Tránh dễ dãi trong việc xét tuyển đại học bằng IELTS

Thứ tư, 07/06/2023 | 15:18

Các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phê duyệt thêm. Tuy nhiên, trong quá trình xét tuyển vào đại học (ĐH), đã có nhiều ý kiến đề xuất về việc tăng mức điểm IELTS yêu cầu để nộp hồ sơ, nhằm tránh điểm quá thấp.

01686125847.jpeg

Có nhiều ý kiến đề xuất tăng mức điểm IELTS khi xét tuyển đại học

Tạo điều kiện thuận lợi cho người học

Tin tức từ Ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Bộ GDĐT thông qua quyết định số 1500/QĐ về việc phê duyệt liên kết giữa 9 đơn vị trong nước và IELTS Australia Pty Limited (Australia) để tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS. Các bên liên kết sẽ tuân thủ pháp luật Việt Nam và cam kết thực hiện kế hoạch đảm bảo các điều kiện liên quan đến việc tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định.

Điều này đồng nghĩa với việc mở rộng địa điểm tổ chức thi IELTS tại các địa phương mới như Thái Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Gia Lai, Lào Cai, ngoài 15 địa điểm liên kết tổ chức thi IELTS của IDP tại 12 tỉnh, thành phố đã được Bộ GDĐT phê duyệt trước đó.

Trong tình hình mà chứng chỉ IELTS ngày càng được nhiều thí sinh và phụ huynh lựa chọn để học và thi, việc mở thêm địa điểm thi tại các địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh, giúp họ tránh phải đi thi xa, tiết kiệm thời gian, sức lực và tiền bạc. Chứng chỉ này được sử dụng phổ biến trong quá trình xin hồ sơ du học và có thể quy đổi thành điểm thi tốt nghiệp THPT (4.0 IELTS tương đương với 10 điểm thi tốt nghiệp) hoặc điểm thi học sinh giỏi (như một số địa phương đang áp dụng), thậm chí có thể dùng để tuyển sinh vào lớp 10 ở một số trường tư thục. Đặc biệt, do nhiều trường Đại học trong những năm gần đây đã áp dụng các phương án xét tuyển kết hợp, bao gồm chứng chỉ IELTS cùng với điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ, nên có sự đông đảo của thí sinh đăng ký thi cấp chứng chỉ này.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tự ôn tập hoặc đăng ký tham gia các khóa ôn luyện với giáo viên nhằm đạt được kết quả tốt hơn, thí sinh cũng phải xem xét một yếu tố quan trọng khác là lệ phí thi IELTS, với mức gần 5 triệu đồng mỗi lần thi. Đối với các thí sinh và gia đình chưa có điều kiện, đây là một số tiền không hề nhỏ so với các lệ phí đăng ký dự thi các kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy mà các trường Đại học tổ chức. Vì vậy, với mức lệ phí không phải là "dễ chịu" và trong một khoảng thời gian ngắn, việc nâng cao điểm chứng chỉ IELTS sẽ không dễ dàng đối với các thí sinh nếu không có quyết tâm và chiến lược ôn luyện hợp lý, có kế hoạch cụ thể. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện tại, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ còn hơn nửa tháng nữa sẽ diễn ra.

11686125847.jpeg

Thí sinh cân tập trung ôn thi để đảm bảo việc đỗ tốt nghiệp

Ban Truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng, thí sinh cần tập trung ôn tập cho các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp để đảm bảo sự thuận lợi trong việc đỗ tốt nghiệp. Đối với những thí sinh có mong muốn xét tuyển vào Đại học hoặc Cao đẳng, ngay cả khi đã được trúng tuyển theo các phương án xét tuyển sớm do các trường công bố, cũng cần lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp. Điều này bởi vì một số trường có thể kết hợp cả điểm thi tốt nghiệp hoặc sử dụng nó như một tiêu chí phụ nếu có nhiều thí sinh có cùng kết quả trúng tuyển phù hợp với quy định của nhà trường.

Cân nhắc về mức điểm nhận hồ sơ

Trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2023, hơn 80 trường đã thông báo tuyển sinh dựa trên chứng chỉ quốc tế tiếng Anh IELTS và các chứng chỉ tương tự khác. Điều này mở ra cơ hội rộng lớn cho những thí sinh sở hữu chứng chỉ IELTS và các chứng chỉ quốc tế khác được công nhận toàn cầu. Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng đặt ra là mỗi trường áp dụng mức điểm nhận hồ sơ khác nhau. Có những trường đã sẵn sàng nhận hồ sơ từ thí sinh đạt điểm IELTS 5.0, thậm chí 4.5, trong khi một số khác yêu cầu thí sinh đạt từ 6.5 hoặc thậm chí 7.0 trở lên mới bắt đầu xét tuyển.

Mặc dù các trường có quyền tự chủ trong việc tuyển sinh, nhiều người cho rằng việc sử dụng IELTS và các chứng chỉ quốc tế khác trong xét tuyển có thể tạo ra sự bất bình đẳng giữa thí sinh ở vùng nông thôn và thành thị, do việc kiểm chứng này phổ biến hơn ở các thành phố lớn. Đặc biệt là với những trường chấp nhận chứng chỉ IELTS từ 4.5, không quá khó để thí sinh đạt được. Mặc dù Bộ GDĐT đã khẳng định rằng tỷ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học thông qua phương pháp này là thấp, nhiều thí sinh vẫn cảm thấy lo lắng. Năm 2022, chỉ có 0.89% thí sinh được nhận học dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, học bạ kết hợp với chứng chỉ quốc tế hoặc chỉ dựa trên chứng chỉ quốc tế.

Gần đây, Ban Tuyển sinh quân sự thuộc Bộ Quốc phòng đã ban hành hướng dẫn về việc xét tuyển trực tiếp và ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi THPT vào các trường ĐH và cao đẳng quân sự chính quy năm 2023. Theo đó, một điểm mới là thí sinh xét tuyển kết hợp học bạ và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế phải đạt tối thiểu 5.5 IELTS, tăng so với mức 5.0 của năm ngoái.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: IELTS
Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến