Tảo xoắn Spirulina - Có lợi gì cho sức khoẻ

Thứ hai, 20/02/2023 | 09:56

Tảo xoắn Spirulina còn gọi là tảo mặt trời, tảo xoắn Nhật bản, Với nhiều tác dụng “kỳ diệu” như chống lão hóa, chữa nhiều bệnh, vừa tốt cho trẻ nhỏ lại rất cần cho người già bồi bổ…Và cũng đang được nhiều phụ nữ ưa chuộng nhờ thành phần làm đẹp

Vậy tảo xoắn Spirulina là gì và có lợi ích thế nào cho sức khỏe? Hãy cùng Dược sĩ, Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu rõ hơn về loài tảo xoắn này nhé! 

01676862783.jpeg

Tảo xoắn Spirulina

1. Tảo xoắn Spirulina là gì?

Tên gọi khác: Tảo mặt trời,

Tên khoa học:  Spirulina platensis

Tỏa xoắn Spirulina là loại vi tảo có màu xanh lá cây, khi quan sát dưới kính hiển vi ta sẽ thấy tảo Spirulina là một sợi dài, nhỏ hơn 1mm. gồm các tế bào không màu, trong suốt, xếp chồng nhau, tạo thành dạng xoắn. Nên chúng có tên là tảo xoắn.

Tảo xoắn được tìm thấy trong các đại dương, các hồ kiềm ở Nam Mỹ, châu Phi và Mexico do có môi trường kiềm, thích hợp với sự phát triển của tảo Spirulina.

Trong tự nhiên, tảo này có thể sinh trưởng tốt ở những vùng đại dương và hồ nước mặn ở vùng cận nhiệt đới.và cả môi trường nước ngọt

Tiến sĩ Clement người Pháp, Trong những năm 1960 Loại tảo này tình cờ phát hiện khi đến hồ Tchad ở Trung Phi. Bà không khỏi kinh ngạc khi thấy những thổ dân nơi đây rất cường tráng và khỏe trong khi vùng đất này cằn cỗi, đói kém quanh năm. Khi bà tìm hiểu về thức ăn của họ, và phát hiện họ chỉ dùng một loại bánh màu xanh mà nguyên liệu chính là thứ họ vớt lên từ hồ.trong mùa không săn bắn. Qua phân tích, từ loại bánh có tên Dihe này thành phần chính là tảo Spirulina. Tảo Spirulina được Tổ chức Y tế thế giới (WHO/OMS), Cơ quan quản lí thực phẩm và dược phẩm Hoa Kì (FDA) công nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất của loài người trong thế kỉ 21, là một trong những nguồn Protein tốt nhất hiện nay.

2. Giá trị dinh dưỡng trong tảo xoắn Spirulina

Tại Hoa Kỳ Theo Bộ Nông nghiệp nghiên cứu trong 7g bột tảo xoắn khô có chứa:

Protein: 4gr, Sắt: 11%, Đồng: 21% ,Vitamin B1: 11%Vitamin B2: 15% Vitamin B3: 4% theo khẩu phần ăn khuyến nghị (RDA)

Bên cạnh đó, loài tảo này còn chứa nhiều loại axit amin, các loại Omega-3, Omega-6, các khoáng chất Kali, Magie và Chất béo rất tốt cho sức khỏe.:

3. Những Công dụng của tảo xoắn

Với lượng dưỡng chất phong phú mang đến, Tảo xoắn Spirulina tác động tích cực đến sức khỏe con người. 

3.1. Chống lão hóa, ngăn ngừa sự ung thư:

Các nhà khoa học nghiên cứu Tảo Spirulina có khả năng phòng chống và làm giảm tổn thương tiền ung thư miệng.Nghiên cứu của tạp chí PubMed chỉ ra rằng: tiêu thụ 1gr tảo mỗi ngày trong một năm sẽ khiến 45% người Ấn Độ trên 87 đang chữa trị tiền ung thư, thì các tổn thương của họ biến mất. Nếu họ ngưng dùng tảo Spirulina khoảng 1 năm.thì các tổn thương này dần xuất hiện trở lại sau khi Từ kết quả nghiên cứu này, cho thấy tảo Spirulina có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư khá tốt. 

3.2. Hỗ trợ chữa trị các bệnh của người già: 

Tảo Spirulina có chứa sắt và Canxi rất dễ hấp thụ vào cơ thể nê chữa được bệnh Như xốp xương, thiếu máu. Nghiên cứu từ một số nhà khoa học người Nhật và cho rằng nếu chịu khó vận động và thường xuyên sử dụng tảo xoắn Spirulina thì có thể sống lâu hơn và khỏe hơn.

3.3. Điều hòa lượng Cholesterol, giảm khả năng mắc bệnh tim

Tảo Spirulina có thể làm có thể làm tăng lượng HDL – Cholesterol và giảm lượng Triglyceride, LDL – Cholesterol .Từ đó nguy cơ mắc các bệnh về tim được đẩy lùi.

3.4. Bổ sung các Axit Amin cần thiết, các nguyên tố vi lượng

Việc phòng tránh thiếu dinh dưỡng dẫn đến thiếu máu, trẻ biếng ăn, thiếu sữa mẹ, suy dinh dưỡng. Nhờ các Axit Amin như Lysine, Theronine… Các khoáng chất và nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng giúp cho trẻ rất tốt trong sự phát triển của trẻ.

3.5. Nguồn dinh dưỡng dồi dào: 

Những người trải qua phẫu thuật, cơ thể yếu, tảo Spirulina là một trong những giải pháp cải thiện tình trạng cơ thể, giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Do khả năng ăn uống, hấp thu chất dinh dưỡng kém thì

3.6. Tảo xoắn giúp tăng cân: 

Trong tảo xoắn chứa đầy đủ các chất và hàm lượng Protein cao, hầu như chỉ có các Axit không no, không gây nên tình trạng béo phì. Nhưng với nên sẽ giúp người dùng tăng cân một cách an toàn, khỏe mạnh.

3.7. Giúp cho việc điều trị các bệnh

Về gan như suy gan, viêm gan, Cholesterol trong máu cao, tiểu đường, loét dạ dày tá tràng, suy tụy, viêm tụy, đục thủy tinh thế, giảm thị lực rụng tóc, …

3.8. Tăng cường sinh lý

Spirulina giúp cân bằng dinh dưỡng, giúp điều hòa các hoạt động trong cơ thể cũng giúp sản sinh hormone giới tính, tăng cường sinh lý cả nữ giới và nam giới.

3.9. Làm đẹp

Khả năng chống oxy hóa và chống lão hóa của tảo xoắn rất tốt nên có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm dấu hiệu của làn da bị lão hóa.

3.10. Giảm táo bón

Theo Herbwisdom - nghiên cứu và chứng minh tảo Spirulina thúc đẩy hệ tiêu hóa và đường ruột hoạt động tốt hơn, làm ức chế nấm men Cadida, các vi khuẩn gây hại như E-coli, kích thích các vi khuẩn có lợi như Lactobacilus …, Các vi khuẩn đó khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, thải loại các độc tố ra khỏi cơ thể, giúp ngăn ngừa và làm giảm tình trạng táo bón.

3.11. Kiểm soát đường huyết

Tảo xoắn Spirulina khả năng kiểm soát đường huyết không hề thua kém bất kỳ loại thuốc hỗ trợ chữa trị đái tháo đường chuyên dụng nào. 

Trong một nghiên cứu được thực hiện trong vòng 2 tháng trên 26 người bị đái đường type 2 cho thấy hiệu quả khá tốt từ tảo Spirulina. Nhóm người này đều đặn dùng tảo Spirulina2 gram/ngày. Nhóm nghiên cứu nhận thấy Sau một thời gian kiểm tra, tầng lượng đường huyết giảm đi rõ rệt từ các tình nguyện viên này. 

Chỉ số HbA1c giảm khoảng 1%. Với mức giảm này, khả năng đột quỵ giảm  dẫn đến tử vong do đái tháo đường khoảng trên 20%. 

Nên loài Tảo này tác dụng rất tốt vào quá trình ngăn chặn tích tụ mỡ máu, chống oxy hóa. Đường huyết từ đó được ổn định, cân bằng huyết áp. 

4. Lưu ý khi sử dụng tảo xoắn Spirulina 

Để phát huy tác dụng tốt nhất của tảo xoắn Spirulina, ta nên chú ý lựa chọn sản phẩm phù hợp, liều lượng. sử dụng phải đúng

11676862783.jpeg

Sản phẩm tảo Spirulina điều chế dạng viên

4.1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Tảo xoắn Spirulina hiện đang được bào chế thành nhiều dạng sản phẩm. như tảo dạng: viên, tảo sấy khô, tạo dạng bột,...tùy vào nhu cầu dùng, bạn hãy lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp. 

4.2. Dùng đúng liều lượng

Dùng quá nhiều tảo xoắn cũng không phải là tốt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì người lớn mỗi ngày chỉ nên dùng trung bình 2 - 3 gram tảo Spirulina/ngày. 

4.3. Dùng vào thời điểm thích hợp 

Tùy vào từng mục đích dùng, bạn cần dùng các sản phẩm tảo xoắn Spirulina vào thời điểm phù hợp:. 

  • Dùng để giảm cân: Nên dùng khoảng 30 phút trước khi ăn
  • Dùng để tăng cân: Nên uống sau bữa ăn
  • Dùng tảo Spirulina để trị rối loạn tiêu hóa: Nên uống trước khi ăn bất kỳ thứ gì khoảng 30 phút. Hoặc uống vào lúc bụng đói,
  • Dùng để Bổ sung dưỡng chất: Nên dùng dạng tảo bột, có thể pha bột tảo cùng với sinh tố, sữa chua để uống. 

4.4. Kiên trì sử dụng 

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Tảo Spirulina là nguồn dưỡng chất dồi dào. bạn cần kiên trì sử dụng hàng ngày để phát huy hiệu quả,  có thể dùng dạng tươi, khô hoặc viên tảo. 

Nếu dùng dạng viên, nên chọn sản phẩm bổ sung vitamin C. Bởi C sẽ giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất rất tốt. 

Tảo xoắn Spirulina, rất tốt cho sức khỏe. Là nguồn bổ sung dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, giúp hỗ trợ phòng ung thư, điều hòa chỉ số đường huyết, huyết áp và có rất nhiều lợi ích như kể trên. Hiện nay, tảo xoắn Spirulina đang được nhiều nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu về các công dụng của như khả năng kích thích tế bào tủy xương, phục hồi khả năng tái tạo máu .Và cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh thêm tác dụng của tảo xoắn nay, nhưng không thể phủ nhận tảo xoắn là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bậc nhất hành tinh./.

Ds.CKI. Nguyễn Quốc Trung

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến