là điều quan trọng để tăng sự tỉnh táo và tập trung, từ đó tăng năng suất làm việc, vận động, sẽ giúp bạn duy trì một cân nặng lý tưởng và trọng lượng khỏe mạnh.

2.Tăng cường sức đề kháng

Hệ miễn dịch như một chiếc áo giáp che chắn cho chúng ta trước những tác nhân gây hại ở môi trường xung quanh. Vậy nên một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nghiên cứu đã cho thấy rằng hạnh phúc có thể giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động một cách tốt nhât, giúp giảm đi nguy cơ mắc một số bệnh thường gặp như là nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi và cảm lạnh. Theo một nghiên cứu trên hơn 300 người khỏe mạnh xem xét nguy cơ bị cảm lạnh sau khi cho mọi người tiếp xúc với virus cảm lạnh thông thường thông qua thuốc nhỏ mũi thì những ai có chỉ số hạnh phúc thấp sẽ có nguy cơ bị cảm lạnh gấp 3 lần so với những người hạnh phúc.

Trong một nghiên cứu khác, tiêm vào 81 sinh viên đại học một loại vaccine phòng virus viêm gan B. Những sinh viên hạnh phúc hơn có đáp ứng miễn dịch tốt hơn, kháng thể cao gấp 2 lần, đó là vì có hệ thống miễn dịch tốt.

Tuy nhiên, hiện tại tác động của hạnh phúc lên hệ miễn dịch vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn. Nó có thể lý giải là do tác động của sự hạnh phúc đến hoạt động của trục hạ đồi tuyến yên - thượng thận sẽ giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch, hormone, tiêu hóa và mức độ căng thẳng.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên những người hạnh phúc ăn uống lành mạnh, có các hoạt động thể chất tốt nên hệ miễn dịch từ đó cũng được tăng cường.

3.Chống lại sự căng thẳng

Hạnh phúc có thể giúp giảm đi mức độ căng thẳng

Thông thường, khi căng thẳng quá mức cơ thể sẽ tăng sản sinh cortisol, đây là một loại hormone góp phần gây ra những tác hại của căng thăng như là rối loạn giấc ngủ, tăng cân, tiểu đường type 2 và tăng huyết áp. Vì vậy, khi bạn có cuộc sống hạnh phúc thì mức cortisol cũng sẽ thấp.

4.Bảo vệ trái tim của bạn

Hạnh phúc bảo vệ trái tim bạn bằng cách giúp huyết áp ổn định. Nghiên cứu ở trên 6.500 người ở độ tuổi trên 65 tuổi ta thấy rằng những người hạnh phúc tích cực có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn 9%.

11671782081.jpeg

Hạnh phúc giúp trái tim bạn khỏe mạnh hơn.

Chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch - nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới (sống hạnh phúc làm giảm nguy cơ bệnh tim từ 13-26%). Và dường như hạnh phúc cũng khả năng bảo vệ những người đã mắc bệnh tim mạch (những người lớn sống hạnh phúc đã mắc bệnh tim thì nguy cơ tử vong sẽ giảm 11%).

Cơ chế của hạnh phúc có ảnh hưởng nhất định đến tuổi thọ cũng bởi vì hạnh phúc gia tăng các hành vi lành mạnh như không sử dụng các chất kích thích, không hút thuốc, tham gia những hoạt động thể chất, ngủ ngon giấc,…

5.Giúp giảm đau

Viêm khớp là một tình trạng phổ biến với các triệu chứng đau nhức khớp và cứng khớp. Hạnh phúc cũng có khả năng cải thiện chức năng thể chất ở bệnh nhân viêm khớp. Ngoài ra, những nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng người hạnh phúc có mức độ đau thấp hơn vì cảm xúc tích cực giúp họ mở rộng quan điểm và khuyến khích suy nghĩ tốt đẹp, điều này có thể giúp người bệnh giảm nhận thức về nỗi đau.

6.Những cách làm gia tăng hạnh phúc

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Hạnh phúc và sức khỏe có liên quan mật thiết với nhau. Vậy nên nếu bạn đang mắc kẹt trong sự buồn phiền, âu lo thì hãy tìm ra những biện pháp thích hợp để gia tăng sự hạnh phúc của bạn như là:

  • Thể hiện lòng biết ơn: Bạn có thể gia tăng hạnh phúc bằng cách tập trung vào những điều tích cực, trong đó có lòng biết ơn. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, thay vì dùng điện thoại bạn hãy lấy bút giấy ra để viết những điều tốt đẹp trong ngày và những điều bạn thấy biết ơn, và hãy luôn suy nghĩ về chúng.
  • Vận động: Tập thể dục nhịp điệu là một lựa chọn bạn có thể cân nhắc, đây một loại bài tập hiệu quả giúp tăng chỉ số hạnh phúc. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những hoạt động khác như đi bộ, đạp xe, tập chơi một loại thể thao nào đó, việc này không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.
  • Ngủ ngon giấc: Thiếu ngủ là một yếu tố tiêu cực đến cảm xúc, vậy nên một giấc ngủ ngon sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn.
  • Ra ngoài nhiều hơn: Đi dạo, làm vườn hay đơn giản vận động 5 phút ngoài trời có thể giúp cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả.
  • Ngồi thiền: Thiền định là một bài tập gia tăng cảm giác hạnh phúc cũng như giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.
  • Ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau quả và trái cây tươi sạch, bạn sẽ càng hạnh phúc. Không những vậy, những loại thực phẩm này cũng sẽ giúp sức khỏe tổng thể lâu dài.

Có sức khỏe là hạnh phúc, và hạnh phúc có thể mang lại sức khỏe. Để có một sức khỏe tốt bạn cần có những thói quen sống tích cực, tinh thần thoải mái để luôn hạnh phúc, từ sự hạnh phúc đó sức khỏe của chúng ta lại ngày một tăng cường.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến