Xét nghiệm HPV: Đánh giá nguy cơ và phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Thứ hai, 10/07/2023 | 14:01

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ, chỉ đứng sau ung thư vú. Giai đoạn bị ung thư cổ tử cung triệu chứng lâm sàng không quá rõ ràng. Vì vậy, xét nghiệm HPV sẽ giúp chúng ta phát hiện sớm và điều trị bệnh một cách kịp thời.

hpv

HPV là loại virus lây chủ yếu qua đường tình dục  và gây nên bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

1. HPV là gì?

HPV (Human Papillomavirus) là một loại virus gây nhiễm trùng ở con người. Nó là một trong những loại virus phổ biến nhất và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, bao gồm các bệnh lý về da và các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục.

Theo cho biết của GV Cao đẳng Xét nghiệm TPHCM: Có hơn 100 loại virus HPV đã được xác định, trong đó có khoảng 40 loại gây nhiễm trùng ở vùng sinh dục. Một số loại HPV gây ra tác động tiêu cực lên cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, dương vật và hậu môn, có thể dẫn đến các bệnh lý như mầm ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ và các bệnh lý liên quan khác.

HPV lây lan chủ yếu thông qua quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, nó cũng có thể lây qua tiếp xúc da dày khác, chẳng hạn như tiếp xúc da đến da trong khu vực sinh dục.

2. Xét nghiệm HPV là gì?

Xét nghiệm HPV là một phương pháp kiểm tra để phát hiện sự hiện diện của virus HPV trong cơ thể. Quá trình xét nghiệm này thường bao gồm lấy mẫu từ vùng sinh dục hoặc các vùng khác liên quan và kiểm tra mẫu để xác định có tồn tại các loại virus HPV hay không.

Có hai phương pháp chính để xét nghiệm HPV:

  • Xét nghiệm PCR (Polymerase Chain Reaction): Đây là phương pháp phổ biến nhất và nhạy nhất để phát hiện sự hiện diện của virus HPV trong mẫu. Phương pháp PCR sử dụng một quá trình sao chép và tăng số lượng các mảnh gen HPV để xác định có tồn tại hay không.
  • Xét nghiệm tầm nhìn bằng kính hiển vi: Phương pháp này đánh giá mẫu dưới kính hiển vi để tìm kiếm các biểu hiện của nhiễm HPV, chẳng hạn như tế bào bất thường.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm HPV mang lại

Xét nghiệm HPV có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến virus HPV, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Dưới đây là các ý nghĩa quan trọng của xét nghiệm HPV:

Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung: Xét nghiệm HPV có khả năng phát hiện các loại virus HPV gây nguy cơ cao liên quan đến ung thư cổ tử cung. Khi được phát hiện sớm, các biểu hiện tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện và điều trị kịp thời, cải thiện cơ hội chữa khỏi và tăng tuổi thọ.

Đánh giá nguy cơ: Kết quả xét nghiệm HPV có thể giúp đánh giá nguy cơ cá nhân của một người bị nhiễm virus HPV gây nguy cơ cao. Điều này có thể định hướng cho việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và theo dõi định kỳ như tiêm chủng vaccine HPV, xét nghiệm tầm nhìn bằng kính hiển vi (Pap smear) hoặc xét nghiệm HPV tiếp theo.

Hỗ trợ quyết định điều trị: Kết quả xét nghiệm HPV có thể hỗ trợ quyết định về chẩn đoán và điều trị. Với các phụ nữ mà kết quả xét nghiệm HPV cho thấy họ nhiễm virus HPV gây nguy cơ cao, có thể cần theo dõi chặt chẽ, điều trị tác nhân gây nhiễm trùng hoặc thực hiện các biện pháp phẫu thuật hoặc điều trị khác nếu cần thiết.

Giảm nguy cơ lây nhiễm: Xét nghiệm HPV cũng có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus HPV cho đối tác tình dục. Khi một người biết rằng mình đang nhiễm virus HPV, họ có thể thực hiện các biện pháp bảo vệ, như sử dụng bao cao su và hạn chế quan hệ tình dục không an toàn.

hpv-1

Xét nghiệm HPV giúp chũng ta phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời

Tóm lại, xét nghiệm HPV đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm, đánh giá nguy cơ và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến virus HPV, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

4. Quy trình lấy mẫu xét nghiệm HPV đúng cách

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm HPV được các Kỹ thuật viên Xét nghiệm - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thường bao gồm các bước sau:

Chuẩn bị: Trước khi lấy mẫu, cần làm sạch vùng sinh dục bằng cách rửa sạch tay và sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch khử trùng được cung cấp bởi nhân viên y tế. Nếu cần, có thể yêu cầu người được xét nghiệm tiểu tiện trước để giảm khó chịu.

Lấy mẫu: Nhân viên y tế sẽ sử dụng một công cụ nhỏ, thường là một cọ mềm hoặc một cây cạo mỏng, để lấy mẫu từ vùng cổ tử cung hoặc vùng sinh dục khác tùy thuộc vào yêu cầu xét nghiệm. Thông thường, mẫu được lấy từ vùng trực tràng cổ tử cung bằng cách chèn một cây cạo mỏng thông qua âm đạo hoặc từ vùng ngoài âm đạo bằng cách chà xát một cọ nhỏ lên da.

Đặt mẫu vào chất bảo quản: Sau khi lấy mẫu, nhân viên y tế sẽ đặt mẫu trong một ống chứa chất bảo quản để duy trì tính chất của mẫu và ngăn chặn sự phân hủy hoặc ôxy hóa.

Gửi mẫu đến phòng xét nghiệm: Ống chứa mẫu sẽ được đóng gói và gửi đến phòng xét nghiệm để tiến hành xét nghiệm HPV. Thời gian cụ thể để nhận kết quả xét nghiệm có thể khác nhau tùy theo cơ sở y tế và quá trình xét nghiệm cụ thể.

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm HPV thường không gây đau đớn đáng kể, nhưng có thể gây một số khó chịu nhẹ. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan ngại nào, hãy thảo luận với nhân viên y tế trước và trong quá trình lấy mẫu.

Tổng hợp bởi Tin Tức Y Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Hầu hết các dạng rối loạn sắc tố da đều không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể gây ra nhiều bất tiện về mặt thẩm mỹ, làm cho bệnh nhân cảm thấy thiếu tự tin và tránh xa việc giao tiếp. Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

Thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng rộng rãi cho người bệnh bị rối loạn chuyển hóa lipid. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc Fibrat theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn, hiệu quả và giảm tối đa tác dụng phụ.
Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó là tình trạng nhiễm trùng do ký sinh trùng sán dây thuộc giống Echinococcus, được biết đến với tên Toxocara canis, truyền bệnh qua chó làm trung gian. Thường xuất hiện ở trẻ em từ 3 đến 10 tuổi, bệnh này hiếm khi gây ra ở người lớn.
 Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Aminosid

 Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Aminosid

Aminosid là nhóm thuốc kháng sinh được chỉ định cho người bệnh sử dụng điều trị nhiễm khuẩn nặng trên các loại vi khuẩn gram dương và âm trên lâm sàng. Tuy nhiên nhóm thuốc Aminosid có khoảng điều trị hẹp và gây độc tính trên thận và thính giác nên người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt về chỉ định, liều lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Đăng ký trực tuyến