Quá trình hình thành của ngành Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng

Thứ sáu, 13/01/2023 | 14:51

Ngày nay, khái niệm Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng đã trở nên phổ biến hơn trong công cuộc phát triển của nền Y học thế giới nói chung và Y học Việt Nam nói riêng

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vậy ngành Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng (VLTL – PHCN) đã hình thành như thế nào, cũng như tiềm năng phát triển của ngành nghề này trong tương lai ở nước ta ra sao?

01673597079.jpeg

Nhiều trung tâm phòng khám VLTL-PHCN được hình thành đáp ứng nhu cầu sức khỏe toàn dân

Lịch sử phát triển ngành Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng trên thế giới

Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng đã xuất hiện trên thế giới từ rất lâu đời

  • Vận động thể lực dưới dạng khí công (Yoga), võ thuật có từ rất sớm, khoảng 4000 – 5000 năm
  • Châm cứu: Đã có khoảng 2000 năm trước công nguyên
  • Người Ai cập cổ đai đã dùng cách phơi nắng và ngâm bùn ở dưới sông Nile để chữa bệnh và họ cũng biết áp dụng thể dục thể thao để phòng và chữa bệnh.
  • Dùng nước để phòng và điều trị bệnh rất thịnh hành ở những thế kỷ đầu công nguyên. Hiện nay ở các nước Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Hungari, Thổ Nhĩ Kỳ,... Nhiều công trình của thế kỷ sau dùng để tắm suối nóng còn nguyên vẹn cho đến nay.
  • Trong nhân dân các nước từ Âu sang Á..đều lưu lại nhiều phương pháp VLTL dân gian như xoa bóp, chườm nóng, đắp lạnh...

Vật lý trị liệu ở TK XVIII – XX

  • Vật lý trị liệu ở Thế kỷ XVIII - XX còn rất đơn giản và mới dựa trên kinh nghiệm.
  • Thế kỷ XX, các ngành kỹ thuật công nghiệp cơ học, điện bán dẫn rất phát triển nên đã trang bị cho ngành VLTL rất nhiều máy móc, dụng cụ để phòng và chữa bệnh. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thế giới, ngành VLTL cũng phát triển không ngừng. Đã có nhiều cơ sở an dưỡng, điều dưỡng, điều trị bằng VLTL ra đời, đã đánh dấu sự phát triển của khoa học kỹ thuật tiên tiến và nền văn minh của loài người.

Quá trình phát triển và tiềm năng của ngành Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng ở VIệt Nam

  • Trong những năm qua, nền kinh tế, xã hội của Việt Nam đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, đời sống nhân dân được cải thiện và ngày càng được nâng cao.
  • Cùng với sự phát triển của đất nước, ngành Y tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực trong đó có VLTL-PHCN
  • Chuyên ngành VLTL-PHCN ở Việt Nam bắt đầu hình thành rõ từ sau hòa bình lặp lại 1954. Sau 1975 nước nhà được thống nhất, với sự quan tâm của Đảng và nhà nước thì chuyên ngành VLTL- PHCN mới được hình thành rõ nét.
  • Chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng được triển khai từ 1987, từ đó người khuyết tật Việt Nam được chăm sóc một cách toàn diện hơn, vị thế ngành Phục hồi chức năng được nâng lên một tầm cao mới, góp phần chăm sóc người khuyết tật trong chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt ngày 22 tháng 2 năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/2008/QĐ-TTg về “Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới khám, chữa bệnh đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020”, trong đó đặt mục tiêu từng bước chuyển cơ sở điều dưỡng-phục hồi chức năng thành bệnh viện phục hồi chức năng.
  • Hệ thống các bệnh viện, trung tâm cũng như các cơ sở chuyên khoa và khoa Phục hồi chức năng được củng cố và phát triển từ trung ương đến địa phương.
  • Theo thống kê hiện nay, Vật lý trị liệu - phục hồi chức năng được hình thành và phát triển trên cả nước với 63 bệnh viện/ trung tâm. Trong đó, các tuyến Trung ương có 1 Bệnh viện và 1 Trung tâm Phục hồi chức năng trực thuộc bệnh viện Bạch Mai.
  • Dựa theo số liệu thì 100% bệnh viện tuyến trung ương ở nước ta đều có khoa dành cho bệnh nhân. 38 Bệnh viện Phục hồi chức năng thuộc Sở Y tế và hơn 27 cơ sở Phục hồi chức năng trực thuộc các bộ, ngành khác….

Trong thời điểm hiện tại, đa số các bệnh viện, phòng khám đều có các trung tâm phục hồi chức năng cũng như các kỹ thuật viên được đào tạo trình độ chuyên môn. Hơn nữa, các trung tâm phục hồi chức năng hiện nay đang được đầu tư một cách mạnh mẽ về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như số giường bệnh, tạo điều kiện cho bệnh nhân có thể hồi phục bệnh nhanh nhất có thể.

Kèm theo sự phát triển của xã hội ngày nay thì không chỉ nhu cầu điều trị bệnh mà nhu cầu nâng cao sức khỏe của người dân cũng ngày càng nhiều hơn. Chính vì vậy mà ngành VLTL – PHCN càng có động lực để tiếp tục hơn nữa về moi mặt để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

11673597079.jpeg

Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng có tiềm năng phát triển lớn

Theo giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu cho biết: Hiện nay, Bộ Y tế đã có nhiều hoạt động phối hợp với Hội Phục hồi chức năng Việt Nam, các tổ chức phi Chính phủ tổ chức các khóa tập huấn, các hội nghị khoa học về Phục hồi chức năng nhằm góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực cho cán bộ y tế chuyên ngành VLTL - PHCN ở nước ta.

Ngành Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng ở Việt Nam là ngành mới được hình thành và đang trên đà phát triển để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe toàn diện của nhân dân. Vì vậy, tiềm năng phát triển của ngành này ở nước ta trong tương lại là rất lớn.

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến