Những loại thuốc không nên dùng với Eliquis?

Thứ bảy, 11/02/2023 | 10:57

Tất cả các loại thuốc sử dụng hầu hết đều sẽ có những tác dụng phụ và Eliquis cũng như thế. Cùng Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu thêm về Eliquis và nó được sử dụng để làm gì, những loại thuốc nào không nên dùng cùng với Eliquis.

01676089201.jpeg

Những loại thuốc không nên dùng với Eliquis?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Eliquis (Apixaban) là một loại thuốc dùng để điều trị và ngăn ngừa cục máu đông. Eliquis là thuốc chống đông máu được phân loại là thuốc có rủi ro cao do nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng có liên quan đến loại thuốc này. Là một chất chống đông máu, Eliquis có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Có một số tình trạng sức khỏe hoặc dùng một số loại thuốc khác có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nghiêm trọng và điều này có thể dẫn đến các biến chứng. 

ELIQUIS có phải là chất làm loãng máu hay chất chống đông máu không?

Eliquis là thuốc chống đông máu, thường được gọi là thuốc làm loãng máu, được sản xuất bởi công ty dược phẩm Bristol Myers Squibb. Nó thuộc về một nhóm thuốc được gọi là chất ức chế yếu tố Xa (Yếu tố đông máu). 

Có hai loại chất làm loãng máu chính. Những loại thuốc này ảnh hưởng đến quá trình đông máu trong cơ thể; chúng được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa cục máu đông:

Thuốc chống đông máu:

  • Những loại thuốc này làm gián đoạn quá trình hình thành cục máu đông và làm cho máu của bạn ít có khả năng hình thành cục máu đông. Ví dụ về thuốc chống đông máu bao gồm heparin, warfarin, apixaban ( Eliquis), dabigatran (Pradaxa) và edoxaban (Savaysa).

Thuốc chống kết tập tiểu cầu: 

  • Những loại thuốc này ngăn tiểu cầu kết tụ lại với nhau để tạo thành cục máu đông. Ví dụ về thuốc kháng tiểu cầu bao gồm axit acetylsalicylic (Aspirin 81), Clopidogrel (Plavix), Prasugrel (Effient) và ticagrelor (Brilinta).

ELIQUIS dùng để làm gì?

Eliquis ngăn chặn hoạt động của một số chất tự nhiên trong máu chịu trách nhiệm đông máu, với yếu tố Xa là yếu tố chính. Để giảm nguy cơ đông máu, bác sĩ có thể kê toa Eliquis cho các tình trạng sau:

  • Để ngăn ngừa đột quỵ và tắc mạch hệ thống (cục máu đông) nếu bạn bị rung tâm nhĩ không do bệnh van tim, một bệnh về nhịp tim gây ra nhịp tim không đều. 
  • Để ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và thuyên tắc phổi (PE) nếu bạn đang phẫu thuật thay khớp háng hoặc khớp gối. DVT là cục máu đông thường hình thành ở chân nhưng cũng có thể hình thành ở các tĩnh mạch khác không nằm ở bề mặt chẳng hạn như cánh tay. PE (thuyên tắc phổi) là cục máu đông nằm trong tĩnh mạch phổi.
  • Để điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và thuyên tắc phổi (PE). 
  • Để ngăn ngừa tái phát DVT và PE sau khi điều trị ban đầu. 

Cách dùng ELIQUIS

Eliquis có dạng viên uống với liều 2,5 mg và 5 mg. Thuốc này được uống hai lần một ngày, có hoặc không có thức ăn. Bạn nên uống Eliquis vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt viên thuốc, bạn có thể nghiền một viên Eliquis và trộn với nước, nước táo hoặc nước sốt táo.

Dùng Eliquis chính xác theo quy định. Đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để giải thích bất cứ điều gì bạn không hiểu. 

Trong trường hợp quên liều, hãy dùng liều Eliquis ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến thời gian dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo theo lịch trình dùng thuốc thông thường của bạn. Không dùng hai liều cùng nhau để bù cho một liều đã quên.

Bạn nên tiếp tục dùng Eliquis trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn dừng lại. Ngừng Eliquis quá sớm có thể khiến bạn tăng nguy cơ bị cục máu đông đe dọa tính mạng. 

Liều ELIQUIS để phòng ngừa và điều trị đông máu là gì?

  • Liều Eliquis thông thường ở người lớn là 5 mg x hai lần/một ngày bằng đường uống. 
  • Liều thấp hơn 2,5 mg x hai lần/một ngày được khuyến nghị ở những người có creatinine dưới 1,5 mg/dL từ 80 tuổi trở lên và có cân nặng dưới 60kg. 
  • Liều 2,5mg x hai lần/một ngày cũng được sử dụng cho những người có creatinine trên 1,5mg/dL từ 80 tuổi trở lên và/hoặc có cân nặng dưới 60kg. 

Nếu bạn đang dùng Eliquis để ngăn ngừa hình thành cục máu đông sau khi phẫu thuật thay khớp háng hoặc khớp gối, bác sĩ có thể sẽ bắt đầu dùng thuốc này cho bạn từ 12 đến 24 giờ sau khi phẫu thuật. Eliquis thường được kê đơn trong 12 ngày sau phẫu thuật thay khớp gối và 35 ngày sau phẫu thuật thay khớp háng.

Các tác dụng phụ và rủi ro khi dùng Eliquis là gì?

Eliquis làm giảm đông máu và có thể dẫn đến nguy cơ cao bị các vấn đề chảy máu nghiêm trọng. 

Liên hệ với bác sĩ ngay nếu bạn bị chảy máu nặng hoặc chảy máu nhẹ liên tục, bao gồm chảy máu nướu răng, chảy máu cam, chảy máu âm đạo nặng ngoài định mức, nôn mửa bã cà phê, tiểu ra máu, nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng, phân đen, nhức đầu, hoặc chóng mặt. Ngoài ra, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn hoặc tìm kiếm cơ sở y tế (khẩn cấp) nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng dị ứng như phát ban da, đau ngực, sưng tấy hoặc khó thở.

Những loại thuốc nào bạn không nên dùng cùng hoặc có thể ảnh hưởng đến liều ELIQUIS?

Tương tác thuốc giữa Eliquis và một số loại thuốc khác có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng đến tổng liều Eliquis cần thiết để điều trị. Bạn nên thông báo cho bác sĩ khi dùng Eliquis với các loại thuốc sau:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen, naproxen,…
  • Thuốc chống động kinh như carbamazepin (Tegretol, Carbatrol, Teril) và phenytoin.
  • Thuốc kháng sinh như clarithromycin (Clarithromycin Stella 500mg) và rifampin (Rifampicin)
  • Thuốc chống nấm như ketoconazol (Nizoral) và Itraconazol (Sporal, Trifungi)
  • Thuốc kháng virus như  Ritonavir (Norvir, ở Kaletra)
  • Thuốc chống trầm cảm như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) (ví dụ như fluoxetin, citalopram, fluvoxamin, sertraline, paroxetine và chất ức chế tái hấp thu serotonin norepinephrine (SNRI) (ví dụ như venlafaxine, desvenlafaxine, duloxetine, milnacipran,…

Mẹo sử dụng Eliquis an toàn

  • Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng bị dị ứng với Eliquis hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.
  • Cung cấp cho bác sĩ của bạn một danh sách đầy đủ các loại thuốc của bạn, bao gồm thuốc theo toa, thuốc mua tự do, thực phẩm bổ sung và thuốc thảo dược. Điều này có thể giúp tránh các tương tác thuốc nghiêm trọng giữa Eliquis và các loại thuốc khác.
  • Eliquis có thể không phù hợp với những người mắc một số bệnh như van tim nhân tạo, các vấn đề về chảy máu, chảy máu nhiều, hội chứng kháng phospholipid, bệnh thận hoặc bệnh gan.
  • Biết rằng nếu bạn được gây tê tủy sống, gây tê ngoài màng cứng, chọc dò tủy sống (vòi tủy sống) hoặc các loại phẫu thuật cột sống hoặc thủ thuật cột sống khác khi đang dùng apixaban, điều đó có thể dẫn đến hình thành cục máu đông xung quanh tủy sống. Điều này có thể gây yếu cơ và tê liệt. Nói với bác sĩ của bạn rằng bạn đang dùng apixaban trước khi thực hiện bất kỳ thủ thuật cột sống nào. 
  • Bạn có thể phải ngừng dùng apixaban trong vài ngày trước khi giải phẫu. Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu bạn chuyển sang một loại thuốc chống đông máu khác trước khi làm thủ thuật và quay lại dùng apixaban sau khi phẫu thuật. 
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú trong thời gian điều trị bằng Eliquis.
  • Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để theo dõi nguy cơ chảy máu trong quá trình điều trị.
  • Gọi ngay cho bác sĩ nếu bạn bị chảy máu bất thường hoặc chảy máu kéo dài khi dùng Eliquis.

Tóm lại, Eliquis có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Có một số tình trạng sức khỏe hoặc dùng một số loại thuốc khác có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nghiêm trọng và điều này có thể dẫn đến các biến chứng. Mong rằng bài viết từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cung cấp cho bạn nhiều kiến thức xung quanh về Apixaban.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến