Tác hại của mất ngủ và những điều cần lưu ý

Thứ năm, 26/01/2023 | 15:50

Ngủ chính là cách tốt nhất để giúp thư giãn và hồi phục cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng mất ngủ đã trở thành một vấn đề phổ biến và nhức nhối gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.

Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu tác hại và những điều cần lưu ý khi bị mất ngủ.

01674723534.jpeg

Tình trạng mất ngủ đang phổ biến hiện nay

Ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng mất ngủ

Tình trạng mất ngủ tưởng chừng chỉ là chuyện nhỏ nhưng khi kéo dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cả về cả thể xác lẫn tinh thần.

  • Quá trình lão hóa bị đẩy nhanh

Khi mất ngủ sẽ khiến cơ thể chúng ta bị rối loạn nội tiết và cả rối loạn đồng hồ sinh học. Nếu cả đêm hôm trước mất ngủ, hãy để ý xem đến ngày hôm sau bạn có thể cảm thấy rõ ràng làn da của mình trở nên xỉn màu và sạm hơn. Vì thế, những người thường xuyên bị mất ngủ sẽ lão hóa nhanh hơn nhiều so với những người có giấc ngủ ngon. Ngoài ra, tình trạng mất ngủ còn có thể khiến thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn làm cho da ngày càng trở nên khô ráp, các vết nhăn và vết sạm sẽ tăng lên nhanh chóng.

  • Thừa cân

Mất ngủ sẽ làm bạn bị béo lên trông thấy. Nguyên nhân vì cơ thể bị rối loạn bài tiết insulin dẫn đến tình trạng chuyển hóa đường không bình thường và gây ra thừa cân.

  • Dễ rụng tóc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng rụng tóc có liên quan đến chứng mất ngủ. Khi cơ thể bị mất ngủ và không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ làm khả năng miễn dịch của cơ thể bị giảm sút, tóc dễ bị rụng.

  • Khả năng miễn dịch bị suy giảm

Mất ngủ sẽ gây tác động xấu đến khả năng miễn dịch. Khi bị suy giảm khả năng miễn dịch sẽ dẫn đến sức đề kháng bị suy yếu, dễ dẫn đến hay làm nặng thêm các bệnh như tim mạch, mạch máu não, bệnh tiểu đường, các bệnh về đường tiêu hóa…

Như vây, khi bị mất ngủ sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm. Mọi người cần có phương pháp điều trị lành mạnh để hạn chế tình trạng mất ngủ. Sau đây là một số lưu ý để giảm bớt chứng mất ngủ.

Cần lưu ý những gì để có một giấc ngủ ngon

Theo giảng viên Dược – Trường cao đẳng Y dược Pasteur, để cải thiện được tình trạng mất ngủ, không để những vật dụng sau đây trên đầu giường

  • Điện thoại di động

Hiện nay, hầu như mọi người thường cầm điện thoại di động ở mọi lúc mọi nơi. Phần lớn nhiều người đã quen với việc trước khi đi ngủ sẽ chơi điện thoại. Tuy nhiên chính thói quen này mà khiến chúng ta khó ngủ được vào ban đêm. Muốn cải thiện được chất lượng giấc ngủ, bạn nên đưa các thiết bị điện tử có ánh sáng xanh như điện thoại di động, ti vi hay máy tính bảng ra khỏi phòng ngủ và tránh xa đầu giường.

Nguyên nhân vì những vật dụng này sẽ liên tục kích thích não bộ, làm cơ thể bạn luôn trong trạng thái hưng phấn dẫn đến việc khó đi vào giấc ngủ và trằn trọc cả đêm.

11674723534.jpeg

Thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ dễ dẫn đến mất ngủ

  • Chất đống quần áo trên đầu giường

Khi chất đống quần áo cũ ở đầu giường thì sẽ khiến phòng ngủ bị bừa bộn và lộn xộn. Việc này cũng có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ bị lặp đi lặp lại và có thể thức trắng đêm.

Nghiên cứu trên nhiều người, họ sẽ bị rối loạn giấc ngủ do thiếu môi trường ngủ thư giãn và thoải mái. Nếu phòng ngủ gọn gàng và thoải mái thì bạn càng dễ ngủ vậy tại sao lại không thử thu dọn quần áo và sắp xếp gọn gàng các vật dụng trong phòng.

  • Cây xanh

Cây xanh giúp thanh lọc không khí, tăng nồng độ oxy và làm dịu đi tình trạng căng thẳng. Do đó, nhiều người thích đặt cây xanh trong phòng ngủ. Nhưng chúng ta cần biết rằng ban đêm nếu cây xanh không được chiếu đủ ánh sáng chúng sẽ hít oxy và thải ra khí carbon dioxide. Vì vậy, càng để nhiều cây xanh trong phòng ngủ càng khiến nhiều khí carbon dioxide được thải ra.

Bên cạnh đó khi cửa ra vào và cửa sổ đóng lại trong khi ngủ, không khí trong phòng không được lưu thông sẽ khiến chúng ta ở trong môi trường thiếu oxy trong khoảng thời gian dài, gây mệt mỏi và dẫn đến khó ngủ. Ngoài ra, trong đất trồng sẽ có rất nhiều nấm mốc ẩn giấu, nấm mốc phát triển có thể sẽ gây ra các triệu chứng về đường hô hấp ví dụ như dị ứng hay hen suyễn.

  • Gối quá mềm

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Nhiều người có thói quen thích kê cao gối đầu giường để dễ đọc sách và gối đầu lên gối trước khi đi ngủ. Nhưng trên thực tế, chiếc gối chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến cột sống lưng và thắt lưng của chúng ta. Những chiếc gối mềm khiến vai và eo không có điểm tựa chắc chắn ở trạng thái cúi gập người trong khoảng thời gian dài dẫn đến dễ gây thoái hóa đốt sống cổ, gây thoát vị đĩa đệm và ảnh hưởng thắt lưng, cột sống.

Vì vậy, ngồi ở tư thế "bán nằm" trong thời gian dài sẽ làm cơ thể mệt mỏi, khi ngủ bị khó chịu ở vai và cổ, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, mền, gối để lâu thường dễ sinh ẩm mốc và vi khuẩn, gây ra các vấn đề dị ứng về da và bệnh hô hấp: ngáy, nghẹt mũi, khó thở, dị ứng da... có thể khiến chúng ta mất ngủ vào ban đêm.

Tóm lại, có thể thấy rằng việc đầu tư và chăm sóc vào chất lượng giấc ngủ là một vấn đề vô cùng cần thiết. Vì vậy, nếu đang bị mất ngủ kéo dài nhưng chưa thể khắc phục hãy thử áp dụng các phương pháp kể trên, nếu cần thiết hãy đến các bệnh viện hay các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, điều trị. 

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến