Tắm hàng ngày có cần thiết

Thứ hai, 05/12/2022 | 10:42

Bạn có tắm hoặc tắm hàng ngày không? Nếu bạn làm như vậy, bạn không đơn độc. Khoảng hai phần ba người Mỹ tắm hàng ngày. Ở Úc là hơn 80%. Nhưng ở Trung Quốc, khoảng một nửa số người chỉ tắm hai lần một tuần còn lại họ tắm thường xuyên hơn.

01670212439.jpeg

Tắm quá nhiều chỉ có thể làm cho làn da của mình khô hơn

Việc tắm hàng ngày có xu hướng bắt đầu vào khoảng tuổi dậy thì và kéo dài suốt đời. Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để tự hỏi tại sao chưa?Có lẽ câu trả lời của bạn là:”bởi vì nó tốt cho sức khỏe hơn là tắm ít hơn.” Nghĩ lại. Đối với nhiều người — có lẽ là hầu hết — việc tắm rửa hàng ngày liên quan đến thói quen và chuẩn mực xã hội hơn là sức khỏe. Có lẽ đó là lý do tại sao tần suất tắm hoặc tắm vòi hoa sen rất khác nhau giữa các quốc gia.

Những lý do chúng ta tắm mỗi ngày là gì

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bên cạnh việc cho rằng nó lành mạnh hơn, mọi người có thể chọn tắm hàng ngày vì một số lý do, như là: cơ thể có mùi, giúp tỉnh giấc, do nó là thói quen mỗi buổi sáng hoặc do bạn đổ nhiều mồ hôi vì tập thể dục mỗi ngày.

Mỗi điều trong số này đều thuyết phục, đặc biệt khi xem xét đến công việc cá nhân có thể bị việc tắm rửa là rất cần thiết bởi những lời phàn nàn về mùi cơ thể hoặc vệ sinh cá nhân. Nhưng những gì được coi là chấp nhận được trong vấn đề này là do văn hóa, thời tiết, thói quen mỗi cá nhân... Và một số lý do (có lẽ là rất nhiều) những gì chúng ta làm khi nói đến thói quen làm sạch là do bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoạt động tiếp thị. Bạn có bao giờ để ý rằng hướng dẫn trên chai dầu gội đầu thường nói "xoa, xả, làm sạch" không? Không có lý do thuyết phục nào để gội đầu mỗi hai ngày một lần và tắm rửa mỗi ngày ngoài lý do bán được nhiều sản phẩm tắm gội hơn nếu mọi người làm theo những hướng dẫn này.

Tuy nhiên, khi nói đến những lo ngại về sức khỏe, không hẳn là việc tắm vòi sen hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích. Trên thực tế, tắm hàng ngày thậm chí có thể không tốt cho sức khỏe của bạn.

Những tác động sức khỏe của việc tắm (hoặc tắm) mỗi ngày là gì

Làn da khỏe mạnh bình thường duy trì một lớp dầu và sự cân bằng của vi khuẩn "tốt" và các vi sinh vật khác. Xoa sữa tắm và chà sẽ loại bỏ những thứ này, đặc biệt nếu nước nóng. Kết quả là, da có thể trở nên khô, bị kích thích hoặc ngứa. Da khô, nứt nẻ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và chất gây dị ứng xâm nhập vào hàng rào bảo vệ mà da phải cung cấp, khiến nhiễm trùng da và phản ứng dị ứng xảy ra.

Xà phòng kháng khuẩn thực sự có thể tiêu diệt vi khuẩn bình thường. Điều này làm đảo lộn sự cân bằng của vi sinh vật trên da và khuyến khích sự xuất hiện của những sinh vật cứng rắn hơn, ít thân thiện hơn và có khả năng kháng kháng sinh cao hơn.

11670212439.jpeg

Da bị khô nứt sau khi tắm

Bạn đã bao giờ nhận thấy sau khi tắm, da của bạn cảm thấy căng và thậm chí khô? Hầu hết chúng ta tắm hàng ngày có thể tin rằng điều này là do chúng ta sạch sẽ, tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy một câu chuyện khác.

Da khô và căng . Thông thường, da khô nứt nẻ có thể dễ bị nhiễm vi khuẩn hơn da không khô nứt nẻ. Các nghiên cứu tập trung vào việc rửa tay cho thấy, các y tá bị tổn thương do rửa tay quá nhiều trước khi đeo găng tay có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh và nhiễm trùng hơn. Những nghiên cứu này chỉ ra rằng ít nhất khi rửa tay, da khô và nứt nẻ là phản tác dụng. Người ta có thể nói rằng đó là một dự đoán ở cấp độ bề ngoài về những gì chúng ta đang làm với cơ thể của mình và các bác sĩ da liễu cũng đồng tình.

Hệ thống miễn dịch của chúng ta cần một lượng kích thích nhất định bởi các vi sinh vật thông thường, bụi bẩn và các phơi nhiễm môi trường khác để tạo ra các kháng thể bảo vệ và "khả năng miễn dịch". Đây là một lý do tại sao một số bác sĩ nhi khoa và bác sĩ da liễu khuyên không nên tắm hàng ngày cho trẻ em. Tắm thường xuyên trong suốt cuộc đời có thể làm giảm khả năng của hệ thống miễn dịch.

Và có thể có những lý do khác khiến bạn nên hạn chế với việc tắm rửa hàng ngày: nước mà chúng ta dùng để tắm rửa có thể chứa muối, kim loại nặng, clo, florua, thuốc trừ sâu và các hóa chất khác. Có thể những điều này cũng có thể gây ra vấn đề về da.

Tại sao nên tắm ít hơn

Theo tin tức làm sạch cơ thể quá mức có lẽ không phải là một vấn đề sức khỏe hấp dẫn. Tắm quá nhiều chỉ có thể làm cho làn da của mình khô hơn so với việc tắm ít hơn. Đây không phải là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, tắm hàng ngày không cải thiện sức khỏe của bạn, có thể gây ra các vấn đề về da hoặc các vấn đề sức khỏe khác — và quan trọng là chúng lãng phí rất nhiều nước. Ngoài ra, dầu, nước hoa và các chất phụ gia khác trong dầu gội đầu, dầu xả và xà phòng có thể tự gây ra các vấn đề, chẳng hạn như phản ứng dị ứng chưa kể đến giá thành của chúng.

Bạn nên tắm bao lâu một lần

Mặc dù không có tần suất lý tưởng, nhưng các chuyên gia cho rằng tắm vài lần mỗi tuần là đủ đối với hầu hết mọi người (trừ khi bạn bị bẩn, đổ mồ hôi hoặc có lý do khác để tắm thường xuyên hơn). Tắm vòi sen ngắn (kéo dài không quá mười phút) tập trung vào nách và háng có thể đủ.

Nhưng nếu bạn đang làm điều đó vì sức khỏe của mình, hay bạn đang bị ốm, hoặc thời tiết quá lạnh thì đó là lúc bạn nên sắp xếp lại thời gian và tần suất tắm rửa của mình.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến