Tuyển sinh đại học 2024: Cơ hội cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Thứ ba, 09/04/2024 | 08:41

Tính toán sơ bộ từ Đề án tuyển sinh năm 2024 tại các cơ sở đào tạo cho thấy rằng, trong năm nay, có khoảng 50 trường đại học (ĐH) tiến hành tuyển sinh dựa trên các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL iBT, cùng với chứng chỉ SAT và ACT.

Tuyển sinh đại học 2024: Cơ hội cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ
Tuyển sinh đại học 2024: Cơ hội cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Theo thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng tuyển sinh 3.325 chỉ tiêu, với yêu cầu chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 46 điểm trở lên cho thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2024. Đối với chương trình cử nhân chính quy quốc tế, yêu cầu là IELTS 5.5 trở lên hoặc TOEFL iBT 46 điểm trở lên cùng tổng điểm Toán và một môn khác (Vật lý, Hóa học, Ngữ văn) từ 12 điểm trở lên.

Trường ĐH Tài chính và Quản trị Kinh doanh thông báo xét tuyển thẳng cho thí sinh đạt từ 18 điểm trở lên trong tổ hợp 3 môn thi tốt nghiệp THPT, cùng với việc có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5,5 hoặc TOEFL iBT từ 46 điểm, hoặc TOEIC từ 600 điểm trở lên trong thời hạn 2 năm (tính đến ngày kết thúc nộp hồ sơ xét tuyển).

Học viện Báo chí và Tuyên truyền dự kiến dành 15% chỉ tiêu xét tuyển kết hợp cho thí sinh có chứng chỉ quốc tế tiếng Anh tương đương IELTS 6.5 trở lên, chứng chỉ SAT tối thiểu 1200/1600, điểm trung bình chung học tập từ 7,0 trở lên trong 5 học kỳ THPT và hạnh kiểm xếp loại Tốt (không tính học kỳ II năm lớp 12).

Trong những mùa tuyển sinh trước đây, hầu hết các trường chỉ tập trung vào kết quả chứng chỉ IELTS để xét tuyển. Tuy nhiên, năm nay, nhiều trường đã công bố việc sử dụng điểm SAT và ACT trong quá trình tuyển sinh. Học viện Ngoại giao, ví dụ, đã áp dụng phương pháp xét tuyển dựa trên kết quả phỏng vấn và các điểm ưu tiên, bao gồm cả điểm khuyến khích theo quy định của Học viện và điểm ưu tiên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Điều kiện xét tuyển liên quan đến chứng chỉ SAT và ACT là có điểm SAT từ 1300 trở lên hoặc điểm ACT từ 29 trở lên. Ngoài ra, phương pháp xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT và các điểm ưu tiên, cũng bao gồm điểm khuyến khích của Học viện và điểm ưu tiên của Bộ GDĐT (nếu có). Điều kiện xét tuyển liên quan đến chứng chỉ SAT và ACT là có điểm SAT từ 1200 trở lên hoặc điểm ACT từ 23 trở lên.

Nhóm thí sinh có chứng chỉ SAT hoặc ACT cũng được xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nếu đạt điểm SAT từ 1200 điểm, ACT từ 26 điểm, và các chứng chỉ này còn hiệu lực trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6.

Trường ĐH Dược Hà Nội duy trì ổn định 4 phương thức tuyển sinh như sau: xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT; xét kết hợp học bạ THPT với chứng chỉ SAT, ACT hoặc xét kết quả học tập của học sinh chuyên; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội; và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Tuyển sinh đại học 2024: Cơ hội cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ
Tuyển sinh đại học 2024: Cơ hội cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Xu hướng tuyển sinh của nhiều trường ĐH trong những năm gần đây cho thấy rằng thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ có nhiều cơ hội trong quá trình xét tuyển. Không chỉ là các chứng chỉ ngoại ngữ do các tổ chức khảo thí quốc tế cấp, mà một số trường ĐH tại Việt Nam cũng đang sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ "nội". Cụ thể, từ mùa tuyển sinh 2023, một số trường ĐH đã quyết định áp dụng chứng chỉ tiếng Anh VSTEP (chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc của Việt Nam) để xét tuyển, bao gồm Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, các trường trực thuộc ĐH Quốc gia TPHCM, và Trường ĐH Công nghiệp TPHCM.

Đối diện với lo ngại về việc lạm dụng chứng chỉ tiếng Anh trong quá trình tuyển sinh ĐH, TS Vũ Thị Phương Anh, giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TPHCM), đã lên tiếng ủng hộ việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong quá trình xét tuyển ĐH, mặc dù đây là một xu hướng không tránh khỏi. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng cần có những biện pháp đi kèm để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.

Theo TS Vũ Thị Phương Anh, cần phải chú trọng đầu tư vào việc cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập tiếng Anh ở các vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, cần thiết phải có các chính sách hỗ trợ cho học sinh ở những khu vực này, nhằm tạo điều kiện bình đẳng để họ có thể tiếp cận tiếng Anh một cách công bằng và hiệu quả.

Nguồn: Tin Giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến