Hiện tượng trào ngược ACID kéo dài bao lâu?

Thứ hai, 06/02/2023 | 17:31

Hầu hết mọi người đều từng bị ợ nóng vào một thời điểm nào đó trong đời. Vậy bạn có thể tự hỏi: Chứng ợ nóng kéo dài bao lâu? Hãy tiếp tục đọc bài viết của Dược sĩ - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để hiểu rõ hơn nhé!

01675679902.jpeg

Hiện tượng trào ngược ACID 

1. Sự khác biệt giữa chứng ợ nóng, trào ngược acid và bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trước tiên, chúng ta hãy xem nhanh ba thuật ngữ trào ngược acid, ợ nóng và GERD thường được sử dụng thay thế cho nhau. Mặc dù cả ba đều là tình trạng đường tiêu hóa tương tự nhau, nhưng có những khác biệt nhỏ giữa chúng.

Trào ngược acid là tình trạng trào ngược acid dạ dày lên thực quản. Thực quản hay ống dẫn thức ăn là một ống ở đường tiêu hóa trên nối cổ họng với dạ dày. Trong đợt trào ngược acid, bạn có cảm giác nóng rát ở ngực gọi là chứng ợ nóng. Do đó, trào ngược acid là một sự kiện vật lý và chứng ợ nóng là một triệu chứng do trào ngược acid gây ra.

Ở một số người, trào ngược acid có thể tiến triển thành một dạng nghiêm trọng hơn gọi là bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD). Tình trạng này có liên quan đến chứng trào ngược acid mãn tính và chứng ợ nóng mãn tính hai lần trở lên trong một tuần. 

Các triệu chứng khác của GERD có thể bao gồm trào ngược chất lỏng hoặc thức ăn chua, vị đắng hoặc chua, ho, khó nuốt, thở khò khè và đau ngực. Các triệu chứng của GERD xảy ra đặc biệt sau khi ăn thức ăn cay, ăn nhiều bữa và khi nằm hoặc cúi xuống.

2. Điều gì gây ra trào ngược acid?

Ở những người khỏe mạnh, một cơ ở đáy thực quản được gọi là cơ vòng thực quản dưới (LES) hoạt động như một cái van, cho phép thức ăn đi từ thực quản đến dạ dày và sau đó đóng lại để ngăn trào ngược dịch dạ dày và acid dạ dày vào bên trong thực quản. 

Ở một số người, cơ vòng thực quản dưới giãn ra hoặc không đóng lại đúng cách, đẩy acid dạ dày lên thực quản. Điều này được gọi là trào ngược acid và nó gây ra một triệu chứng gọi là chứng ợ nóng. 

Chứng ợ nóng thỉnh thoảng là phổ biến, nhưng chứng ợ nóng nghiêm trọng, trào ngược acid mãn tính và các triệu chứng của GERD nên được đánh giá và điều trị. GERD không được điều trị có thể dẫn đến viêm mạn tính, tổn thương vĩnh viễn thực quản, thực quản Barrett và các biến chứng nghiêm trọng khác.

Một số loại thực phẩm là thực phẩm kích hoạt trào ngược acid và các triệu chứng GERD vì chúng làm tăng sản xuất acid. Chúng bao gồm thực phẩm cay, thực phẩm chiên, sô cô la, rượu, caffein, đồ uống có ga, cà chua, trái cây họ cam quýt và hành tây.

Các yếu tố rủi ro gây ra chứng ợ chua bao gồm thoát vị gián đoạn, tình trạng dạ dày phình vào khoang ngực, béo phì và sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống viêm. Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ cao hơn.

3. Các triệu chứng ợ nóng kéo dài bao lâu?

Một đợt trào ngược acid kéo dài bao lâu tùy theo từng người. Ở một số người, chứng ợ nóng do trào ngược acid chỉ kéo dài trong vài phút, trong khi ở những người khác, nó có thể kéo dài hàng giờ. Ngay cả khi các triệu chứng ợ chua giảm bớt, chúng có thể quay trở lại sau vài giờ nếu bạn nằm xuống hoặc cúi xuống.

Nói chung, các triệu chứng ợ nóng sẽ biến mất khi thức ăn gây ra chúng đã được tiêu hóa. Thường mất 2-5 giờ để thức ăn ra khỏi dạ dày và ruột non. 

4. Làm thế nào tôi có thể giảm các triệu chứng ợ nóng?

Thuốc điều trị chứng ợ nóng và triệu chứng GERD

Một số loại thuốc không kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng ợ nóng. Bao gồm các:

  • Thuốc kháng acid như Maalox, LAHM, Phosphalugel,…
  • PPIs như Esomeprazole, Lansoprazole, Omeprazole, Rabeprazole,…
  • Thuốc kháng H2 như Cimetidine, Famotidine, Ranitidine,…
  • Thuốc hỗ trợ vận động, thuốc chống trầm cảm,…

Nếu tự ý mua thuốc uống mà không hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của GERD, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc theo toa để điều trị GERD, có liều lượng cao hơn.

11675679902.jpeg

Phác đồ điều trị bệnh GERD tại Bệnh viện Bạch Mai

Thay đổi lối sống để ngăn ngừa chứng ợ nóng

  • Tránh thức ăn cay, chiên và có tính acid.
  • Tránh ăn quá no.
  • Không ăn trong vòng ba tiếng trước khi đi ngủ.
  • Gối đầu cao khi nằm, khi ngủ.
  • Bỏ thuốc lá.
  • Tránh uống rượu, bia
  • Hãy thử giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Tránh mặc quần áo bó sát.

Các biện pháp khắc phục ợ nóng tại nhà

  • Nhai kẹo cao su không đường trong 30 phút sau bữa ăn có thể làm tăng tiết nước bọt và giảm trào ngược axit.
  • Ngậm kẹo bạc hà hoặc uống trà bạc hà có thể giúp thư giãn dạ dày nhưng bạc hà có thể làm tăng triệu chứng ợ chua ở một số người.
  • Kẹo gừng hoặc trà gừng có thể giúp làm dịu chứng viêm ở thực quản và dạ dày.
  • Baking soda có thể giúp trung hòa acid trong dạ dày, nhưng nó có thể gây khó chịu.
  • Sữa có thể đệm acid trong dạ dày, nhưng sữa nguyên chất béo có thể làm cho chứng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn.

5. Khi nào cần đi khám bác sĩ vì các triệu chứng ợ chua?

Mặc dù hoàn toàn có thể điều trị chứng ợ nóng không thường xuyên bằng thuốc không kê đơn, thay đổi thói quen ăn uống và các biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng bạn nên tìm tư vấn y tế chuyên nghiệp nếu bạn gặp các triệu chứng GERD hơn hai lần một tuần hoặc nếu các triệu chứng của bạn không được kiểm soát với thuốc OTC (Over The Counter). Bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bạn và có thể yêu cầu xét nghiệm để điều tra nguyên nhân gây ra các triệu chứng nghiêm trọng của bạn. 

Tóm lại:

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Chứng ợ nóng là cảm giác đau rát ở ngực xảy ra khi axit được sản xuất trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Đôi khi, chứng ợ chua chỉ kéo dài trong vài phút, trong khi những lúc khác, nó có thể kéo dài vài giờ cho đến khi thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa hết. 

Bạn có thể sử dụng thuốc OTC, biện pháp khắc phục tại nhà và thay đổi lối sống để điều trị và ngăn ngừa chứng ợ chua thường xuyên. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tìm cách điều trị y tế nếu bạn bị ợ nóng dai dẳng và thuốc OTC không thể ngăn ngừa trào ngược. Giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã cung cấp thông tin trên mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các bạn./.

Ds.CKI.Nguyễn Quốc Trung

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

NSAIDs thường được bác sĩ chỉ định phổ biến điều trị trong các trường hợp đau, sốt, viêm cấp hoặc mạn tính. Đây là những thuốc gây ra những tác dụng không mong muốn trên đường tiều hoá hoặc trên tim mạch, do đó cần phải lưu ý cẩn trọng khi dùng.
Đăng ký trực tuyến