4 Lợi ích của Vitamin A đối với sức khoẻ cơ thể

Chủ nhật, 09/04/2023 | 10:16

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng cho sức khỏe toàn cơ thể. Từ đôi mắt của bạn đến hệ thống miễn dịch, vitamin A là thứ bắt buộc phải có. Vậy vitamin A có tác dụng gì và tại sao chúng ta cần nó?

Hôm nay, cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu nhé!

01681011548.jpeg

4 Lợi ích của Vitamin A đối với sức khoẻ cơ thể

1. Vitamin A là gì và nó có tác dụng gì?

Theo giảng viên Dược cho biết: Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm hoặc được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung. Nó giúp giữ cho làn da của bạn tươi sáng và thị lực của bạn hoạt động. Nó cũng rất quan trọng đối với sức khỏe sinh sản và miễn dịch.

Có hai dạng vitamin A chính được tìm thấy trong chế độ ăn uống của bạn:

Vitamin A được tạo sẵn, hoặc retinol và retinyl ester, được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Tiền vitamin A được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Có một số loại tiền vitamin A, nhưng nổi tiếng nhất là beta carotene.

Cơ thể bạn chuyển đổi cả hai loại vitamin A thành dạng hoạt động. Bất cứ thứ gì bạn không sử dụng chủ yếu được lưu trữ trong gan.

2. Lợi ích vitamin A

Nó có thể không phổ biến như một số loại vitamin khác, nhưng lợi ích của vitamin A cũng rất ấn tượng. Nó cần thiết cho sức khỏe tối ưu vì nhiều lý do.

1. Có thể bảo tồn thị lực

Hãy nhớ rằng bố mẹ bạn đã nói với bạn rằng cà rốt sẽ giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh như thế nào? Đó là bởi vì chúng là nguồn cung cấp vitamin A, cụ thể là beta-carotene. Vitamin A duy trì thị lực, đặc biệt là khi bạn già đi.

Vitamin A có thể giúp tạo ra rhodopsin, một sắc tố quang được tìm thấy trong mắt cho phép bạn nhìn trong bóng tối. Không có vitamin A, bạn không thể tạo ra rhodopsin. Nếu sự thiếu hụt trở nên tồi tệ, bạn có thể phát triển một tình trạng gọi là bệnh quáng gà.

Vitamin A cũng là một yếu tố tiềm ẩn trong thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). AMD là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người mất thị lực khi về già. Lý do mọi người kết thúc với AMD vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn, nhưng nó có khả năng liên quan đến các yếu tố di truyền và môi trường, bao gồm cả stress oxy hóa (tổn thương từ các nguyên tử oxy giả mạo).

May mắn thay, khi kết hợp với các chất dinh dưỡng hỗ trợ mắt khác như kẽm, đồng và chất chống oxy hóa, vitamin A có thể giúp làm chậm quá trình mất thị lực đối với những người có nguy cơ mắc AMD. Về cơ bản, vitamin A là cần thiết nếu bạn muốn giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh khi bạn già đi.

2. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Theo tin tức y dược Vitamin A cũng là một yếu tố quan trọng trong một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Nó giúp duy trì mô biểu mô, bao phủ tất cả các bề mặt của cơ thể bạn, bao gồm mũi, cổ họng, phổi và đường tiêu hóa. Những mô này là tuyến phòng thủ miễn dịch đầu tiên của bạn, bảo vệ bạn khỏi thế giới bên ngoài.

Cần có đủ lượng vitamin A để giữ cho các cơ quan miễn dịch của bạn khỏe mạnh và tạo ra các tế bào miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người có tình trạng vitamin A dưới mức tối ưu có nhiều khả năng bị bệnh hơn hoặc mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

3. Có thể giảm nguy cơ ung thư

Mối quan hệ giữa vitamin A và ung thư rất phức tạp, nhưng có vẻ như bao gồm nhiều thực phẩm giàu vitamin A hơn trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là beta-carotene, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Những loại trái cây và rau có màu đỏ, cam và xanh tươi, đẹp mắt này giúp tăng lượng chất chống oxy hóa của bạn và thậm chí có thể có hoạt động chống khối u.

Điều tương tự cũng có thể không đúng đối với các chất bổ sung vitamin A, vì kết quả không giống nhau. Những người có đủ vitamin A trong chế độ ăn uống của họ có thể sẽ không thấy bất kỳ lợi ích chống ung thư nào từ việc bổ sung. Tuy nhiên, những người có thiếu sót có thể giảm rủi ro của họ.

Hơn nữa, nếu bạn hút thuốc (hoặc thậm chí nếu bạn đã từng hút thuốc), việc bổ sung vitamin A đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Vì vậy, nếu bạn có tiền sử hút thuốc, bạn nên bổ sung vitamin A từ chế độ ăn uống của mình hoặc trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

4. Có thể hỗ trợ chức năng cơ quan khỏe mạnh

Vitamin A có lợi cho hầu hết các cơ quan trong cơ thể bạn. Nó hỗ trợ sự phát triển của các tế bào và mô cần thiết cho các cơ quan như tim, phổi và thận của bạn hoạt động.

Thiếu vitamin A sớm trong thời kỳ tiền thụ thai hoặc khi mang thai có thể dẫn đến thay đổi biểu hiện gen, ảnh hưởng đến tim của em bé. Các nghiên cứu cho thấy rằng một nhóm gen phụ thuộc vào vitamin A cần thiết cho sự phát triển của tim khỏe mạnh trong tử cung. Nếu thiếu vitamin A, sẽ tăng nguy cơ tim phát triển bất thường.

Nó cũng rất quan trọng đối với chức năng phổi khỏe mạnh, với lượng dưới mức tối ưu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp và thậm chí cả các tình trạng sức khỏe liên quan đến phổi như hen suyễn.

11681011548.jpeg

Lợi ích của Vitamin A

3. Kết luận

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Vitamin A là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của bạn. Mặc dù thực phẩm có thể là một nguồn tuyệt vời, nhưng đôi khi các chất bổ sung là cần thiết để bù đắp cho những gì chế độ ăn uống của chúng ta thiếu. Đảm bảo cung cấp đủ chất sẽ hỗ trợ làn da, mắt, hệ thống miễn dịch, một thai kỳ khỏe mạnh.

Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến