Vai trò và công dụng Vitamin K đối với sức khoẻ

Chủ nhật, 15/01/2023 | 15:43

Khi nhắc đến Vitamin K, hầu như mọi người sẽ nghĩ đến chức năng trong quá trình đông máu. Tuy nhiên, ngoài vai trò trên thì Vitamin K còn nhiều công dụng khác đối với cơ thể con người.

01673773047.jpeg

Vai trò và công dụng Vitamin K đối với sức khoẻ

Vitamin K là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vitamin K thuộc nhóm những vitamin tan trong dầu, tham gia vào các quá trình chuyển hóa khoáng chất cho xương, giúp duy trì chức năng của não bộ và có liên quan tới quá trình đông máu. 

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong cơ thể

Phân loại 

Vitamin K được phân loại thành 2 dạng phổ biến:

  • Dạng tự nhiên bao gồm 2 loại là Vitamin K1 (Phylloquinone) và Vitamin K2 (Menaquinone). Vitamin K1 là chất đóng vai trò hoạt hóa các yếu tố đông máu ở gan. Vitamin K1 có thể được bổ sung cho cơ thể qua các loại rau xanh, dầu thực vật, kiwi, nho, bơ,...Vitamin K2 được tạo ra bởi hệ vi sinh vật trong đường ruột. Vitamin K2 đóng vai trò quan trọng giúp xây dựng xương và tham gia quá trình đông máu, có nhiều trong đậu nành, thịt, trứng, sữa, phô mai…. Dạng tự nhiên này không gây ra độc tính đối với cơ thể.
  • Dạng tổng hợp bao gồm 3 loại là Vitamin K3, K4, K5. Trong đó, Vitamin K3 được xác định có biểu hiện gây độc.

Vai trò của Vitamin K

Quá trình đông máu    

“Vitamin đông máu” là tên gọi hay được nhắc về Vitamin K vì chúng kích thích protein hình thành các cục máu đông. Vì vậy đây chính là yếu tố không thể thiếu đối với cơ thể. Khi cơ thể gặp chấn thương, hiện tượng tự đông máu là một trong những phản ứng tích cực có lợi. Đông máu bao gồm những chuỗi phản ứng sinh hóa kết hợp với những yếu tố đông máu để giúp cơ thể cầm máu kịp thời. Do đó, nếu thiếu “vitamin đông máu” thì các yếu tố này sẽ không được hoạt hóa dẫn đến tình trạng máu chảy liên tục và gây nguy hiểm do xuất huyết quá nhiều.    

11673773047.jpeg

Vitamin K giúp bảo vệ cơ thể khi có vết thương

Trên hệ xương khớp 

Vitamin K giúp tăng cường các loại protein để duy trì sự ổn định nồng độ canxi trong xương. Nhờ vậy chúng có công dụng ngăn ngừa quá trình thoái hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Vitamin K2 là yếu tố giữ vai trò kích hoạt Osteocalcin để lấy canxi trong máu liên kết với các cấu trúc ở xương. Điều này là yếu tố giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một hệ xương khớp khỏe mạnh và chắc chắn, hạn chế xảy ra tình trạng bệnh lý hay chấn thương, ngăn chặn sự mất xương ở bệnh nhân.

Đối với phụ nữ mãn kinh là đối tượng có nguy cơ loãng xương cao cần lưu ý đến chế độ bổ sung các loại vitamin cho cơ thể. Đặc biệt, thông qua thực phẩm hay sữa giúp bổ sung Vitamin K để bảo vệ hệ xương và giảm nguy cơ bị gãy xương.

Hệ tim mạch 

Trong số những loại vitamin tan trong dầu thì vitamin K có thể nói là hợp chất rất tốt đối với sức khỏe hệ tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin K có khả năng ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch. Vitamin K mang Canxi ra khỏi mạch máu vì vậy chúng không thể hình thành các mảng bám từ đó hiện tượng tắc nghẽn mạch máu được hạn chế ở mức thấp nhất. 

Trong nhóm vitamin K, vitamin K2 là hợp chất giữ vai trò then chốt trên hệ tim mạch. Hệ vi khuẩn có lợi bên trong đường ruột giúp sản xuất Vitamin K2, tối ưu hóa việc sử dụng Canxi trong máu, ngăn ngừa hiệu quả các yếu tố tác động, hạn chế nguy cơ gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các bệnh lý tim mạch khác. 

Ngăn ngừa ung thư

Vitamin K là chất tự nhiên có khả năng chống lại các tế bào ung thư hiệu quả. Khi cơ thể được bổ sung vitamin K đầy đủ có thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư đại trạng, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư vòng họng ...

Việc sử dụng Vitamin K ở liều cao trên bệnh nhân ung thư gan cho hiệu quả tích cực. Bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện sức khỏe và ổn định các chức năng tế bào. Nguyên nhân do Vitamin K2 ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào ung thư, làm thay đổi những yếu tố tăng trưởng và đóng băng các chu kỳ phân chia.    

Ngoài những công dụng kể trên, vitamin K còn giúp duy trì chức năng não bộ, chăm sóc da và sức khỏe răng miệng.

Cách bổ sung Vitamin K hiệu quả

Cần sử dụng các loại thực phẩm có chứa hàm lượng Vitamin K1 và K2 cao để hạn chế tình trạng thiếu hụt cũng như cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Dạng Vitamin K3 tổng hợp khi sử dụng cần lưu ý vì lạm dụng đôi khi sẽ có thể gây hại đến sức khỏe. 

21673773047.jpeg

Rau đậm màu giàu vitamin K

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Vitamin K được bổ sung qua các loại rau, củ, quả, lòng đỏ trứng, cá biển, các loại thịt, đậu nành…. Ngoài ra, cần tăng cường bổ sung thêm các loại thực phẩm có lợi trong việc cải thiện quá trình hấp thụ và tiêu hóa ví dụ như phomai, sữa chua,...

Nếu cơ thể đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng hay không có khả năng hấp thụ được đầy đủ Vitamin K có thể cân nhắc việc cung cấp thông qua viên uống bổ sung. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần có sự tư vấn và hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đăng ký trực tuyến