Những điều cần biết về bột protein gạo lứt

Thứ tư, 29/03/2023 | 16:15

“Protein” có lẽ không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ đến gạo lứt. Hầu hết mọi người nghĩ gạo lứt là một loại tinh bột. Nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng gạo lứt không chỉ là một loại ngũ cốc nguyên hạt.

01680082133.jpeg

Bột gạo lứt có thể giúp ích cho sức khỏe gan của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bột protein gạo lứt không nổi tiếng như váng sữa, đậu nành, casein hay bột protein đậu, nhưng nó mang lại một số lợi ích đáng chú ý. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Đó là một lựa chọn tốt nếu bạn bị dị ứng thực phẩm hoặc không thể dung nạp các loại bột protein khác.

Có bao nhiêu protein trong gạo lứt?

Một chén gạo lứt nấu chín có khoảng 5,5 gam protein. Đó là khoảng 10% protein mà một người trưởng thành khỏe mạnh nên ăn hàng ngày.

Gạo lứt có phải là một loại protein hoàn chỉnh không?

Một loại protein hoàn chỉnh có thể cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu, các khối xây dựng của protein. Cơ thể bạn không thể tạo ra các axit amin này. Chúng được gọi là “thiết yếu” vì bạn phải lấy chúng từ thức ăn.

Tuy protein trong gạo lứt không phải là protein hoàn chỉnh vì nó không cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu. Nhưng miễn là bạn ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, bạn sẽ nhận đủ 9 axit amin thiết yếu.

Vì vậy, bột protein gạo lứt có tốt cho các lựa chọn thay thế khi nói đến hàm lượng axit amin?- Có, theo một nghiên cứu so sánh gạo lức, đậu nành và váng sữa protein. Các nhà nghiên cứu đã phân tích các axit amin mà mỗi loại protein cung cấp. Họ phát hiện ra rằng protein gạo lức là một chất thay thế chấp nhận được cho protein đậu nành hoặc váng sữa.

11680082133.jpeg

Protein gạo lức là một chất thay thế chấp nhận được cho protein đậu nành hoặc váng sữa.

Lợi ích protein gạo lức

Vậy, protein gạo lứt cung cấp những gì? Dưới đây là một số lợi ích của nó:

  • Đạm thực vật: Đạm gạo lứt có nguồn gốc từ thực vật, phù hợp cho những người ăn chay hoặc thuần chay.Ví dụ: Bột protein trứng, váng sữa và casein có nguồn gốc từ động vật.
  • Dị ứng và nhạy cảm: Dị ứng với gạo là tương đối hiếm, điều này làm cho protein gạo lức trở thành một lựa chọn an toàn cho nhiều người bị dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm. Protein gạo lứt không chứa sữa, không chứa gluten và không có đậu nành.
  • Giảm cân: Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy protein gạo lức tốt hơn protein gạo trắng và protein đậu nành để kiểm soát tăng cân.
  • Sức khỏe gan và cholesterol: Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tương tự cho thấy rằng ăn protein gạo lức dẫn đến biểu hiện cao hơn của gen kiểm soát enzyme xử lý cholesterol. Những người trong nhóm ăn protein gạo lức cũng có lượng cholesterol trong gan thấp hơn.

Tác dụng phụ của bột gạo lứt

Theo tin tức không có bất kỳ tác dụng phụ có hại nào được biết đến của protein gạo lứt. Tuy nhiên, một chế độ ăn kiêng có quá nhiều protein có thể gây hại trong một số trường hợp.

Điều này là do ăn quá nhiều protein trong thời gian dài thực sự có thể làm hỏng thận của bạn. Lượng protein khuyến nghị hàng ngày là 0,8 đến 1 gram protein trên 1 kg trọng lượng cơ thể. Nếu bạn nặng 75 kg, thì bạn nên ăn khoảng 60 đến 75 gam protein. Nếu bạn đang hoạt động hoặc đang cố gắng xây dựng cơ bắp, bạn có thể muốn ăn nhiều hơn mức này một chút. Bạn có thể tham khảo ý kiến với một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để xác định nhu cầu protein cụ thể của mình.

Protein gạo lức so với protein đậu

Thật khó khăn trong việc so sánh giữa protein gạo lức và protein đậu. Dưới đây là một số điều bạn có thể muốn xem xét:

21680082133.jpeg

Bột protein gạo lứt đã được chế biến và đóng gói

  • Hàm lượng protein: Mỗi khẩu phần, hầu hết các loại bột protein gạo lứt và bột protein đậu có lượng protein tương tự nhau.
  • Nguồn gốc thực vật: Protein gạo lứt và protein đậu đều được làm từ thực vật, phù hợp với những người ăn chay hoặc thuần chay và những người thích thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn.
  • Tiêu hóa và dị ứng: Cả hai loại protein này đều tương đối dễ tiêu hóa và thường có công thức không chứa gluten, không chứa sữa.
  • Chất xơ và chất chống oxy hóa: Tùy thuộc vào nhãn hiệu và công thức của bột protein, gạo lứt có thể cung cấp nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa hơn bột protein đậu.
  • Protein hoàn chỉnh: Nếu bạn lo lắng về việc bổ sung protein hoàn chỉnh trong chế độ ăn uống của mình, thì đậu Hà Lan là lựa chọn tốt hơn vì nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu. Nhưng bạn có thể tìm thấy bột protein gạo lức có chứa các thành phần khác để cung cấp các axit amin còn thiếu, làm cho sản phẩm trở thành một loại protein hoàn chỉnh.
  • Hương vị: Bột protein đậu có hương vị trung tính hơn bột protein gạo lứt, vì vậy bạn có thể thích protein đậu hơn để trộn vào sinh tố và đồ uống của mình.

Các lựa chọn bột protein khác bao gồm:

  • Sữa (casein hoặc váng sữa).
  • Đậu nành.
  • Trứng.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Nhiều chuyên gia cho biết, bột protein gạo lứt có thể tìm kiếm và chế biến dễ dàng, thuận tiện để tăng cường dinh dưỡng. Có vô số cách để biến chúng thành món sinh tố thơm ngon. Chỉ cần trộn loại bột bạn chọn với hỗn hợp trái cây, rau, sữa chua, hạt hoặc gia vị…

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến