Viên Ích Mẫu OP.CIM: Thuốc điều trị kinh nguyệt không đều và những lưu ý khi sử dụng

Thứ hai, 27/02/2023 | 14:21

Viên Ích Mẫu OP.CIM là thuốc có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, được sử dụng nhiều trong đông y, giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ, giảm tình trạng đau bụng kinh và chữa bế kinh.

01677483757.jpeg

Viên Ích Mẫu OP.CIM là thuốc trị kinh nguyệt không đều

1. Viên Ích Mẫu OP.CIM là thuốc gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Viên Ích Mẫu OP.CIM là thuốc sản xuất từ các cao dược liệu chính là cao ích mẫu, cao Hương Phụ, cao Ngải Cứu. Viên Ích Mẫu OP.CIM được sử dụng cho các trường hợp kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ mới có kinh và tiền mãn kinh.

Tác dụng của Ích mẫu:

Ích mẫu có chứa các thành phần chính là alcaloid (leonurin, stachydrin), flavonoid, rutin. Ích mẫu có tác dụng lưu thông máu, thải huyết ứ, lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, được sử dụng làm cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh và bế kinh ở phụ nữ.

Tác dụng của Hương phụ

Hương phụ có chứa các thành phần chính là tinh dầu, flavonoid, tannin, alkaloid, saponin. Hương phụ có điều hoà kinh nguyệt, giảm tình trạng đau bụng kinh, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và giảm đau trong các trường hợp như đau dạ dày, tiêu hóa kém, đau cơ, đau ngực sườn, đau dây thần kinh ngoại biên và đau đầu.

Tác dụng của Ngải cứu

Ngải cứu có chứa các thành phần chính là tinh dầu, flavonoid. Ngải cứu là loại dược liệu có tác dụng điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ, cầm giúp an thai. Ngải cứu được dùng chữa bế kinh, đau bụng kinh,  kinh nguyệt không đều, đại tiểu tiện ra máu, Ngoài ra, Ngải cứu còn có tác dụng kháng khuẩn và bảo vệ tế bào gan.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Viên Ích Mẫu OP.CIM?

Viên Ích Mẫu OP.CIM được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc viên nang cứng với quy cách là hộp 2 vỉ x 10 viên nang cứng.

Trong mỗi viên nang cứng Ích Mẫu OP.CIM có chứa thành phần chính là

Các cao dược liệu 380 mg tương ứng với:

  • Ích mẫu (Herba Leonuri japonici)………………..4,00 g
  • Hương phụ (Rhizoma Cyperi)…………………...1,25 g
  • Ngải cứu (Herba Artemisiae vulgaris)…………..1,00 g

3. Viên Ích Mẫu OP.CIM được dùng cho những trường hợp nào?

Viên Ích Mẫu OP.CIM được sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Phụ nữ kinh nguyệt không đều, các tình trạng đau bụng kinh.
  • Rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ dậy thì mới có kinh và thời kỳ tiền mãn kinh.
  • Các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh như cảm giác nóng bốc hoả, bừng mặt, nhức đầu, cáu gắt, đau bụng.
11677483757.jpeg

Đau bụng, đau lưng, toát mồ hôi là các dấu hiệu của đau bụng kinh

4. Cách dùng - Liều lượng của Viên Ích Mẫu OP.CIM?

Cách dùng: Viên Ích Mẫu OP.CIM được dùng đường uống sau bữa ăn.

Liều dùng:

  • Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ dậy thì mới có kinh và thời kỳ tiền mãn kinh: Uống mỗi lần 2 viên, ngày uống 3 lần, dùng trong thời gian 10 ngày trước khi hành kinh.
  • Các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh như cảm giác bốc hoả, nóng bừng mặt, cáu gắt, nhức đầu, đau bụng: Uống mỗi lần 2 viên, ngày uống 3 lần, dùng đến khi các triệu chứng được kiểm soát.

Tóm lại, tuỳ theo tình trạng của người bệnh, cần dùng thuốc Viên Ích Mẫu OP.CIM theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng và thời gian điều trị hợp lý để đạt hiệu quả.

5. Cách xử lý nếu quên liều Viên Ích Mẫu OP.CIM?

Theo tin tức y dược nếu người bệnh quên một liều Viên Ích Mẫu OP.CIM nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ uống của liều tiếp theo, chỉ cần uống liều tiếp theo vào đúng giờ đã lên kế hoạch điều trị.

6. Cách xử lý khi dùng quá liều Viên Ích Mẫu OP.CIM?

Hiện chưa có dữ liệu báo cáo lâm sàng về người bệnh dùng quá liều Viên Ích Mẫu OP.CIM. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng quá liều thuốc Viên Ích Mẫu OP.CIM, cần ngừng thuốc ngay và đưa đến bệnh viện sớm nhất để điều trị triệu chứng. Dùng than hoạt để loại thuốc Viên Ích Mẫu OP.CIM ra khỏi đường tiêu hoá.

7. Những lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Viên Ích Mẫu OP.CIM?

1. Viên Ích Mẫu OP.CIM chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Viên Ích Mẫu OP.CIM hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Phụ nữ có thai.
  • Phụ nữ cho con bú.

2. Thận trọng khi sử dụng Viên Ích Mẫu OP.CIM cho những trường hợp sau:

  • Lưu ý thông báo cho dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ điều trị những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng Viên Ích Mẫu OP.CIM.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Viên Ích Mẫu OP.CIM trên người trong thời kỳ mang thai. Chống chỉ định dùng Viên Ích Mẫu OP.CIM cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh dùng Viên Ích Mẫu OP.CIM gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Chống chỉ định dùng Viên Ích Mẫu OP.CIM cho người mẹ đang cho con bú.
  • Lưu ý với người đang lái tàu xe và người đang vận hành máy móc. Viên Viên Ích Mẫu OP.CIM có thể sử dụng cho đối tượng này là phụ nữ có tình trạng rối loại kinh nguyệt.
21677483757.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi sử dụng Viên Ích Mẫu OP.CIM

8. Viên Ích Mẫu OP.CIM gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện nay chưa có dữ liệu báo cáo về tác dụng phụ của Viên Ích Mẫu OP.CIM. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Viên Ích Mẫu OP.CIM, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng Viên Ích Mẫu OP.CIM thì cần tham khảo ý kiến hướng dẫn của bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tư vấn để xử trí kịp thời.

9. Viên Ích Mẫu OP.CIM tương tác với các thuốc nào?

Hiện nay, chưa có dữ liệu lâm sàng báo cáo về tương tác Viên Ích Mẫu OP.CIM khi dùng chung với các thuốc khác. Tuy nhiên, Viên Ích Mẫu OP.CIM có thể xảy ra tương tác với các thuốc dược liệu khác, thuốc hoá dược, thực phẩm chức năng hay thực phẩm. Tương tác thuốc xảy ra làm thay đổi tác dụng điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ tiến triển nặng hơn. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc thông báo cho dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ kê đơn biết các loại thuốc đang dùng, giúp sử dụng thuốc một cách hợp lý và đạt hiệu quả tốt nhất.

10. Bảo quản Viên Ích Mẫu OP.CIM như thế nào?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Viên Ích Mẫu OP.CIM được bảo quản thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nhiệt độ dưới 30°C, nơi khô mát, tránh ánh sáng để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để Viên Ích Mẫu OP.CIM tránh xa tầm tay của trẻ em.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn tham khảo:

1. opcpharma.com:  https://opcpharma.com/san-pham/dieu-kinh/opcim-vien-i-ch-ma-u.html

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
Đăng ký trực tuyến