Picado: Điều trị tại chỗ chứng viêm, nhiễm trùng niêm mạc miệng và những lưu ý khi sử dụng

Thứ sáu, 23/06/2023 | 16:02

Picado là gel bôi tại chỗ được sử dụng điều trị các chứng viêm và nhiễm trùng niêm mạc miệng như: viêm miệng, viêm nướu, aptơ, các vết thương, vết loét vùng miệng và các kích thích do mang răng giả.

picado

Picado điều trị tại chỗ chứng viêm và nhiễm trùng niêm mạc miệng

1. Picado là thuốc gì?

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM: Picado là thuốc được sản xuất từ thảo dược thiên nhiên như thân rễ Đại hoàng và Acid salicylic. Đại hoàng là vị thuốc dược liệu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, kháng khuẩn, thường dùng để điều trị các trường hợp viêm sưng tấy vùng họng, miệng lợi sưng đau, mụn nhọt. Acid salicylic là chất kháng khuẩn, kháng nấm, làm bong tróc các lớp sừng ở da. Picado là dạng gel bôi tại chỗ được sử dụng điều trị các chứng viêm, các nhiễm trùng niêm mạc miệng như: viêm miệng, viêm nướu, các vết thương, vết loét vùng miệng, aptơ và các kích thích do mang răng giả.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Picado?

Picado được sản xuất trên thị trường dưới dạng thuốc gel bôi tại chỗ với quy cách là hộp 1 tuýp x 10 g gel bôi.

Trong mỗi 10 g gel bôi Picado có chứa thành phần chính là:

  • Dịch chiết cồn thân rễ cây Đại hoàng

(Tương ứng với Đại hoàng (Rhizoma Rhei) 500mg)

3,8 ml

  • Acid salicylic

100 mg

3. Picado được dùng cho những trường hợp nào?

Picado được sử dụng cho các trường hợp sau:

Điều trị tại chỗ các chứng viêm và các nhiễm trùng niêm mạc miệng như: viêm nướu, viêm miệng, aptơ, các vết thương, vết loét vùng miệng và kích thích do mang răng giả.

4. Cách dùng - Liều lượng của Picado?

Cách dùng: Picado được dùng đường bôi tại chỗ niêm mạc miệng.

Liều dùng: Bôi gel Picado từ 2 - 4 lần/ngày lên vùng niêm mạc bị tổn thương và xoa nhẹ nhàng để thuốc bám dính vào niêm mạc miệng.

Lưu ý: Không nên súc miệng, đánh răng ngay sau khi thoa thuốc.

Tóm lại, tuỳ tình trạng của người bệnh, cần dùng gel bôi Picado theo chỉ định của bác sĩ điều trị hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng, cách dùng và thời gian dùng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. 

picado-1

Viêm loét niêm mạc miệng gây lở loét rất khó chịu khi nhai nuốt, ăn uống

5. Cách xử lý nếu quên liều Picado?

Nếu người bệnh quên một liều Picado nên bôi ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ dùng của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ trong kế hoạch điều trị.

6. Cách xử lý khi dùng quá liều Picado?

Các biểu hiện quá liều Picado: Trường hợp nuốt phải quá nhiều thuốc, có thể có triệu chứng tiêu chảy cấp do tác dụng nhuận tràng của Đại hoàng và các triệu chứng ngộ độc của acid salicylic với những biểu hiện khác nhau tùy cơ địa của từng người như thở sâu, nhanh, giãn mạch, ra mồ hôi, ù tai, điếc.

Xử trí điều trị: Phải ngừng thuốc ngay, uống thật nhiều nước, bù nước và điện giải trong trường hợp bị tiêu chảy cấp. Trường hợp ngộ độc acid salicylic, nên đưa đến bệnh viện gần nhất để điều trị triệu chứng, cần rửa dạ dày và theo dõi nồng độ salicylat trong huyết tương, pH huyết tương và các chất điện giải.

7. Những chống chỉ định, lưu ý thận trọng khi sử dụng Picado?

Picado chống chỉ định cho những trường hợp sau:

Người có tiền sử mẫn cảm với Picado hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.Trẻ em dưới 6 tuổi.Trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao hoăck tiền sử động kinh.Người có tiền sử loét dạ dày.Người không dung nạp các dẫn xuất salicylate.

Thận trọng khi sử dụng Picado cho những trường hợp sau:  

Lưu ý với các trường hợp có biểu hiện nhiễm khuẩn toàn thân, phải điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Lưu ý để tránh hấp thu quá mức gây tác dụng phụ toàn thân, không nên bôi thuốc Picado trong thời gian dài với nồng độ cao trên diện rộng niêm mạc miệng.

Lưu ý tác dụng hiệu qủa của thuốc Picado có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Người bệnh cần tham khảo ý kiến hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn kỹ rõ hơn.

Lưu ý sau mỗi liệu trình điều trị với Picado, cần được kiểm tra tình trạng bệnh tại các cơ sở chuyên khoa. 

Lưu ý thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ điều trị những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng viên Picado.

Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Picado trên người trong thời kỳ mang thai. Thận trọng khi dùng Picado cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai có giám sát của bác sĩ điều trị. Lưu ý với phụ nữ đang cho con bú, trên lâm sàng, Anthranoid glycoside từ đại hoàng có thể bài xuất qua sữa mẹ nhưng chưa có nghiên cứu cụ thể trên liều điều trị của Picado gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Chỉ sử dụng thuốc Picado khi lợi ích với người mẹ nhiều hơn việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Lưu ý với người đang lái xe, lái tàu, vận hành máy móc. Picado không gây ảnh hưởng lên thần kinh trung ương và có thể sử dụng cho các đối tượng này.

picado-2

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi dùng Picado

8. Picado gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện nay, chưa có dữ liệu báo cáo về tác dụng phụ của viên Picado. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Picado, người bệnh có thể gặp các tác dụng không mong muốn như răng có thể bị nhuộm vàng nhưng sẽ biến mất nhanh chóng, phản ứng quá mẫn (mề đay hay phát ban) rất hiếm khi xảy ra, cảm giác nóng rát thoáng qua tại nơi thoa thuốc.Tóm lại, nếu người bệnh xảy ra bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng Picado nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tư vấn để xử trí kịp thời.

9. Picado tương tác với các thuốc nào?

Theo cho biết của Giảng viên Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Hiện nay, chưa có dữ liệu báo cáo lâm sàng về tương tác Picado khi dùng chung với các thuốc khác. Tuy nhiên, Picado có thể xảy ra tương tác với các thuốc dược liệu khác, thuốc tân dược, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Tương tác thuốc xảy ra làm thay đổi hiệu quả điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ tiến triễn nặng hơn. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm Picado trước khi dùng hoặc thông báo cho dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ điều trị biết những loại thuốc đang dùng, giúp sử dụng Picado một cách hợp lý và đạt hiệu quả. 

10. Bảo quản Picado như thế nào?

Picado được bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nhiệt độ dưới 30°C, nơi khô thoáng, tránh ẩm, tránh ánh sáng trực tiếp để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để thuốc Picado tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Nguồn tham khảo: 1. opcpharma.com:  https://opcpharma.com/san-pham/dung-ngoai/picado.html 

Theo DSCK1 Nguyễn Hồng Diễm - caodangyduoc.com.vn

Đột quỵ não là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đột quỵ não là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đột quỵ não là tổn thương cấp tính của não do vấn đề về mạch máu. Hàng năm, có khoảng 800.000 người trên thế giới bị đột quỵ, trong đó có khoảng 200.000 người ở Việt Nam. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và đứng thứ ba về tử vong.
Rau trai đắng – Vị thuốc từ loài rau hoang dại

Rau trai đắng – Vị thuốc từ loài rau hoang dại

Rau trai đắng có thể dùng tươi hoặc khô để trị nhiều bệnh như cảm cúm, viêm họng, viêm amidan, nhiễm khuẩn hô hấp và tiết niệu, cũng như bỏng, ghẻ và sưng tấy. Thực sự là một lựa chọn hữu ích trong điều trị nhiều bệnh.
Cây canh châu - Bí quyết điều trị sởi an toàn và hiệu quả

Cây canh châu - Bí quyết điều trị sởi an toàn và hiệu quả

Canh châu là một loại cây thường được trồng để tạo điểm nhấn trong cảnh quan. Trong dân gian, lá của cây Canh châu thường được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với lá vối để hãm nước uống thay vì trà. Việc này có tác dụng giải khát và đề phòng bệnh sởi.
Lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu quai

Lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu quai

Thuốc lợi tiểu quai được áp dụng để tăng quá trình loại bỏ muối và nước qua thận, từ đó giảm lượng nước trong cơ thể và không gian tế bào. Bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều trị.
Đăng ký trực tuyến