Ung thư và những hiểu biết sai lầm của mỗi người

Thứ hai, 09/01/2023 | 15:44

Ung thư là một nhóm những bệnh liên quan tới việc tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát và những tế bào này có khả năng xâm lấn đến những mô của những cơ quan khác hoặc di căn tức là di chuyển đến những bộ phận khác trong cơ thể.

01673254792.jpeg

Đột biến DNA là nguyên nhân gây ung thư

Khái niệm ung thư đối với mỗi người

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Không phải khối u nào cũng là ung thư, có thể chia khối u thành 2 loại chính là lành tính và ác tính

Khối u lành tính là khối u không xâm lấn đến các mô ở những cơ quan khác. Khối u ác tính thì ngược lại và chính là ung thư. Theo thống kê, hiện đang có khoảng hơn 100 loại ung thư khác nhau.

Để nhận biết bản thân có đang mắc bệnh ung thư không, có thể dựa vào một số dấu hiệu như chảy máu bất thường, mệt mỏi, sụt cân, ho kéo dài không rõ nguyên nhân, rối loạn đại tiểu tiện…, tuy nhiên cũng không loại trừ các nhóm nguyên nhân khác.

Tuy nhiên ngày nay có một số nhận định chưa đúng về căn bệnh ung thư làm giảm đi cơ hội chữa bệnh, giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư, làm bệnh lan tràn nhanh và sớm tử vong hơn.

Sai lầm phổ biến nhất không thể không nhắc tới là một khi đã mắc bệnh ung thư tức là đồng nghĩa với bản án tử hình, điều trị bệnh cũng chỉ là kéo dài thời gian sống thêm một chút. Chính suy nghĩ sai lầm này đã dẫn đến tâm lý bi quan, muốn bỏ cuộc kết quả là không tuân thủ điều trị ở bệnh nhân. Thực tế với những tiến bộ của y học ngày nay hoàn toàn có thể giúp nhiều người chữa khỏi hoặc có thể kéo dài thời gian sống thêm đáng kể tuỳ vào loại bệnh và giai đoạn nào của ung thư. Một số loại bệnh ung thư có tỉ lệ khỏi bệnh sau 5 năm hơn 90% nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và điều trị kịp thời như ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng…

Có thể do nhận thấy xung quanh mình có nhiều bệnh nhân ung thư sau một thời gian điều trị đều tử vong nên đã dẫn đến kiểu tâm lý rất phổ biến này. Rất nhiều người mắc bệnh ung thư đã điều trị thành công và vẫn đang sống khoẻ mạnh, nhưng thường những đối tượng này sẽ ít được biết đến, vì họ ít "khoe" bệnh của mình cho người khác biết kể cả khi có kết quả điều trị tốt, ngược lại khi bệnh đã suy kiệt thi hầu như người thân, bạn bè đều biết để đến thăm hỏi.

Và đương nhiên hiện nay vẫn còn không ít người nghĩ rằng bị ung thư hoàn toàn là do yếu tố tâm linh hay quả nghiệp. Trên thực tế ai cũng có thể mắc bệnh ung thư, mọi độ tuổi, giới tính, dân tộc và tầng lớp trong xã hội. Ung thư xuất hiện ở mọi vùng, miền, mỗi quốc gia. Nhưng đa phần ung thư xuất hiện khi trên 50 tuổi, khi các yếu tố nguy cơ đã đủ thời gian tích luỹ để phát sinh bệnh.

Vậy những yếu tố nguy cơ và tác nhân nào gây ra bệnh ung thư?

Nguyên nhân đến từ môi trường, ăn uống là nhóm nguyên nhân phổ biến nhất chiếm đến khoảng 80% ví dụ như thuốc lá, rượu bia, bức xạ, hóa chất độc hại…

Một số nguyên nhân khác như di truyền, stress kéo dài, lối sống lười vận động…

Những tác nhân gây ung thư có thể thay đổi và dự phòng được như hút thuốc, uống rượu, lối sống lười vận động, thói quen ăn uống không lành mạnh, tình dục không an toàn, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời 

Song song đó có những yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được như tuổi, di truyền và rối loạn nội sinh. Càng nhiều tuổi, sức đề kháng của cơ thể càng giảm, trong khi thời gian tích lũy của các yếu tố nguy cơ càng nhiều lên, ung thư càng dễ phát sinh, tuy nhiên may mắn khi chỉ có dưới 10% bệnh ung thư phát sinh từ nhóm nguyên nhân này.

Mặc dù khoa học đã xác định được các tác nhân, yếu tố nguy cơ gây ung thư nhưng trên thực tế hầu hết từng trường hợp cụ thể, bác sĩ không thể kết luận chính xác nguyên nhân của từng đối tượng vì không thể tìm ra hết tất cả các yếu tố nguy cơ mà bệnh nhân đã gặp phải trước khi mắc bệnh, nên nhiều người đã tự đưa ra những phỏng đoán riêng cho mình dựa vào các yếu tố tâm linh và nhân quả để kết luận mình đã làm gì để phải bị ung thư. Tuy nhiên cổ nhân cũng có câu “Đức năng thắng số, nếu chủ động tìm hiểu để giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc với các tác nhân sinh ung thư trên thì có thể phòng ngừa được hơn 30% các loại bệnh ung thư.

11673254792.jpeg

Ung thư có thể di căn sang các cơ quan khác

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Khách quan mà nói thì một số cơ chế bệnh sinh của ung thư đến nay vẫn chưa được chứng minh sáng tỏ, căn bệnh này vẫn còn nhiều điều cần phải được khám phá, nhiều phương thức điều trị bệnh cần được nghiên cứu để áp dụng trong điều trị. Có lẽ chính điều này đã dẫn đến việc những kiến thức về bệnh ung thư dễ bị sai lệch, phản khoa học, dẫn đến những hệ lụy không đáng có cho bệnh nhân ung thư. Điều nên làm nhất là người bệnh và người điều trị cần làm là trao đổi với nhau không những về tình trạng bệnh, về hướng điều trị của bệnh nhân mà còn về những trăn trở trong tâm lý, những hiều biết cần có, những suy nghĩ sai lệch cần tránh để có được kết quả điều trị tốt nhất mà không đánh mất đi thời gian quý báu của bản thân.

Sưu tầm bởi:  BS. Trần Bảo Linh

Nguồn tham khảo:

  • Trang: Bộ Y tế, cổng thông tin điện tử.
  • Link bài viết tham khảo:
  • https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/benh-ung-thu-va-nhung-inh-kien-sai-lam

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Đăng ký trực tuyến