Thiếu ngủ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn tương tự như căng thẳng

Thứ hai, 05/12/2022 | 10:56

Thông thường, chúng ta đánh giá thấp tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi đầy đủ. Ngủ đủ giấc không phải là điều xa xỉ hay thậm chí là phần thưởng - đó là điều cần thiết đối với sức khỏe tinh thần, thể chất và tâm hồn của bạn.

01670213149.jpeg

Không nghỉ ngơi đầy đủ có thể phá hủy hệ thống miễn dịch của bạn và ảnh hưởng sức khỏe tổng thể của bạn

Nếu không được nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể của chúng ta cuối cùng sẽ ngừng hoạt động mạnh mẽ, và trong lúc đó, chúng ta sẽ trở nên hoang tưởng và bắt đầu có ảo giác. Mất ngủ kích hoạt phản ứng miễn dịch giống như căng thẳng

Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống miễn dịch

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hệ thống miễn dịch của chúng ta là tuyến phòng thủ lớn nhất của cơ thể chống lại bệnh tật và giúp cơ thể chúng ta chữa lành khi bị thương và bệnh tật. Khi chúng ta bị căng thẳng quá mức, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng, đó là điều mà đại đa số mọi người đã đồng tình.

Nhiều  nghiên cứu mới báo cáo rằng mất ngủ quá nhiều gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể tương tự như căng thẳng. Các nhà nghiên cứu cho biết cần nghiên cứu thêm để xác định xem phản ứng miễn dịch này có góp phần vào sự phát triển của các bệnh liên quan đến mất ngủ hay không. Thiếu ngủ có liên quan đến béo phì, tiểu đường và tăng huyết áp. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng giấc ngủ giúp duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch. Mất ngủ mãn tính cũng là một yếu tố nguy cơ gây suy giảm hệ thống miễn dịch.

Không nghỉ ngơi đầy đủ có thể phá hủy hệ thống miễn dịch của bạn, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu không có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chữa lành vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng và chống lại căn bệnh đe dọa đến tính mạng.

11670213149.jpeg

Thiếu ngủ khiến chúng ta trở nên ốm yếu, mệt mỏi, căng thẳng và tinh thần không ổn định

Trong khi chúng ta đang ngủ, hệ thống miễn dịch của chúng ta tạo ra các protein được gọi là cytokine. Cytokine rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm và khi chúng ta không được nghỉ ngơi hợp lý, chúng ta sẽ không tạo ra và giải phóng đúng lượng protein này. Đổi lại, cơ thể chúng ta trở nên khó khăn hơn để chống lại bệnh tật. Thường xuyên chạy trong tình trạng thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và cả bệnh tim mạch.

Mối quan hệ liên kết giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch

Theo tin tức giấc ngủ và hệ thống miễn dịch của chúng ta được liên kết trực tiếp với nhau. Bị nhiễm virus có thể khiến cơ thể chúng ta có phản ứng miễn dịch ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta và việc ngủ đủ giấc một cách thường xuyên và nhất quán sẽ củng cố hệ thống miễn dịch.

Giấc ngủ và khả năng miễn dịch có mối liên hệ nội tại với nhau và nếu không được nghỉ ngơi hợp lý, chúng ta sẽ bị bệnh. Ngủ ít hơn 6-7 giờ mỗi ngày có thể khiến số lượng bạch cầu thấp hơn, giảm sản xuất cytokine, ức chế melatonin và tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Đổi lại, chúng ta trở nên ốm yếu, mệt mỏi, căng thẳng và tinh thần không ổn định.

Mặc dù mỗi người chúng ta có nhu cầu ngủ khác nhau, nhưng 7-8 giờ là khoảng thời gian ngủ tốt cho hầu hết người lớn. Để đạt được điều đó, bạn nên có một lịch trình ngủ đã được thiết lập và một thói quen trước khi đi ngủ giúp bạn thư giãn. Tập thể dục hàng ngày (nhưng không phải trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ) cũng có ích, cùng với việc cắt giảm thời gian xem màn hình trước khi đi ngủ.

Bạn có thể dễ dàng cắt giảm thời gian ngủ để cố gắng hoàn thành nhiều công việc hơn trong ngày - nhưng tốt nhất là không nên vì cơ thể con người cần ngủ đủ giấc.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến