Rôm sảy : Các nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thứ hai, 30/10/2023 | 10:39

Rôm sảy là một tình trạng da lành tính, tuy nhiên, nó có thể mang đến nhiều sự phiền toái cho người bị mắc bởi việc gây ra cảm giác ngứa và khó chịu cũng như gây mất đi tính thẩm mỹ của da.

01698637430.jpeg
Bệnh rôm sảy tuy lành tính nhưng có thể mang đến nhiều phiền toái cho người mắc phải

Bệnh rôm sảy là gì?

Theo Dược sĩ CK1 Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, rôm sảy, còn được gọi là phát ban nhiệt (Miliaria), là một tình trạng da thường xảy ra trong điều kiện thời tiết nóng và ẩm. Rôm sảy thường không gây ra đau nhức, nhưng có thể tạo cảm giác khó chịu và ngứa. Sự kích thích và châm chích kéo dài có thể gây ra sự khó chịu. Rôm sảy xuất hiện dưới dạng mụn nước và có thể gây đau khi tiếp xúc.

Các nguyên nhân gây ra bệnh rôm sảy

Mặc dù không phải lúc nào cũng có lý do rõ ràng về việc tắc nghẽn ống dẫn mồ hôi, nhưng có một số yếu tố có vẻ đóng một vai trò quan trọng, bao gồm:

  • Sự chưa trưởng thành của ống dẫn mồ hôi: Ở trẻ sơ sinh, các ống dẫn mồ hôi chưa phát triển hoàn toàn và chúng dễ bị vỡ hơn, khiến mồ hôi bị giữ lại dưới da. Phát ban nhiệt có thể phát triển trong tuần đầu đời, đặc biệt là nếu trẻ sơ sinh được bảo quản ấm trong lồng ấp, mặc quần áo quá ấm hoặc bị sốt.
  • Khí hậu nhiệt đới: Thời tiết nóng ẩm của vùng khí hậu nhiệt đới có thể gây ra phát ban nhiệt.
  • Hoạt động thể chất: Tập thể dục cường độ cao, làm việc chăm chỉ hoặc bất kỳ hoạt động nào khiến bạn tiết ra nhiều mồ hôi có thể gây ra phát ban nhiệt.
  • Quá nóng: Nói chung, quá nóng, ví dụ như mặc quần áo quá ấm hoặc ngủ dưới chăn điện, có thể gây phát ban nhiệt.
  • Thời gian dài nghỉ ngơi trên giường: Phát ban nhiệt có thể xảy ra ở những người bị giam cầm trong thời gian dài, đặc biệt nếu họ bị sốt.

Khi bị rôm sảy sẽ xuất hiện những triệu chứng gì?

Người lớn thường trải qua phát ban nhiệt ở các khu vực có nếp gấp da và nơi mà quần áo có thể gây ra ma sát. Trong trường hợp trẻ sơ sinh, phát ban thường xuất hiện chủ yếu ở cổ, vai và ngực, có thể thấy ở nách, nếp gấp khuỷu tay và vùng háng.

Các dạng phát ban nhiệt được phân loại dựa trên độ sâu của ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, và mỗi loại có những dấu hiệu và triệu chứng riêng biệt:

  • Phát ban nhiệt nhẹ nhất (gọi là miliariastallina) ảnh hưởng đến các ống dẫn mồ hôi ở lớp trên cùng của da. Đặc điểm của dạng này là việc xuất hiện các mụn nước và sưng đỏ (sẩn) chứa chất lỏng dễ vỡ.
  • Miliaria rubra, loại phát ban nhiệt xảy ra sâu hơn trong da, thường được gọi là nhiệt gai. Nó được xác định bởi sự xuất hiện của vết đỏ sưng và cảm giác ngứa hoặc châm chích trong khu vực bị ảnh hưởng.
  • Đôi khi, các túi chứa chất lỏng của miliaria rubra có thể bị viêm nhiễm và chứa mủ, dạng này được gọi là miliaria pustulosa.
  • Miliaria profunda, một loại phát ban nhiệt ít phổ biến hơn, ảnh hưởng đến lớp hạ bì sâu hơn trong da. Trong trường hợp này, mồ hôi bị giữ lại rỉ ra từ tuyến mồ hôi vào lớp da dưới cùng, gây ra các vết tổn thương cứng, có màu sáng tương tự như da ngỗng.
11698637430.jpeg
Khi nào cần gặp bác sĩ khi bị rôm sảy?

Khi nào bạn cần tới bác sĩ khi bị rôm sảy?

Theo Dược sĩ, Bác sĩ đang giảng dạy Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, bệnh rôm sảy thường tự khỏi bằng cách làm mát da và tránh tiếp xúc với nguồn nhiệt gây ra. Tuy nhiên, nếu bạn hoặc con bạn có các triệu chứng kéo dài hơn vài ngày, phát ban trở nên nghiêm trọng hơn hoặc bạn phát hiện các dấu hiệu của nhiễm trùng như:

  • Vùng da xung quanh phát ban đau đớn, sưng to, đỏ hoặc ấm.
  • Có mủ chảy ra từ các tổn thương.
  • Xuất hiện hạch bạch huyết sưng ở nách, cổ hoặc vùng háng.
  • Cảm thấy sốt hoặc ớn lạnh.

Các biện pháp điều trị bệnh rôm sảy

Để giảm triệu chứng rôm sảy, quan trọng nhất là tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao. Một khi làm mát da, phát ban nhiệt thường giảm đi rõ rệt và nhanh chóng.

Thuốc mỡ

Trong trường hợp phát ban nhiệt nghiêm trọng hơn, có thể cần sử dụng thuốc mỡ để giảm sự khó chịu và ngăn ngừa biến chứng. Các phương pháp điều trị tại chỗ có thể bao gồm:

  • Calamine lotion: Loại kem dùng để làm dịu ngứa.
  • Lanolin khan: Có thể giúp ngăn chặn tắc nghẽn ống dẫn mồ hôi và ngăn ngừa tổn thương da mới hình thành.
  • Steroid tại chỗ: Trong trường hợp nghiêm trọng nhất.

Thay đổi lối sống và biện pháp tự chăm sóc tại nhà

Các biện pháp giúp làm dịu và tạo sự thoải mái hơn cho rôm sảy bao gồm:

  • Trong thời tiết nóng, hãy mặc quần áo rộng, thoải mái và hút ẩm.
  • Hạn chế thời gian tiếp xúc với nhiệt độ cao và tận dụng nơi có máy lạnh.
  • Khi tắm, hãy sử dụng xà phòng không chứa chất tắm nước, sau đó để da khô tự nhiên thay vì dùng khăn.
  • Có thể sử dụng kem dưỡng da calamine hoặc bột ngọc trai để làm dịu da ngứa và kích ứng.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chứa dầu mỏ hoặc dầu khoáng, vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông da thêm nữa.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: rôm sảy
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến