TÌM HIỂU VỀ DINH DƯỠNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA RAU BINA

Thứ ba, 02/07/2024 | 16:21

Rau bina (Spinacia oleracea), có nguồn gốc từ Trung Á, là một trong những loại rau lá xanh đa năng nhất. Rau này chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp lợi ích của rau bina bảo vệ bạn khỏi các bệnh mãn tính và thúc đẩy sức khỏe não, tim và mắt.

lợi ích sức khỏe của rau bina

Dưới đây thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ để bạn đọc cùng tìm hiểu!

1. Giúp kiểm soát huyết áp

    Rau bina cũng là nguồn nitrat, một loại hóa chất tự nhiên. Nitrat giúp mở mạch máu, giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm căng thẳng cho tim.

    Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2016, một nhóm gồm bảy phụ nữ và 11 nam giới đã tiêu thụ bốn loại đồ uống giàu nitrat, bao gồm một loại đồ uống rau bina. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ nitrat trong máu của những người tham gia tăng lên sau khi uống đồ uống này.

    Đồ uống rau bina cũng làm giảm huyết áp. Huyết áp tâm trương, hay con số dưới cùng trên chỉ số huyết áp, cho biết lượng áp lực trong động mạch của bạn giữa các nhịp tim. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng huyết áp tâm trương vẫn ở mức thấp trong năm giờ sau khi uống đồ uống rau bina và salad rau arugula.

2. Giúp bảo vệ chống lại bệnh tật

    Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất trong rau bina có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa.1 Căng thẳng oxy hóa là sự mất cân bằng giữa các chất chống oxy hóa và các gốc tự do, hoặc các chất có hại gây tổn hại đến các tế bào của bạn. Một số bằng chứng cho thấy rằng căng thẳng oxy hóa làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm ung thư, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

    Những hợp chất đó cũng ảnh hưởng tích cực đến biểu hiện gen hoặc "bật" một số gen nhất định trong tình trạng viêm và quá trình trao đổi chất. Ăn nhiều rau bina hơn có thể bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính.

3. Rau bina là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa phổ biến

    Rau bina cung cấp chất chống oxy hóa giúp giảm các phản ứng viêm và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tật. Chất chống oxy hóa trong rau bina bao gồm kaempferol, quercetin, myricetin và isorhamnetin, tất cả đều là flavonoid. Những hợp chất này giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư, bệnh tim và các bệnh viêm nhiễm.

4. Chứa nhiều chất dinh dưỡng

    Rau bina chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, mặc dù ít calo. Một khẩu phần ba cốc cung cấp hơn 300% giá trị hàng ngày (DV) cho vitamin K. Loại rau lá xanh này cũng cung cấp hơn 160% và 40% DV cho vitamin A và vitamin C. 6 Vitamin K và A hỗ trợ xương chắc khỏe, và vitamin C giúp chữa lành vết thương.

    Rau bina chứa 45% DV cho folate, một loại vitamin B giúp hình thành tế bào hồng cầu và DNA. Rau bina cũng cung cấp sắt, magiê, kali, canxi và một lượng nhỏ các vitamin B khác.

lợi ích sức khỏe của rau bina 1

5. Có thể hỗ trợ sức khỏe mắt

    Lutein, một chất chống oxy hóa trong rau bina, có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Bệnh về mắt này có thể làm mờ thị lực trung tâm, sắc nét cần thiết để đọc và lái xe. AMD là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở những người trên 55 tuổi. Phòng ngừa là chìa khóa vì không có cách chữa khỏi AMD.

    Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rau bina giàu lutein làm tăng mật độ quang học sắc tố hoàng điểm (MPOD).9 Sắc tố này hoạt động giống như kính râm bên trong để bảo vệ mắt của bạn. Giảm MPOD là một yếu tố nguy cơ gây AMD.

6. Có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Chia sẻ với sinh viên Cao đẳng điều dưỡng cô Minh Tuyến cho biết:

    Tác dụng chống viêm của rau bina khiến nó trở thành ứng cử viên chính để bảo vệ tình trạng suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 đã theo dõi chế độ ăn uống và khả năng nhận thức của hơn 900 người lớn trong độ tuổi 58–98 trong khoảng năm năm. Những người ăn một đến hai khẩu phần rau lá xanh mỗi ngày có khả năng nhận thức giống như những người trẻ hơn họ 7,5 tuổi.

7. Dinh dưỡng của rau bina

    Rau bina chứa ít calo và khoảng 91% khối lượng của nó bao gồm nước. Một cốc rau bina sống có các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 6,9
  • Chất béo: 0,117 gam
  • Natri: 23,7 miligam (mg)
  • Carbohydrate: 1,09 g
  • Chất xơ: 0,66 g
  • Đường bổ sung: 0 g
  • Protein: 0,858 g

8. Rủi ro của rau bina

    Kết hợp rau bina vào các món ăn sống và nấu chín có thể tối đa hóa lợi ích sức khỏe của nó. Trộn lẫn cách bạn tiêu thụ rau bina—một số sống, một số nấu chín—nhưng tránh nấu quá chín rau lá xanh của bạn.

    Một số bằng chứng cho thấy rằng không nấu chín rau xanh sẽ giữ được hàm lượng lutein của chúng. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 cho thấy lượng lutein giảm đáng kể sau hai phút chiên rau bina ở nhiệt độ cao.

    Điều quan trọng là phải tiêu thụ rau bina sống để hấp thụ lutein tối đa. Ngược lại, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nấu rau bina bằng lò vi sóng là cách tốt nhất để bảo quản vitamin K. Chần làm giảm đáng kể hàm lượng vitamin C, trong khi hấp rau là cách tốt nhất để bảo quản vitamin C. Nấu chín cũng làm giảm hàm lượng vitamin E nhưng làm tăng hàm lượng vitamin A.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Dền gai – Loài rau dại có nhiều lợi ích trong y học

Dền gai – Loài rau dại có nhiều lợi ích trong y học

Dền gai là loại rau quen thuộc, giàu sắt, kẽm, canxi, được dùng làm thuốc dền gai chữa gai cột sống, viêm họng và nhiều bệnh khác. Đây là món quà tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả và tiết kiệm.
Cách phòng ngừa thiếu máu não để duy trì sức khỏe não bộ

Cách phòng ngừa thiếu máu não để duy trì sức khỏe não bộ

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu đến não, ảnh hưởng hệ thần kinh và sức khỏe. Triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi có thể là dấu hiệu ban đầu. Nếu không điều trị kịp thời, nguy cơ suy giảm trí nhớ hoặc đột quỵ có thể xảy ra.
Đăng ký trực tuyến