Tinh dầu trầm hương: Loại tinh dầu đắt đỏ và có tác dụng tốt cho sức khỏe

Thứ bảy, 08/04/2023 | 16:34

Tinh dầu trầm hương, Từ xa xưa, nó là hương liệu quý chỉ dành riêng cho tầng lớp thượng lưu và vua chúa. Mãi cho đến ngày nay, loại tinh dầu này mới được dùng phổ biến và thông dụng hơn

Tinh dầu này được gọi là “vua” của các loại tinh dầu nên có giá thành khá đặc biệt. Với mùi hương ấn tượng không chỉ được sử dụng trong ngành sản xuất nước hoa, mà còn có đa dạng lợi ích kỳ diệu đối với sức khỏe con người, giúp thư giãn, giảm căng thẳng, khơi dậy tinh thần lạc quan, vui vẻ, xua tan cảm giác bồn chồn, lo lắng, tăng cường hoạt động trí não….

Hãy cùng Giảng viên Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về loại tinh dầu này nhé!

01680947828.jpeg

Hình ảnh Trầm hương và tinh dầu trầm hương

1. Khái quát đôi nét về thực vật -Tinh dầu trầm hương

Trầm hương, Tên tiếng anh là Agarwood, là  nhóm thực vật thân gỗ. thuộc chi Aquilaria và họ Thymelaeaceae. (Trầm)

Quần thể cây Agarwood  cho đến nay, có rải rác khắp nơi trên thế giới như Trung Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ, … Ở Việt Nam, trầm hương phân bố ở các khu vực như miền núi Tuyên Quang, Hà Giang, Tây Nguyên,Khánh hòa, Quảng Nam – Đà Nẵng, Kiên Giang…Do giá trị đặc biệt và quý, giá trị cao nên chúng bị khai thác bừa bãi, dẫn đến bị hao hụt số lượng lớn.

Các bộ phận như lá, thân, cành, nhựa, bột, tâm gỗ của thực vật này… đã được khai thác tối đa để sản xuất tinh dầu, hương liệu, nước hoa, dược liệu…

Tinh dầu trầm hương được chiết xuất  từ nhựa cây trầm hương (Cây dó bầu: Với tên khoa học là Aquilaria thuộc họ Thymelaeaceae (trầm), Cây này phát triển chủ yếu Trung Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ, …

Ở Việt Nam)  thông qua phương pháp chưng cất hơi nước tự nhiên.

Tinh dầu trầm hương là sản phẩm được chưng cất chiết xuất từ bộ phận thân hay tâm gỗ của thực vật cùng tên. Chúng bao gồm các hợp chất thơm dễ bay hơi thu được từ chế biến bằng chưng cất hơi nước mà tạo ra dung dịch có đặc tính:

Tinh dầu có màu vàng đậm đến nâu sẫm.

Độ lan tỏa hương thơm ổn định.

Độ lưu hương dài lâu.

Mô tả mùi: Mùi hương của tinh dầu Trâm mang tính ấm áp của hương gỗ và đất hòa quyện, vừa mạnh mẽ vừa nồng nàn. Chúng tượng trưng cho sự giàu có, ấm áp và lòng hiếu khách của con người.

Tùy theo chất lượng, trên thị trường giá cả tinh dầu trầm hương được mua bán khác nhau

Tinh Dầu có chất lượng càng cao thì càng có giá trị và đắt đỏ hơn. Theo đó, chất lượng sẽ được phân loại dựa trên các đặc tính vật lý, màu và mùi của tinh dầu.

2. Thành phần hóa học của tinh dầu Trầm hương:

Trong tinh dầu trầm hương có các hoạt chất như:

Sesquiterpenes và dẫn xuất của nó;

β-agarofuran, α-agarofuran và 10-epi-ɤ-eudesmol Trong số đó, β-agarofuran là hợp chất quan trọng tạo nên mùi thơm của tinh dầu.

Ngoài ra, tinh dầu còn chứa: acid baimuxifuranic.sinenofuranol, sinenofuranal…

Còn có thành phần dễ bay hơi khác được tìm thấy là: α-gurjunene và (+) – calarene. enzoylacetone (HongKong).

Bảo quản

Tinh dầu trầm hương nên bảo quản trong tủ lạnh để giữ độ tươi mới cho sản phẩm. Bên cạnh đó, cần đậy chặt nắp lọ tinh dầu này sau mỗi lần dùng để hạn chế xảy ra quá trình bị oxy hóa.

Để có độ tươi tối đa, thời gian lý tưởng tiêu thụ tinh dầu là khoảng vòng 6-8 tuần hoặc dựa vào khuyến cáo trên nhãn sản phẩm.

Tránh Ánh sáng mặt trời và bụi bẩn nó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm,

3. Lợi ích đến từ tinh dầu trầm hương là gì?

Theo YHCT, trầm hương là dược liệu quý với đặc tính: Vị cay.Tính ấm. Quy kinh Thận, Tỳ, Vị.

Công dụng: ôn trung,  hành khí, cường tráng nguyên dương, giảm đau, trấn an tinh thần, bổ Thận, bình Can…

Trong đó, tinh dầu trầm hương, hiệu quả đáng kể của dược liệu đó là:

Hương thơm của tinh dầu cung cấp nguồn năng lượng, kích thích “khí”. Góp phần chữa trị bệnh lý về khí huyết suy trệ như mất ngủ, tinh thần mệt mỏi, lợi hô hấp, khai mở đường thở, giảm đau…

Đa dạng lợi ích tiềm năng khác như:

1. Tác dụng hỗ trợ và Giúp thư giãn đầu óc, cải thiện giấc ngủ

Mùi hương của trầm hương thơm đậm, không gắt, tạo nên sự thanh mát cũng như sảng khoái cho người dùng. mùi hương Tinh dầu như là một liệu pháp tự nhiên giúp thư giãn đầu óc, giảm stress, giảm căng thẳng, nâng cao khả năng tập trung.

Bên canh đó Mùi hương này còn giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, hỗ trợ chữa chứng bệnh mất ngủ kinh niên thường gặp ở người lớn tuổi. sử dụng tinh dầu như dầu thoa, dùng xoa bóp vào trán để đẩy lùi những cơn đau đầu.

Năng lượng từ thảo dược này sẽ tạo nên mang lại sự ấm áp, yên bình, là không gian hoàn hảo trong thực hành thiền định,  dưỡng sinh,yoga, …

11680947828.jpeg

Tinh dầu trầm hương có nhiều công dụng tốt với sức khỏe con người

2. Giúp xoa dịu những cơn đau khớp

Nhờ có đặc tính kháng viêm, nên tinh dầu này được dùng như loại dầu xoa bóp để giảm đau, viêm khớp. sử dụng bằng cách pha loãng với loại tinh dầu khác như hướng dương, dừa,... với tỷ lệ 3 giọt tinh dầu trầm hương trên 1 muỗng.

3. Giúp chữa trị dị ứng

Triệu chứng của dị ứng như ho, nhức, ngứa mắt, hắt hơi, kích ứng, chảy nước mũi,...dùng liệu pháp mùi hương của tinh dầu trầm hương sẽ giúp chữa trị tốt.

4. Hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng ở phụ nữ khi tới kỳ kinh nguyệt

Người Ấn Độ từ rất lâu, đã biết dùng tinh dầu này để hỗ trợ chữa trị bệnh về tiêu hóa  Đây được coi như 1 vị thuốc chống tiêu chảy. giúp nhuận tràng, lợi tiểu  để cải thiện tình trạng khó tiêuchướng bụng, đầy hơi. Nên hãy xoa chút tinh dầu trầm hương xung quanh bụng

Phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt, dùng tinh dầu xoa vùng dưới bụng sẽ giúp làm giảm đau do những cơn co thắt.

5. Hỗ trợ và Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Theo tin tức y dược tinh dầu trầm hương, Theo ghi chế từ tài liệu, có khả năng ức chế tế bào ung thư phát triển, đặc biệt là ung thư vú.

6. Kích thích quan hệ tình dục

Những người bị stress, căng thẳng kéo dài, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh,... có thể ngửi hương này để cải thiện nhu cầu, ham muốn.

7. Chăm sóc da, trị mụn

Trong tinh dầu trầm hương còn giúp chống viêm, vì vậy có thể dùng trong chăm sóc da, giúp  cải thiện tình trạng da bị lão hóa, chảy xệ, nếp nhăn, mất độ đàn hồi, điều trị mụn trứng cá,... Đặc biệt, tinh dầu này còn làm dịu da khi bị cháy nắng, trị sưng tấy do côn trùng cắn.

4. Những lưu ý gì khi sử dụng Tinh dầu trầm hương:

Tinh dầu trầm hương dù được coi là an toàn, tuy nhiên cũng nên cẩn thận dùng trên một số trường hợp đặc biệt như

- Cần thận trong khi dùng cho: Phụ nữ mang thai; Phụ nữ đang cho con bú. Trẻ sơ sinh.

- Người có Tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với tinh dầu, cũng như sản phẩm từ trầm hương trước đó.

- Không được dùng tinh dầu Trầm hương nguyên chất uống trực tiếp.

- Trước khi thoa lên da, Tinh dầu trầm hương phải được pha loãng trong dầu nền trước.

thoa lên vùng da ở cẳng tay và theo dõi phản ứng bất thường trong 24 giờ sau đó.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, Tinh dầu Trầm hương được sử dụng nhiều trong ngành hương liệu, sản xuất nước hoa, mà trong ngành y tế, tinh dầu trầm hương cũng được đánh giá cao. Là tinh dâu của dược liệu quý giá và đắt đỏ trong chiết xuất tinh dầu từ thảo dược này kỳ công tốn kém. Do đó, để có được lọ tinh dầu tốt chất lượng cao, bạn nên ưu tiên lựa chọn nhà phân phối, nhà sản xuất uy tín nhé!./.

DsCKI. Nguyễn Quốc Trung

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến