Tại sao cơ thể ta luôn cảm thấy khát nước?

Chủ nhật, 09/04/2023 | 11:27

Không có gì lạ nếu bạn thèm một ly nước lạnh vào một ngày hè nóng bức hoặc sau khi bạn ăn một thứ gì đó đặc biệt cay và mặn. Nhưng nếu bạn cực kỳ khát, và luôn cảm thấy khát nước thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề.

01681014979.jpeg

Tại sao cơ thể ta luôn cảm thấy khát nước?

1. Nguyên nhân phổ biến gây khát nước quá mức

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khát nước là một cơ chế phòng vệ. Nói cách khác, đây là cách cơ thể bạn cho bạn biết rằng mức chất lỏng của bạn đang mất cân bằng.

Cơ thể chúng ta được tạo thành từ nhiều tế bào nhỏ. Mỗi tế bào cần một lượng chất lỏng cân bằng — cả bên trong và bên ngoài — để hoạt động bình thường.

Các chuyên gia y học gia đình giải thích: Khi có ít chất lỏng bên ngoài tế bào hơn bên trong, chất lỏng sẽ được hút ra khỏi từng tế bào để bù đắp, thông qua hiện tượng thẩm thấu. Các chuyên gia còn giải thích thêm, việc thiếu chất lỏng dẫn đến làm giảm khả năng thực hiện các chức năng thiết yếu của tế bào.

Khi các tế bào của bạn không hoạt động bình thường, chức năng cơ thể tổng thể của bạn bắt đầu suy giảm. May mắn thay, uống chất lỏng sẽ bổ sung các tế bào của bạn và chúng bắt đầu hoạt động bình thường trở lại.

Những lý do điển hình khiến bạn cảm thấy khát bao gồm:

Mất nước

Bạn thường cảm thấy khát do mất nước. Điều này có thể được gây ra bởi các vấn đề như:

  • Bệnh tiêu chảy.
  • Nôn mửa.
  • Đổ quá nhiều mồ hôi.
  • Quá nóng: Đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây mất nước. Khi bạn vừa tập thể dục cường độ cao hay chỉ nghỉ ngơi dưới ánh nắng mặt trời trên bãi biển, thì cơ thể bạn cần nước để tránh bị quá nóng.
  • Các bài tập: Khi bạn tập thể dục, cơ bắp của bạn tạo ra nhiệt. Để không bị bỏng, cơ thể bạn cần thoát khỏi sức nóng đó. Cách chính mà cơ thể bạn loại bỏ nhiệt trong thời tiết nóng là thông qua mồ hôi. Khi mồ hôi bay hơi, nó làm mát các mô bên dưới. Đổ mồ hôi nhiều làm giảm lượng nước trong cơ thể, và sự mất nước này ảnh hưởng đến các chức năng bình thường của cơ thể.

Mất nước nghiêm trọng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. May mắn thay, khi bạn bị mất nước, cơ thể sẽ cho bạn biết để bắt đầu uống nhiều nước hơn. Trên thực tế, nếu bạn khát nước, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị mất nước.

Các chuyên gia cho biết: Bạn có các thụ thể trong tĩnh mạch và xung quanh tim để phát hiện lượng chất lỏng thấp. Bạn cũng có các thụ thể trong động mạch cảnh và động mạch chủ phát hiện huyết áp thấp.

Thận của bạn cũng giải phóng hormone trong thời gian mất nước vì bạn bị giảm lưu lượng máu. Những hormone này kích thích các thụ thể xung quanh não của bạn, kích hoạt các trung tâm khát trong một phần não của bạn được gọi là vùng dưới đồi. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy khát nước. Uống nước sẽ kích thích các thụ thể trong miệng và cổ họng của bạn. Những thụ thể này cung cấp phản hồi cho vùng dưới đồi để giảm bớt cảm giác khát.

Bệnh tiểu đường

Đi tiểu nhiều và khát nước quá mức là hai dấu hiệu nhận biết sự khởi đầu của bệnh tiểu đường Loại 2. Đây cũng có thể là triệu chứng của tăng đường huyết, tình trạng có quá nhiều đường (hoặc phân tử glucose) trong máu của bạn.

Nếu bạn có quá nhiều đường trong máu, lượng đường này sẽ bắt đầu rời khỏi thận và đi vào nước tiểu. Về cơ bản, đây là một cơ chế bảo vệ giúp cơ thể loại bỏ lượng đường dư thừa. Khi các phân tử glucose dư thừa đi vào nước tiểu của bạn, glucose sẽ hút nước cùng với nó giống như một miếng bọt biển. Kết quả là bạn tiết ra nhiều nước tiểu hơn - và sau đó đi tiểu nhiều hơn. Vì cơ thể bạn đào thải đường ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Khi chúng ta mất đi nhiều chất lỏng, cuối cùng chúng ta sẽ bị mất nước và có thể phải đến cấp cứu.

Mất nước cũng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng gọi là bệnh đái tháo nhạt. Khi bạn mắc bệnh đái tháo nhạt, bạn không thể giữ nước. Trong thực tế đó là bạn mất nước thông qua việc đi tiểu.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như khát nước. Nhiều bác sĩ chuyên khoa tiết niệu cho biết Lithium được biết đến rộng rãi là có thể dẫn đến lượng nước tiểu quá nhiều và do đó làm tăng cảm giác khát. Theo thời gian, lithium cuối cùng có thể ngăn chặn hoạt động của hormone chống bài niệu trong thận. Đó là nguyên nhân dẫn đến đi tiểu nhiều và khát nước.

Một số loại thuốc khác - thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc kháng cholinergic và thuốc chủ vận alpha - có thể gây khô miệng và do đó gây ra khát nước.

Ngoài ra, chất ức chế SGLT2 (một loại thuốc trị tiểu đường), cũng như steroid, cũng có thể khiến bạn cảm thấy khát nước. Thuốc ức chế SGLT2 làm giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng giải phóng glucose từ máu vào nước tiểu. Ngược lại, steroid thường làm tăng lượng đường.

Nếu bạn bắt đầu dùng steroid (dù ngắn hạn hay dài hạn), bạn có thể được khuyến khích theo dõi lượng đường trong máu của mình - hoặc điều chỉnh mức cao hơn bằng cách dùng thêm thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Thức ăn mặn

Thức ăn mặn rất ngon. Nhưng nhược điểm là nó có thể khiến bạn cảm thấy khát nước. Sau khi chúng ta ăn thức ăn mặn, muối sẽ được hấp thụ vào máu của bạn. Sau đó, muối hút chất lỏng từ các mô của chúng ta vào hệ tuần hoàn của chúng ta.

Áp lực quá mức này kích hoạt các thụ thể cảm nhận sự hiện diện của natri trong máu của bạn. Thận của bạn tạo ra nhiều nước tiểu hơn để giảm lượng chất lỏng và natri trong máu của bạn. Chất lỏng từ các mô của bạn được kéo vào dòng máu. Dẫn đến các mô và tế bào của bạn bị mất nước, và chúng ta cần bổ sung cân bằng chất lỏng.

Khô miệng

Khô miệng khiến bạn cảm thấy khát nước hơn.

Các vấn đề về tuyến giáp

Theo tin tức y dược Cường giáp - hoặc tình trạng tuyến giáp của bạn hoạt động quá mức - có thể gây tăng tiết mồ hôi, từ đó gây ra cảm giác khát nước.

Tình trạng sức khỏe tâm thần

Nếu bạn cảm thấy khát, có phải điều đó có nghĩa là bạn đã bị mất nước? - Không nhất thiết. Một tình trạng gọi là chứng khát nhiều do tâm lý (PPD) có nghĩa là bạn muốn uống nhưng không nhất thiết bị mất nước.

Điều này thường thấy nếu bạn đang sống chung với các vấn đề sức khỏe tâm thần tiềm ẩn như tâm thần phân liệt. Bạn có thể uống quá nhiều mà không có một trong những tác nhân kích thích cơ bản trước đó gây ra cơn khát.

2. Làm thế nào để đối phó với cơn khát

Đối phó với cơn khát có liên quan, hydrat hóa là chìa khóa.

Uống nước

Uống nước là một trong những cách tốt nhất để giữ nước và xua tan cơn khát, mặc dù có lẽ bạn luôn tự hỏi mình nên uống bao nhiêu ly nước mỗi ngày? Nói chung, lượng nước bạn cần thay đổi tùy thuộc vào sức khỏe cá nhân, mức độ hoạt động, giới tính, tuổi tác, v.v. Phản ứng của tôi thường là uống đủ nước để giữ nước tiểu trong, trừ khi có khuyến cáo khác.

Nếu bạn đang tập thể dục, để tránh mất nước, những người năng động nên uống ít nhất 2 lít chất lỏng từ một đến hai giờ trước khi hoạt động ngoài trời. Sau đó, bạn nên tiêu thụ thêm chất lỏng cứ sau 10 đến 15 phút khi bạn ở bên ngoài. Khi bạn kết thúc hoạt động, bạn nên uống nhiều hơn để bù những gì bạn đã mất, ít nhất 2 đến 3 cốc.

Uống nước có chất điện giải

Các chất điện giải như natri và kali giúp giữ cho các chức năng cơ thể của bạn hoạt động trơn tru. Khi bạn khát, uống nước có chất điện giải, chẳng hạn như một số loại đồ uống thể thao, có thể là tốt nhất.

Ví dụ, nếu bạn bị mất chất điện giải qua mồ hôi, hoặc iêu chảy/ nôn mửa đáng kể, có thể cần các hình thức bổ sung khác do mất nước. Bạn có thể uống dung dịch thay thế chất điện giải phù hợp với tình huống của bạn.

Tránh uống rượu, caffein và đồ uống có đường

Nói chung, bạn nên tránh uống những loại nước có quá nhiều đường. “Điều này cuối cùng có thể dẫn đến lượng đường trong máu không được kiểm soát và khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.” Ngoài ra, hãy cố gắng tránh đồ uống có cồn và caffein, chẳng hạn như cà phê và nước ngọt. Những chất lỏng này có xu hướng kéo nước ra khỏi cơ thể bạn và thúc đẩy tình trạng mất nước.

Ăn một số loại thực phẩm

Một số loại thực phẩm giúp bạn giữ nước vì chúng chứa nhiều nước và các lợi ích như các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn cần.

  • Rau: Dưa chuột và cần tây, cải các loại… có hàm lượng nước cao và ít calo, tạo nên một bữa ăn nhẹ hoàn hảo.
  • Trái cây: Nếu bạn đang tìm kiếm trái cây, cả dưa hấu và dâu tây, dưa lưới… đều là những lựa chọn tuyệt vời. Với hàm lượng nước 91%, chúng tạo nên những món ăn ngọt ngào, tuyệt vời, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức.

Uống nước vào buổi sáng

Đó là một cách để đảm bảo bạn được cung cấp đủ nước là kiểm tra nước tiểu với mục tiêu là giữ cho nước tiểu trong. Nếu nó bắt đầu chuyển sang màu vàng, thì bạn đang bị mất nước. Vào buổi sáng, hãy uống đủ nước để nước tiểu trong.

11681014979.jpeg

Uống nước vào buổi sáng

3. Khi nào cơn khát đạt đến mức bạn nên nói chuyện với bác sĩ?

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Hầu hết chúng ta có thể chinh phục cơn khát của mình bằng cách thực hiện các bước đơn giản ở trên. Nhưng trong một số trường hợp, có thể cần thêm trợ giúp.

Nếu bạn vẫn khát ngay cả khi đã uống rất nhiều nước và dường như không thể làm dịu cơn khát của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Ngoài ra, hãy nói chuyện với họ nếu bạn khát nước thường xuyên hơn - hoặc ở mức độ lớn hơn bạn nghĩ.

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Đăng ký trực tuyến