Những điều bạn cần biết về cây Sài đất?

Chủ nhật, 26/02/2023 | 14:51

Cây Sài đất là một loại cây thường được trồng làm cây cảnh trong nhà do có khả năng chịu đựng khô hạn và không khí ô nhiễm tốt. Tuy nhiên, ngoài công dụng trang trí, cây Sài đất còn được sử dụng để điều trị bệnh.

01677399313.jpeg

Cây Sài đất

Đặc điểm thực vật của cây Sài đất

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cây Sài đất có các đặc điểm sau:

Thân cây: Cây Sài đất có thân ngắn, dày, thường mọc thành cụm và phân cành từ gốc. Thân có màu xanh đậm hoặc xanh nhạt, bề mặt trơn, có vết sần sùi do một số chiếc lá đã bị rụng.

Lá cây: Lá cây Sài đất có hình dạng hẹp, dài, dày, thường mọc thẳng đứng, có đầu nhọn và cuống lá ngắn. Mặt trên của lá có màu xanh đậm với những vệt trắng hoặc vàng nhạt, còn mặt dưới có màu xám xanh nhạt.

Hoa: có màu trắng hoặc xanh nhạt, và vàng.

Quả: Quả của cây Sài đất là loại quả khô, thường mọc thành chuỗi dài trên thân cây. Quả có màu xanh nhạt hoặc nâu sẫm, thường có hình dạng trụ nhỏ, có chứa nhiều hạt.

Phân bố cây sài đất

Cây Sài đất có khả năng chịu đựng khô hạn và không khí ô nhiễm tốt, có thể phát triển trong môi trường nhiều ánh sáng hoặc ít ánh sáng, không đòi hỏi quá nhiều chăm sóc. ở nước ta cây mọc hoang ở hầu hết các tỉnh.

Bộ phận dùng của cây Sài đất

Thường sử dụng toàn cây trên mặt đất của cây Sài đất để chữa bệnh.

Thành phần hóa học của cây Sài đất

Cây sài đất có chứa tinh dầu, các hợp chất coumarin, chất béo, caroten, nhựa, tanin,…

Công dụng chữa bệnh của cây Sài đất

Cây Sài đất có nhiều công dụng chữa bệnh và được sử dụng trong y học cổ truyền như sau:

Giảm căng thẳng và lo âu: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây Sài đất có thể giảm căng thẳng, lo âu và giúp giải tỏa stress trong cuộc sống. Thành phần tinh dầu của cây có tác dụng thư giãn và giảm căng thẳng, và có thể cải thiện giấc ngủ.

Hỗ trợ tiêu hóa: Cây Sài đất có tính kháng khuẩn và kháng viêm, có thể giúp giảm viêm đường tiêu hóa, loét dạ dày và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Tăng cường miễn dịch: Cây Sài đất có chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, beta-caroten, và các khoáng chất như sắt và canxi, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Chữa bệnh viêm phổi: Cây Sài đất có chứa một chất có tác dụng chống viêm, có thể giúp giảm triệu chứng viêm phổi, đặc biệt là cho những người khó thở, bị ho và đau họng.

Sản xuất thuốc: Các thành phần hoạt chất trong cây Sài đất được sử dụng trong sản xuất thuốc trị bệnh và mỹ phẩm.

Ngoài dùng để chữa bệnh cây sài đất còn được sử dụng để làm sạch không khí, điều hòa độ ẩm. Theo một số nghiên cứu, cây Sài đất có khả năng loại bỏ các chất độc hại trong không khí như benzen, formaldehyd, xylene và toluen. Việc trồng cây Sài đất trong nhà có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và giảm các vấn đề về sức khỏe do ô nhiễm không khí gây ra. Cây Sài đất có thể giúp tăng độ ẩm trong không khí và giảm các triệu chứng khô mắt, đau đầu, ho, viêm xoang và viêm họng.

11677399313.jpeg

Công dụng chữa bệnh của cây Sài đất

Các bài thuốc chữa bệnh dùng cây Sài Đất

Một số bài thuốc chữa bệnh sử dụng cây Sài đất:

Trị hen suyễn: Lấy lá cây Sài đất 30g, lá cây kim ngân hoa 30g, thảo quyết minh 20g, râu ngô 20g, đỗ trọng 20g, rượu đế 1 lít. Các nguyên liệu trên đem đun sôi, sau đó để nguội và lọc lấy nước uống 20ml, 2 lần mỗi ngày.

Trị viêm đường tiết niệu: Lấy 10g lá cây Sài đất, 10g hoa chuối non, 10g đỗ trọng, 10g thổ phục linh, 10g đương quy, 10g hoa cúc, 1 lít nước. Các nguyên liệu trên đem đun sôi, sau đó để nguội và lọc lấy nước uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần uống 100ml.

Trị đau đầu: Lấy lá cây Sài đất và rau má, mỗi loại 30g, đường phèn 50g. Các nguyên liệu trên đem đun với 500ml nước, sau đó để nguội và uống 2 lần mỗi ngày.

Trị tiểu đường: Lấy rễ cây Sài đất 30g, lá đu đủ tươi 30g, mộc nhĩ 20g, nấm linh chi 10g, nước sắn dây 500ml. Các nguyên liệu trên đem đun sôi, để nguội và lọc lấy nước uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần uống 200ml.

Có thể dùng sài đất để chữa rôm sẩy cho trẻ bằng cách rửa sạch vò nát pha nước tắm cho trẻ.

Lưu ý rằng, các bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Tóm lại, theo giảng viên Cao đẳng Dược cây Sài đất ngoài việc sử dụng làm rau ăn, làm sạch môi trường còn được dùng để chữa nhiều bệnh lý thường gặp và khi sử dụng cần theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế.

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến