Tuyển sinh 2023: không còn tình trạng điểm xét tuyển vượt quá 30 điểm

Thứ ba, 21/03/2023 | 10:43

Trong mùa tuyển sinh năm 2023, với việc áp dụng cách tính điểm ưu tiên mới, thì mức điểm ưu tiên sẽ càng thấp nếu điểm thi của thí sinh càng cao.

Thi-Lop-10-Ngoc-Le
Năm 2023, thí sinh đăng kí tuyển sinh đại học theo mã ngành. Ảnh minh họa

Không còn tình trạng điểm xét tuyển vượt quá 30

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đã thông tin về những điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm 2023, cho biết rằng quy chế được ban hành vào năm 2022 sẽ áp dụng một số điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm 2023.

Kể từ năm 2023, thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương 7,5 điểm trên thang điểm 10) sẽ được giảm tuyến tính mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng (điểm ưu tiên bằng 0 khi đạt 30 điểm).

Công thức cụ thể như sau:

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Tin tức từ ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật: Theo công thức trên, nếu một học sinh khu vực 1 thi đạt điểm từ 22,5 trở xuống, thì sẽ được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Tuy nhiên, nếu học sinh đó đạt 27 điểm thì mức điểm ưu tiên chỉ còn 0,3 và nếu đạt 29 điểm thì chỉ còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

Hiện nay, mức điểm ưu tiên được áp dụng cho khu vực 1 là 0,75 và khu vực 2 - nông thôn là 0,5, trong khi khu vực 3 không được tính điểm ưu tiên. Với việc áp dụng chính sách điểm ưu tiên mới, sẽ không còn tình trạng xét tuyển đại học vượt quá 30 điểm.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học của Bộ GDĐT cho rằng, quy định mới về tính điểm ưu tiên sẽ giúp tăng cơ hội tiếp cận đại học cho các em ở những vùng khó khăn và các em đối tượng cần được ưu tiên. Điều này sẽ giúp các em phát triển bản thân và phục vụ cho xã hội, cho cộng đồng.

“Tuy nhiên, khi đạt đến mức điểm cao, tức là khi học lực và kết quả thi của các em đã rất tốt, điểm ưu tiên sẽ giảm dần và đến mức tối đa nếu các em đạt điểm tối đa.

Khi các thí sinh đạt được mức điểm cao, tức là học lực giỏi và kết quả thi rất tốt, điểm ưu tiên sẽ giảm dần và khi đạt tối đa 30 điểm, không cần cộng thêm điểm ưu tiên nữa. Điều này được thực hiện nhằm đảm bảo công bằng trong cạnh tranh tuyển sinh giữa các thí sinh giỏi trên cả nước” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ.

z4193858380011_84dd8-133846
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT

Đăng ký tuyển sinh theo mã ngành

Bộ GDĐT dự kiến áp dụng chính sách mới cho mùa tuyển sinh năm 2023 để giảm thiểu sai sót và tạo thuận lợi cho thí sinh trong quá trình xét tuyển đại học. Theo đó, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo mã ngành, không cần phải đăng ký theo phương thức xét tuyển.

Bộ GDĐT nhấn mạnh rằng các thí sinh cần chú ý đọc kỹ đề án tuyển sinh được công bố bởi các trường để hiểu rõ quy trình và phương thức xét tuyển của từng trường.

Ngoài ra, các thí sinh cần nhớ rằng năm nay là năm đầu tiên áp dụng quy định mới về điểm ưu tiên và thay vì đăng ký xét tuyển theo phương thức như các năm trước, thí sinh sẽ phải đăng ký xét tuyển theo từng mã ngành cụ thể.

Để tránh tình trạng đăng ký nhầm phương thức xét tuyển trong các ngành có nhiều phương thức khác nhau, năm ngoái đã xảy ra tình trạng nhiều thí sinh không được công nhận trúng tuyển. Vì vậy, để giúp cho thí sinh có một trải nghiệm đăng ký thuận lợi hơn, từ năm nay, thí sinh chỉ cần đăng ký vào ngành yêu thích, mong muốn và phần mềm sẽ hỗ trợ thí sinh để tối đa hóa kết quả xét tuyển.

Trên đây là những thông tin được ban  truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về ngành học của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài chia sẻ của chúng tôi!

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Trong kế hoạch cho năm học sắp tới, Đại học Y Dược TP HCM dự định thực hiện việc tăng học phí khoảng 10%, trong đó học phí của ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt lên gần mức 85 triệu đồng một năm.
Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM được chấm như thế nào?

Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM được chấm như thế nào?

Các câu hỏi trong bài thi đánh giá năng lực được gán điểm khác nhau dựa trên độ khó của từng câu. Điểm tối đa có thể đạt được trong bài thi là 1.200 điểm.
Đăng ký trực tuyến