Hành tây và những lợi ích dành cho sức khoẻ

Thứ tư, 01/02/2023 | 10:11

Hành tây là một nguyên liệu quen thuộc có trong bữa ăn gia đình. Bên cạnh đó còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu bài viết sau đây để có thể hiểu rõ hơn về hành tây nhé!

01675221582.jpeg

Hành tây và những lợi ích dành cho sức khoẻ

1. Giá trị dinh dưỡng của hành tây 

Hành tây thuộc họ hành (Allium), đây là thực phẩm quen thuộc có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và lượng calo thấp (trong 100 gram hành tây thường chỉ chứa khoảng 40 calo). Ngoài ra, hành tây cũng giàu vitamin nhóm B, pyridoxine và folate. Bên cạnh đó, củ hành tây có chứa kali, hợp chất lưu huỳnh hữu cơ và quercetin. Một củ hành tươi có khoảng 89% là nước, carbs chiếm 9% và 1,7%  là chất xơ, rất ít chất béo và protein.

Hành tây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Lợi ích của hành tây đối với sức khỏe 

Theo Giảng viên Cao đẳng DượcTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Ngoài việc dùng như thực phẩm hàng ngày, hành tây còn mang lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe như:

  • Giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư 

Hành tây giúp hỗ trợ ngăn ngừa làm giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày... Các hoạt chất fisetin, flavonoid, quercetin có trong hành tây có khả năng làm ức chế khối u phát triển.

  • Tốt cho tim mạch

Nhờ vào các chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm mà khi sử dụng hành tây có thể hỗ trợ làm giảm mức cholesterol và giảm triglyceride. Bên cạnh đó, hành tây cũng có thể giúp giảm huyết áp cao và bảo vệ giúp chống lại cục máu đông. 

  • Hỗ trợ xương khớp

Loãng xương là vấn đề sức khỏe phổ biến mà phụ nữ mãn kinh thường gặp phải. Nghiên cứu lớn ở đối tượng phụ nữ trên 50 tuổi cho kết quả rằng khi ăn hành tây thường xuyên tình trạng mật độ xương được gia tăng. Hành tây có công dụng trong việc hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương, làm chậm quá trình oxy hóa, tăng mức độ chống oxy hóa và tăng mật độ xương, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường 

Quercetin hay các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ trong hành tây có khả năng kích thích sản xuất insulin giúp chống lại bệnh tiểu đường. Dùng hành tây sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát được lượng đường trong máu, đây vốn là điều quan trọng đối với những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. 

  • Tăng cường hệ tiêu hóa và miễn dịch

Hành tây giàu chất xơ, probiotic inulin và fructooligosacarit do đó có thể giúp gia tăng số lượng lợi khuẩn trong ruột để cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Ngoài ra, bổ sung hành tây trong bữa ăn có thể giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường. Vitamin C, kẽm, flavonoid, quercetin chứa trong hành tây giúp hỗ trợ cơ thể phát triển khỏe mạnh đồng thời là chất chống oxy hóa tuyệt vời để cơ thể chống lại các yếu tố gây bệnh.

Ngoài ra, hành tây còn có một số lợi ích khác có thể kể đến như giúp phòng tránh và điều trị mất ngủ, giúp hỗ trợ giảm cảm, chữa viêm họng, viêm xoang, giúp cải thiện tình trạng hen suyễn...

3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng hành tây 

  • Tác dụng phụ của hành tây 

Mặc dù hành tây đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời tuy nhiên khi sử dụng hành tây quá nhiều cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: 

  • Gây hôi miệng
  • Hội chứng ruột kích thích bị gia tăng, chướng bụng
  • Gây trào ngược dạ dày – thực quản
  • Nên sử dụng hành tây như thế nào là đúng? 

  • Một số phần dinh dưỡng có trong hành tây có thể bị mất đi khi ở nhiệt độ cao do đó chúng ta có thể lựa chọn ăn sống loại thực phẩm này. Có thể dùng hành tây như món ăn kèm, làm salad… Nên bảo quản hành tây ở những nơi khô ráo và thoáng mát.
11675221582.jpeg

Hành tây được dùng để chế biến salad

  • Mỗi ngày, chỉ nên ăn tối đa khoảng 30 đến 50 gram hành tây, không nên sử dụng quá nhiều.
  • Hạn chế không dùng chung hành tây cùng với một số loại thực phẩm khác như rong biển, tôm, cá, mật ong…
  • Những người người sinh lý yếu, người bị huyết áp thấp, người hay bị đau dạ dày, người đau mắt đỏ… cũng nên hạn chế ăn hành tây. 
  • Nếu gặp bất kỳ phản ứng dị ứng nào sau khi ăn hành tây nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ kiểm tra, chẩn đoán, tư vấn và xử trí kịp thời.

Tóm lại, có thể thấy rằng hành tây giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích tốt dành cho sức khỏe mà chúng ta không nên bỏ qua. Có thể lựa chọn bổ sung hành tây vào chế độ ăn hàng ngày một cách dễ dàng như một loại nguyên liệu thường có trong các món ăn. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá lạm dụng để hạn chế gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra cũng như gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hy vọng rằng, những thông tin chia sẽ bên trên từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hữu ích để giúp các bạn có thể yên tâm sử dụng hành tây đúng cách để có thể chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến