Trào ngược dạ dày thực quản có gây ra khí gas không?

Thứ tư, 01/02/2023 | 10:41

Trào ngược acid không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe nếu không được điều trị.

Cùng Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về mối quan hệ giữa trào ngược acid và khí gas, cụ thể là liệu trào ngược acid có thể gây ra khí gas hay không. 

01675223428.jpeg

Trào ngược dạ dày thực quản có gây ra khí gas không?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc trào ngược acid là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), còn được gọi là bệnh trào ngược acid, là một vấn đề phổ biến thường gặp của hệ tiêu hóa. Nó xảy ra khi van một chiều được gọi là cơ vòng thực quản dưới (LES) không hoạt động bình thường. Cơ vòng thực quản dưới nằm giữa phần dưới của thực quản (ống dẫn thức ăn) và dạ dày. Khi nó mở ra và đóng lại không đúng cách, acid trong dạ dày sẽ đẩy ngược về phía trên lên tới thực quản. Điều này được gọi là trào ngược acid và gây ra cảm giác nóng rát được gọi là chứng ợ nóng. Chứng ợ nóng là một triệu chứng phổ biến của trào ngược acid hoặc GERD.

Mặc dù chứng ợ chua nhẹ thỉnh thoảng không phải là điều đáng lo ngại, nhưng bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn bị đau rát dữ dội hoặc ợ chua thường xuyên.

Các triệu chứng GERD không được điều trị có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe như sẹo, loét, Barrett thực quản (thay đổi tiền ung thư) và ung thư thực quản .

Điều gì làm cho trào ngược acid tồi tệ hơn?

Một số loại thực phẩm như mặn, chiên và béo có thể gây trào ngược axit bằng cách khiến dạ dày tiết ra axit dư thừa, cho phép cơ thắt thực quản dưới (LES) thư giãn nhiều hơn hoặc khiến thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn. 

Các yếu tố rủi ro khác đối với GERD bao gồm uống rượu và hút thuốc , béo phì, mang thai và một số loại thuốc có thể gây trào ngược acid như một tác dụng phụ.

Một yếu tố nguy cơ khác của GERD là tình trạng gọi là thoát vị gián đoạn hay còn gọi là “Thoát vị hoành”, trong đó có một lỗ mở lớn bất thường ở cơ hoành cho phép phần trên của dạ dày trượt vào ngực. Tuy nhiên, không phải ai bị thoát vị hoành cũng có triệu chứng trào ngược.

11675223428.jpeg

Dạ dạy bình thường và thoát vị hoành

Khí là gì?

Khí đường ruột bao gồm không khí bị mắc kẹt trong đường tiêu hóa. Nó được tạo ra khi thức ăn không được tiêu hóa di chuyển qua ruột và bị phân hủy. Khí cũng có thể xảy ra nếu bạn nuốt quá nhiều không khí. 

Việc truyền khí có trong ruột non và ruột già qua trực tràng (đầy hơi) và khí có trong đường tiêu hóa trên qua miệng (ợ hơi) nhiều lần trong ngày là điều bình thường. 

Một số loại thực phẩm mà cơ thể không thể tiêu hóa dễ dàng có nhiều khả năng tạo ra khí và khí có mùi nồng hơn, chẳng hạn như đậu, măng tây, hành và sữa,…

Ngoài ra, răng giả không phù hợp có thể khiến bạn nuốt không khí quá mức, dẫn đến đầy hơi, ợ hơi.

Trào ngược acid có thể gây ra khí?

Trào ngược acid và khí không liên quan trực tiếp. Tuy nhiên, chúng có thể xảy ra cùng nhau và làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Nhiều thứ tương tự gây ra khí cũng gây trào ngược acid. Ví dụ như ăn quá nhiều và quá nhanh có thể dẫn đến trào ngược acid và khí dư thừa. Các bữa ăn lớn kích hoạt giải phóng nhiều acid hơn, làm cho tình trạng trào ngược acid trở nên tồi tệ hơn. Một lượng lớn thức ăn cũng khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn, dẫn đến nhiều khí hơn. 

Tương tự như vậy, uống đồ uống có ga hoặc đồ uống có cồn như bia có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản và đầy hơi.

Cùng một số thay đổi lối sống có thể làm giảm các triệu chứng. Ví dụ, Chia nhỏ bữa ăn và các bữa ăn thường xuyên hơn có thể giúp giảm các triệu chứng trào ngược khí và acid bằng cách giảm sản xuất acid dạ dày và hình thành khí. 

Cuối cùng, chứng ợ hơi mãn tính có thể làm chứng ợ chua trầm trọng hơn do khiến nhiều acid dạ dày trào lên cổ họng. 

Phương pháp điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản và đầy hơi

Có cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn để điều trị chứng ợ nóng, bao gồm thuốc ức chế bơm proton là nhóm thuốc được sử dụng chủ yếu trong điều trị bệnh GERD, nhóm thuốc hỗ trợ vận động (Metoclopramide, Domperidone, Baclofen,..), nhóm thuốc chống trầm cảm (Imipramine, Paroxetine, Nortriptyline,…),…

Có thể tìm hiểu thêm về các phác đồ điều trị bệnh GERD trên các trang thông tin khác để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng ợ nóng và đầy hơi

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm chứng ợ nóng hoặc khí dư thừa:

  • Thêm gừng vào thức ăn hoặc đồ uống của bạn
  • Dùng cam thảo
  • Hãy thử sử dụng than hoạt tính để giảm khí. Mặc dù an toàn để sử dụng nhưng than hoạt tính có thể làm ố răng và quần áo của bạn. Nó cũng có thể làm cho một số loại thuốc kém hiệu quả hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa trào ngược acid và khí?

Một số thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa trào ngược axit và khí. Bạn nên cố gắng:

21675223428.jpeg

Thay đổi lối sống

  • Tránh các loại thực phẩm gây trào ngược acid, cụ thể là tránh thức ăn nặng, nhiều dầu mỡ và thức ăn cay.
  • Ăn chậm nhằm mục đích nuốt ít không khí hơn.
  • Ăn các bữa ăn nhỏ hơn đều đặn trong ngày.
  • Đứng thẳng sau bữa ăn, đặc biệt là sau khi ăn một lượng lớn thức ăn.
  • Mặc quần áo rộng rãi.
  • Kê gối cao khi nằm để giữ cho phần thân trên được nâng lên khi nằm.
  • Bỏ thuốc lá.
  • Uống rượu điều độ,…

Kết thúc: Mối liên hệ giữa chứng ợ nóng và đầy hơi

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Khí và chứng ợ nóng có thể xảy ra riêng biệt hoặc cùng nhau. Không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa hai tình trạng này, nhưng việc thay đổi lối sống đơn giản có thể giúp ngăn ngừa cả khí dư thừa và trào ngược acid. 

Một lần nữa, mặc dù khí thường không phải là điều đáng lo ngại và chứng ợ nóng thỉnh thoảng có thể được điều trị bằng thuốc không kê đơn, nhưng chứng ợ nóng xảy ra thường xuyên hoặc nghiêm trọng nên được bác sĩ đánh giá. Mong rằng những thông tin trên của Giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cung cấp sẽ giúp ích cho bạn.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến