Rotundin thuốc điều trị mất ngủ và những lưu ý khi sử dụng

Thứ sáu, 23/12/2022 | 10:03

Rotundin là thuốc được sử dụng trong điều trị các trường hợp lo âu, căng thẳng, mất ngủ, khó ngủ, giấc ngủ không sâu.

01671765456.jpeg

Rotundin là thuốc điều trị mất ngủ

1. Rotundin là thuốc

Theo DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Rotundin là alcaloid được chiết xuất từ củ của cây Bình vôi Stephania rotunda Menispermaceae, có tác dụng an thần gây ngủ, giảm đau và chống co giật. Ở liều thấp, Rotundin có tác dụng an thần gây ngủ với độ dung nạp của thuốc lại rất cao, ít độc. Ngoài ra, Rotundin còn có tác dụng hạ huyết áp, điều hòa nhịp tim, giãn cơ trơn nên làm giảm các cơn đau do co thắt cơ trơn như co thắt đường tiêu hoá và co thắt tử cung. Mặt khác, Rotundin còn được dùng để chữa hen hay nấc nhờ tác dụng điều hòa hô hấp.

Tác dụng an thần của Rotundin thông qua cơ chế là ức chế các hoạt động thần kinh, đặc biệt tác động vào ức chế hệ thống lưới và Receptor Dopamin ở não. Trên các tế bào thần kinh, thuốc an thần có tác dụng làm tăng hoạt tính của GABA, dẫn đến làm cho điện thế màng của tế bào thần kinh rơi vào tăng phân cực, danax đến các tế bào thân kinh bị ức chế, không tiếp nhận thêm các kích thích thần kinh. Sự ức chế các tế bào thần kinh này đưa cơ thể vào trạng thái an thần, buồn ngủ và vào giấc.

Giấc ngủ có độ nông hay sâu, ngắn hay dài hoàn toàn phụ thuộc vào loại thuốc an thần mà người bệnh dùng, liều dùng và cách dùng. Những yếu tố này có tác động lớn trong việc dùng thuốc an thần để giúp dễ ngủ và để trị bệnh mất ngủ.

2.Dạng thuốc và hàm lượng của Rotundin

Rotundin được sản xuất trên thị trường dưới dạng thuốc và hàm lượng là

Viên nén: 30mg, 60mg.

Brand name:

Generic: Rotundin, Lexo-Dream 30, Rotundin, Rodatif, Rotunda, Rotundin TW3, Rotundin 30mgRotundin – SPM (ODT), Stilux – 60, Stilux – S, Ronxen, Rotundin, Rotundin (NIC), Rotundin – BVP, Transda, Rotundin Donaipharm, Rudexen, Smpendtilux.

3.Rotundin được dùng cho những trường hợp nào

Rotundin với tác dụng an thần được dùng điều trị cho những trường hợp như lo âu, căng thẳng do các nguyên nhân khác nhau dẫn đến mất ngủ hoặc giấc ngủ đến chậm.

Điều trị mất ngủ, dùng thay thế Diazepam khi bị quen thuốc.

Hỗ trợ giảm đau trong một số trường hợp đau do co thắt cơ trơn, cơ vành, đau dây thần kinh, đau do co thắt đường tiêu hoá, do co thắt tử cung, đau cơ xương khớp.

Hỗ trợ điều rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, sốt cao gây co giật.

11671765456.jpeg

Suy nhược thần kinh là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ kéo dài

4.Cách dùng - Liều lượng của Rotundin

Cách dùng: Rotundin dạng viên được dùng đường uống. 

Liều dùng:

An thần:

Người lớn: Uống 30 mg/lần x 2 – 3 lần/ngày. Hoặc uống 30 – 60 mg/lần trước khi đi ngủ.

Trẻ em > 1 tuổi: Uống 2mg/kg thể trọng, chia 2 – 3 lần trong ngày.

Giảm đau:

Người lớn: Uống 60 mg/lần x 2 – 3 lần/ngày.

Trẻ em > 1 tuổi: Uống 4mg/kg thể trọng, chia 2 – 3 lần trong ngày.

Tóm lại, tuỳ theo mức độ tình trạng của bệnh, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn về liều dùng, cách dùng và thời gian điều trị để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

5.Cách xử lý nếu quên liều Rotundin

Nếu người bệnh quên một liều Rotundin nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến thời điểm uống của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ đã lên kế hoạch điều trị.

6.Cách xử lý khi dùng quá liều Rotundin

Hoạt chất chính trong Rotundin là L tetrahydropalmatine, khi dùng qúa liều trên trên 1,0g đối với người lớn và trên 0,5g đối với trẻ em, có thể gây ra ức chế thần kinh trung ương, ngủ gà, giảm trương lực, nhịp tim chậm, hạ huyết áp, hôn mê, ngừng thở ở trẻ em. Khi điều trị Rotundin kéo dài có thể gây viêm gan.

Xử trí khi quá liều: Nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng quá liều, phải ngừng thuốc ngay và đưa đến bệnh viện gần nhất để điều trị triệu chứng. Tích cực rửa dạ dày và dùng than hoạt tính để loại thuốc ra khỏi đường tiêu hoá. Chưa có thuốc giải độc đặc hiệu. Có thể dùng Atropin để điều trị nhịp chậm theo dõi và hỗ trợ hô hấp. Đa số các triệu chứng ngộ độc Rotundin diễn tiến nhanh trong vòng 8 - 12 giờ sau khi uống. Không được chỉ định gây nôn, do Rotundin gây ức chế nhanh chóng hệ thần kinh trung ương.

7.Những lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Rotundin

1.Rotundin chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Rotundin hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi.
  • Người đang vận hành tàu xe, máy móc, người trầm cảm.
21671765456.jpeg

Không dùng Rotundin cho người bị trầm cảm.

2.Thận trọng khi sử dụng Rotundin cho những trường hợp sau:

  • Lưu ý với các trường hợp bị chóng mặt hoặc có biểu hiện dị ứng thì phải ngưng thuốc.
  • Lưu ý Rotundin có thể gây quen thuốc.
  • Lưu ý thận trọng khi sử dụng Rotundin cho trẻ em.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Rotundin trên người trong thời kỳ mang thai. Có thể sử dụng Rotundin trong thời kỳ mang thai khi thực sự cần thiết với liều thấp và trong thời gian ngắn.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh dùng Rotundin gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Có thể dùng thuốc Rotundin cho người mẹ đang cho con bú với liều thấp và trong thời gian ngắn.
  • Lưu ý với người đang lái xe hay vận hành máy móc. Không dùng thuốc Rotundin cho người lái xe hay vận hành máy móc.

8.Rotundin gây ra các tác dụng phụ nào

Sử dụng Rotundin có thể gây nên một số tác dụng phụ hiếm gặp như đau đầu, chóng mặt, kích thích vật vã hoặc mất ngủ.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng Rotundin, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng thuốc Rotundin thì cần tham khảo ý kiến hướng dẫn bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn để xử trí kịp thời.

9.Rotundin tương tác với các thuốc nào

Chưa có dữ liệu lâm sàng về tương tác của Rotundin với thuốc khác hay các dạng tương tác khác.

Tuy nhiên, tương tác thuốc xảy ra có thể làm thay đổi tác dụng điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ trầm trọng hơn. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tư vấn biết những loại thuốc đang dùng có nguy cơ, giúp sử dụng thuốc an toàn và đạt hiệu quả.

10.Bảo quản Rotundin như thế nào

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Rotundin được bảo quản thuốc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiệt độ dưới 30°C, tránh ẩm, tránh ánh sáng mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để xa tầm tay của trẻ em.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Tài liệu tham khảo:

1.Hataphar.com.vn: https://hataphar.com.vn/huong-tam-than/3922-rotundin-30mg.html#chi-dinh

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Đăng ký trực tuyến