Acetakan 120: Điều trị thiểu năng tuần hoàn não và những lưu ý khi sử dụng

Thứ ba, 07/02/2023 | 10:02

Acetakan 120 là thuốc thảo dược thiên nhiên được chuyên gia y tế chỉ định cho những trường hợp bệnh nhân giảm trí nhớ, kém tập trung, sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi, thiểu năng tuần hoàn não, chóng mặt và giảm thính lực.

01675739753.jpeg

Acetakan 120 là thuốc điều trị thiểu năng tuần hoàn não

1. Acetakan 120 là thuốc gì?

Theo DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Acetakan 120 là thuốc được sản xuất từ thảo dược thiên nhiên chính là cáo lá Bạch quả, thuốc có tác dụng điều hòa vận mạch trên toàn bộ mạch máu: Động mạch, mao mạch, tĩnh mạch, được sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân giảm trí nhớ, kém tập trung, sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi, thiểu năng tuần hoàn não, chóng mặt và giảm thính lực.

Đặc tính dược lực học:       

Acetakan 120 chứa cao lá bạch quả (Ginkgo biloba) với thành phần hoạt chất chính là flavonol glycosid và terpen lacton (gồm ginkgolid A, B, C và bilobalid) được chuẩn hóa, thuốc có tác dụng điều hòa vận mạch trên toàn bộ mạch máu bao gồm động mạch, mao mạch, tĩnh mạch.

Cao lá bạch quả còn có tác dụng chống lại sự co thắt động mạch, gây giãn tiểu động mạch và ngược lại làm co tĩnh mạch, điều hòa độ giãn tĩnh mạch đáp ứng với các thay đổi tư thế, giảm tính thấm quá độ của mao mạch và tăng cường sức bền mao mạch.

Cao lá bạch quả có tác dụng chống phù mạch ở não lẫn ngoại biên, che chở hàng rào máu – não và máu – võng mạc. Từ đó nó làm tăng tuần hoàn máu não, cải thiện sự cung cấp máu và oxy cho não, làm tăng sức bền thành mạch nên làm giảm xuất huyết và phù.

Cao lá bạch quả còn ức chế các yếu tố hoạt hóa tiểu cầu, ngăn chặn quá trình ngưng tập tiểu cầu, phòng ngừa sự thành lập huyết khối và tai biến mạch máu não. Cao lá bạch quả có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn tác hại của các gốc tự do trên tế bào, các gốc tự do thường xuất hiện sau tình trạng giảm lưu lượng máu đến cơ tim hay não.

Các ginkgolid, bilobalid và terpen lacton cá tác dụng làm tăng tuần hoàn não và giúp lưu thông máu ở các bộ phận khác của cơ thể.

Cao lá bạch quả giúp cải thiện tuần hoàn ngoại vi ở các chi dưới, cải thiện chức năng cung cấp máu cho tai trong và tiền đình, nên được sử dụng cho ác trường hợp bị ù tai, chóng mặt, bị điếc đột phát.

Đặc tính dược động học:

Ginkgolid A, B và bilobalid được hấp thu tốt qua đupwngf tiêu hoá, có sinh khả dụng đường uống khoảng 80 – 90%. Nồng độ tối đa đạt được sau 1 – 2 giờ, thời gian bán thải khoảng 4 giờ đối với bilobalid, ginkgolid A; đến 10 giờ đối với ginkgolid B. Các chất Ginkgolid A, B và bilobalid không bị chuyển hóa trong cơ thể, được đào thải chủ yếu qua thận theo nước tiểu, một phần nhỏ được thải trừ qua đường mật theo phân.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Acetakan 120?

Acetakan 120 được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc viên nén nén bao phim với quy cách là hộp 6 vỉ x 10 viên nén bao phim.

Trong mỗi viên nén bao phim Acetakan 120 có chứa thành phần chính là

Cao khô lá bạch quả (Extractum Folium Ginkgo biloba)…………120 mg

(Tương đương với 28,8 mg flavonol glycosid)

3. Acetakan 120 được dùng cho những trường hợp nào?

Acetakan 120 được sử dụng cho các trường hợp sau:

Điều trị triệu chứng trong thiểu năng tuần hoàn não nhẹ và vừa, hội chứng sa sút trí tuệ trong sa sút trí tuệ thoái hóa tiên phát, sa sút trí tuệ do tuần hoàn, với những triệu chứng như suy giảm trí nhớ, kém tập trung, rối loạn tập trung, chóng mặt, ù tai, nhức đầu, tâm trạng trầm cảm.

Điều trị giúp làm tăng quãng đường đi không đau ở người có tắc động mạch ngoại biên như tập tễnh cách hồi, xanh tím đầu chi, bệnh Raynaud  và hội chứng sau viêm tĩnh mạch.

Điều trị bệnh tai trong như ù tai, hoa mắt, chóng mặt do mạch máu hoặc thoái hóa.

11675739753.jpeg

Suy giảm trí nhớ là căn bệnh phổ biến và thường gặp ở người cao tuổi

4. Cách dùng - Liều lượng của Acetakan 120?

Cách dùng: Acetakan 120 được dùng đường uống sau bữa ăn.

Liều dùng: Người lớn uống mỗi lần 1 viên, ngày uống 1 – 2 lần.

Tóm lại, tuỳ theo tình trạng của người bệnh, nên dùng thuốc Acetakan 120 theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng và thời gian điều trị để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả.

5. Cách xử lý nếu quên liều Acetakan 120?

Nếu người bệnh quên một liều Acetakan 120 nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ uống của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng thời điểm đã lên kế hoạch điều trị.

6. Cách xử lý khi dùng quá liều Acetakan 120?

Hiện này, chưa có dữ liệu lâm sàng báo cáo về người bệnh dùng quá liều Acetakan 120. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện triệu chứng bất thường nào do dùng viên Acetakan 120 quá liều, phải ngừng thuốc ngay và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị triệu chứng. Dùng than hoạt để loại Acetakan 120 ra khỏi đường tiêu hoá.

7. Những lưu ý thận trọng khi sử dụng Acetakan 120?

1. Acetakan 120 chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Acetakan 120 hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Người đang chảy máu hoặc có rối loạn đông máu.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Phụ nữ có thai
  • Phụ nữ đang cho con bú.

2. Thận trọng khi sử dụng Acetakan 120 cho những trường hợp sau:

  • Lưu ý khi sử dụng Acetakan 120 cho người bệnh suy giảm chức năng thận, chức năng gan và thiếu enzym G-6-PD.
  • Lưu ý khi sử dụng Acetakan 120 cho người bệnh có rối loạn đông máu hoặc đang dùng thuốc chống đông máu.
  • Lưu ý thuốc Acetakan 120 có chứa lactose, ở người bệnh có vấn đề di truyền hiếm gặp về không dung nạp galactose, thiếu enzym Lapp lactase hoặc kém hấp thu glucose-galactose không nên dùng thuốc này.
  • Lưu ý thuốc Acetakan 120 có chứa phẩm màu vàng tartrazin lake có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Cần thận trọng khi sử dụng thuốc cho bệnh nhân dị ứng với phẩm màu.
  • Lưu ý trước khi sử dụng thuốc Acetakan 120, người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cuả nhà sản xuất.
  • Lưu ý thông báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tư vấn những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Acetakan 120.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Acetakan 120  trên người trong thời kỳ mang thai. Chống chỉ định dùng Acetakan 120 cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh dùng Acetakan 120 gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Chống chỉ định dùng Acetakan 120 cho người mẹ đang cho con bú.
  • Lưu ý với người đang lái tàu, lái xe và vận hành máy móc. Acetakan 120 có thể sử dụng cho đối tượng này.
21675739753.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Acetakan 120

8. Acetakan 120 gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện nay, trên lâm sàng chưa có dữ liệu báo cáo về các tác dụng phụ của Acetakan 120. Tuy nhiên người bệnh khi dùng thuốc Acetakan 120 có thể gặp những tác dụng không mong muốn nhẹ rất hiếm gặp như rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, nhức đầu, dị ứng da, có thể kéo dài thời gian chảy máu.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng thuốc Acetakan 120, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng Acetakan 120, cần tham khảo ý kiến của dược sĩ tư vấn hoặc hướng dẫn của bác sĩ điều trị để xử trí kịp thời.

9. Acetakan 120 tương tác với các thuốc nào?

Enzyme CYP450 và các isoenzym: Cao khô lá bạch quả tương tác với hệ thống enzyme CYP450 và các isoenzym, các enzym này có thể ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của nhiều loại thuốc khác nhau.

Aspirin, ibuprofen, warfarin: Cao khô lá bạch quả cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người uống aspirin, ibuprofen, hay warfarin.

Trazodon: Cao khô lá bạch quả làm tăng nguy cơ an thần ở bệnh nhân dùng trazodon.

Nifedipin: Nồng độ trong huyết tương của nifedipin có thể tăng khi dùng cùng lúc với cao khô lá bạch quả, tăng tác dụng điều trị và tác dụng phụ.

Omeprazol và tolbutamid: Cao khô lá bạch quả có thể làm giảm nồng độ trong huyết tương của omeprazol và tolbutamid, làm giảm tác dụng điều trị.

Haloperidol: Việc sử dụng Ginkgo biloba có thể làm tăng hiệu quả và giảm tác dụng phụ ngoại tháp của haloperidol.

Alprazolam: Cao khô lá bạch quả làm giảm nhẹ diện tích dưới đường cong (AUC) của alprazolam.

Tóm lại, tương tác thuốc xảy ra làm thay đổi tác dụng điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ trầm trọng hơn. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc g báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn biết những thuốc đang dùng có nguy cơ, giúp sử dụng thuốc một cách an toàn và đạt hiệu quả.

10. Bảo quản Acetakan 120 như thế nào?

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Acetakan 120 được bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nhiệt độ bảo quản không quá 30°C, tránh ẩm, tránh ánh sáng mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để thuốc Acetakan 120 tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn tham khảo:

1. agimexpharm.com: https://agimexpharm.com/san-pham/acetakan-120-vien-bao-phim/

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Để kiểm soát viêm gan B và giảm nguy cơ biến chứng, việc phát hiện sớm là cực kỳ quan trọng. Khi mắc bệnh này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vậy, mắc viêm gan B cần kiêng ăn gì để phục hồi sức khỏe?
Đăng ký trực tuyến