TÌM HIỂU VỀ DINH DƯỠNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA RAU BINA

Thứ ba, 02/07/2024 | 16:21

Rau bina (Spinacia oleracea), có nguồn gốc từ Trung Á, là một trong những loại rau lá xanh đa năng nhất. Rau này chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp lợi ích của rau bina bảo vệ bạn khỏi các bệnh mãn tính và thúc đẩy sức khỏe não, tim và mắt.

lợi ích sức khỏe của rau bina

Dưới đây thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ để bạn đọc cùng tìm hiểu!

1. Giúp kiểm soát huyết áp

    Rau bina cũng là nguồn nitrat, một loại hóa chất tự nhiên. Nitrat giúp mở mạch máu, giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm căng thẳng cho tim.

    Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2016, một nhóm gồm bảy phụ nữ và 11 nam giới đã tiêu thụ bốn loại đồ uống giàu nitrat, bao gồm một loại đồ uống rau bina. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ nitrat trong máu của những người tham gia tăng lên sau khi uống đồ uống này.

    Đồ uống rau bina cũng làm giảm huyết áp. Huyết áp tâm trương, hay con số dưới cùng trên chỉ số huyết áp, cho biết lượng áp lực trong động mạch của bạn giữa các nhịp tim. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng huyết áp tâm trương vẫn ở mức thấp trong năm giờ sau khi uống đồ uống rau bina và salad rau arugula.

2. Giúp bảo vệ chống lại bệnh tật

    Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất trong rau bina có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa.1 Căng thẳng oxy hóa là sự mất cân bằng giữa các chất chống oxy hóa và các gốc tự do, hoặc các chất có hại gây tổn hại đến các tế bào của bạn. Một số bằng chứng cho thấy rằng căng thẳng oxy hóa làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm ung thư, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

    Những hợp chất đó cũng ảnh hưởng tích cực đến biểu hiện gen hoặc "bật" một số gen nhất định trong tình trạng viêm và quá trình trao đổi chất. Ăn nhiều rau bina hơn có thể bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính.

3. Rau bina là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa phổ biến

    Rau bina cung cấp chất chống oxy hóa giúp giảm các phản ứng viêm và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tật. Chất chống oxy hóa trong rau bina bao gồm kaempferol, quercetin, myricetin và isorhamnetin, tất cả đều là flavonoid. Những hợp chất này giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư, bệnh tim và các bệnh viêm nhiễm.

4. Chứa nhiều chất dinh dưỡng

    Rau bina chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, mặc dù ít calo. Một khẩu phần ba cốc cung cấp hơn 300% giá trị hàng ngày (DV) cho vitamin K. Loại rau lá xanh này cũng cung cấp hơn 160% và 40% DV cho vitamin A và vitamin C. 6 Vitamin K và A hỗ trợ xương chắc khỏe, và vitamin C giúp chữa lành vết thương.

    Rau bina chứa 45% DV cho folate, một loại vitamin B giúp hình thành tế bào hồng cầu và DNA. Rau bina cũng cung cấp sắt, magiê, kali, canxi và một lượng nhỏ các vitamin B khác.

lợi ích sức khỏe của rau bina 1

5. Có thể hỗ trợ sức khỏe mắt

    Lutein, một chất chống oxy hóa trong rau bina, có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Bệnh về mắt này có thể làm mờ thị lực trung tâm, sắc nét cần thiết để đọc và lái xe. AMD là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở những người trên 55 tuổi. Phòng ngừa là chìa khóa vì không có cách chữa khỏi AMD.

    Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rau bina giàu lutein làm tăng mật độ quang học sắc tố hoàng điểm (MPOD).9 Sắc tố này hoạt động giống như kính râm bên trong để bảo vệ mắt của bạn. Giảm MPOD là một yếu tố nguy cơ gây AMD.

6. Có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Chia sẻ với sinh viên Cao đẳng điều dưỡng cô Minh Tuyến cho biết:

    Tác dụng chống viêm của rau bina khiến nó trở thành ứng cử viên chính để bảo vệ tình trạng suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 đã theo dõi chế độ ăn uống và khả năng nhận thức của hơn 900 người lớn trong độ tuổi 58–98 trong khoảng năm năm. Những người ăn một đến hai khẩu phần rau lá xanh mỗi ngày có khả năng nhận thức giống như những người trẻ hơn họ 7,5 tuổi.

7. Dinh dưỡng của rau bina

    Rau bina chứa ít calo và khoảng 91% khối lượng của nó bao gồm nước. Một cốc rau bina sống có các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 6,9
  • Chất béo: 0,117 gam
  • Natri: 23,7 miligam (mg)
  • Carbohydrate: 1,09 g
  • Chất xơ: 0,66 g
  • Đường bổ sung: 0 g
  • Protein: 0,858 g

8. Rủi ro của rau bina

    Kết hợp rau bina vào các món ăn sống và nấu chín có thể tối đa hóa lợi ích sức khỏe của nó. Trộn lẫn cách bạn tiêu thụ rau bina—một số sống, một số nấu chín—nhưng tránh nấu quá chín rau lá xanh của bạn.

    Một số bằng chứng cho thấy rằng không nấu chín rau xanh sẽ giữ được hàm lượng lutein của chúng. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 cho thấy lượng lutein giảm đáng kể sau hai phút chiên rau bina ở nhiệt độ cao.

    Điều quan trọng là phải tiêu thụ rau bina sống để hấp thụ lutein tối đa. Ngược lại, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nấu rau bina bằng lò vi sóng là cách tốt nhất để bảo quản vitamin K. Chần làm giảm đáng kể hàm lượng vitamin C, trong khi hấp rau là cách tốt nhất để bảo quản vitamin C. Nấu chín cũng làm giảm hàm lượng vitamin E nhưng làm tăng hàm lượng vitamin A.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm 2024

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm 2024

Điểm chuẩn học bạ của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM năm nay cao nhất là 29 điểm cho ngành Truyền thông đa phương tiện.
Đăng ký trực tuyến