Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thứ năm, 05/09/2024 | 09:18

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.

  • Dự kiến tăng tỷ lệ điểm học bạ trong xét tốt nghiệp từ 2025
  • Nhiều điểm mới sẽ áp dụng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
  • Từ năm 2025, thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn
thi-sinh-1725434958-8063-1725435043

Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Đại diện của nhà trường cho biết rằng phương thức tuyển sinh này là một trong sáu phương thức tuyển sinh khác nhau mà trường sẽ áp dụng trong năm học tới. Các phương thức tuyển sinh còn lại tương tự như năm trước, bao gồm: xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xét tuyển dựa trên học bạ; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và TP HCM, cũng như của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và TP HCM.

Đối với các ngành Giáo dục mầm non, Giáo dục thể chất và Quản lý thể dục thể thao, trường sẽ kết hợp thêm điểm thi năng khiếu do chính trường tổ chức.

Nếu kế hoạch này được triển khai, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ trở thành trường đại học sư phạm thứ ba trên cả nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, cùng với hai trường đã có kỳ thi riêng trước đó là Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm TP HCM. Việc tổ chức kỳ thi riêng này không chỉ giúp nhà trường chủ động trong công tác tuyển sinh mà còn tạo điều kiện để lựa chọn những thí sinh phù hợp với định hướng và tiêu chí đào tạo của mình.

Năm nay, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tuyển sinh khoảng 2.000 sinh viên cho 23 ngành đào tạo. Điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT dao động từ 15,35 đến 28,83 điểm cho các tổ hợp ba môn. Trong đó, các ngành có điểm chuẩn cao nhất là Sư phạm Lịch sử và Sư phạm Ngữ văn, thể hiện mức độ cạnh tranh cao và sự quan tâm lớn của thí sinh đối với hai ngành này.

Với phương thức xét tuyển học bạ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có 9 ngành đào tạo yêu cầu điểm đầu vào trên 29/30 điểm. Ngành có điểm xét tuyển cao nhất là Sư phạm Ngữ văn với 29,8 điểm. Đứng thứ hai là Sư phạm Toán học với 29,63 điểm, thể hiện yêu cầu cao về học lực đối với thí sinh đăng ký vào những ngành này.

Hiện nay, cả nước có khoảng 10 kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy do các trường đại học tổ chức để phục vụ cho việc xét tuyển đầu vào. Trong số các kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP HCM, cùng với kỳ thi tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thu hút đông đảo thí sinh tham gia nhất. Những kỳ thi này không chỉ được tổ chức quy mô lớn mà còn được nhiều trường đại học trên cả nước sử dụng làm căn cứ xét tuyển

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Hai kỳ thi riêng của Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm TP HCM cũng ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ thí sinh. Trong năm nay, kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức đã thu hút sự tham gia của 11.500 thí sinh, tăng gấp 2,5 lần so với năm trước. Sự gia tăng đáng kể này cho thấy ngày càng nhiều thí sinh lựa chọn phương thức này như một con đường để xét tuyển vào đại học. Điều này không chỉ phản ánh sự tin tưởng của thí sinh đối với kỳ thi mà còn khẳng định vị thế ngày càng cao của phương thức đánh giá năng lực trong bối cảnh tuyển sinh hiện nay.

Theo số liệu năm 2023, trong tổng số hơn 500.000 thí sinh trúng tuyển đại học trên cả nước, khoảng 2,57% đã nhập học thông qua phương thức xét điểm từ các kỳ thi riêng, cho thấy sự đa dạng và linh hoạt trong việc tuyển sinh của các trường đại học hiện nay.

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến