Ăn kiêng và giảm cân rất tốt cho sức khoẻ bản thân

Thứ sáu, 27/01/2023 | 10:00

Tỷ lệ béo phì đã tăng lên đáng kể trong vài thập kỷ qua. Béo phì có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và một số bệnh khác, các loại ung thư.

Cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về ngoài thay đổi lối sống ra ta còn có thể sử dụng thuốc.

01674789405.jpeg

Ăn kiêng và giảm cân rất tốt cho sức khoẻ bản thân

Hai yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát béo phì là chế độ ăn uống và tập thể dục. Cùng với nhau, chúng đóng vai trò trung tâm trong việc giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, điều cần thiết để có sức khỏe tốt. Điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, nhiều chế độ ăn kiêng hứa hẹn giảm cân nhanh chóng, vĩnh viễn không hiệu quả và thậm chí có thể nguy hiểm.

Một chế độ ăn kiêng đã được chứng minh một cách khoa học là chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt, dầu ô liu và protein như cá và thịt gia cầm, cùng với việc hạn chế ăn thịt đỏ và rượu vang. Một cách lành mạnh khác để giảm cân là tập thể dục. Hoạt động thể chất làm tăng số lượng calo mà cơ thể đốt cháy. Khi bạn kết hợp điều này với việc giảm lượng calo tiêu thụ, nó sẽ tạo ra sự thiếu hụt calo, dẫn đến giảm cân.

Đối với hầu hết mọi người, chế độ ăn kiêng và tập thể dục là đủ để đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Nhưng một số cá nhân không thể giảm đủ cân bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục và gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì cân nặng của họ. Ở những người như vậy, thuốc giảm cân có thể là một lựa chọn. Điều đáng chú ý là thuốc giảm cân nên được sử dụng cùng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục chứ không phải để thay thế lối sống lành mạnh.

Đối tượng sử dụng thuốc giảm cân

Các bác sĩ có thể cân nhắc kê đơn thuốc giảm cân cho những người béo phì dựa trên chỉ số BMI của họ. Bạn có thể đủ điều kiện để điều trị bằng thuốc giảm cân nếu bạn đã thử ăn kiêng và tập thể dục và chỉ số BMI của bạn trên 30. Thuốc cũng có thể được khuyên dùng cho những người có chỉ số BMI trên 27 và có các vấn đề y tế nghiêm trọng liên quan đến cân nặng của họ, chẳng hạn như huyết áp cao và bệnh tiểu đường.

Thuốc giảm cân

Theo FDA đã phê duyệt 4 loại thuốc giảm cân để sử dụng lâu dài. Việc sử dụng các loại thuốc này, kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục, có thể giúp giảm cân nhiều hơn tới 7% so với những gì có thể đạt được chỉ bằng cách thay đổi lối sống. Mặc dù điều này có vẻ như là một sự cải thiện khiêm tốn, nhưng việc giảm 5% -10% cân nặng liên tục đã được chứng minh là có lợi ích sức khỏe đáng kể về việc giảm lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol.

  • Orlistat (Odistad 120) là một loại thuốc giảm cân hoạt động bằng cách ức chế hoạt động của một số enzyme dạ dày và tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn uống. Nó có sẵn dưới dạng viên nang uống. Liều khuyến cáo là một viên ba lần một ngày trong hoặc trong vòng một giờ sau bữa ăn có chất béo. Nếu bạn bỏ lỡ một bữa ăn, bạn có thể bỏ qua liều orlistat.
  • Liraglutide là một chất chủ vận thụ thể GLP-1 kích thích tiết insulin dẫn đến giảm lượng đường trong máu. Nó cũng ngăn chặn sự thèm ăn và trì hoãn việc làm rỗng dạ dày, giúp thúc đẩy cảm giác no, do đó dẫn đến giảm cân. Victoza là thuốc theo toa có dạng bút tiêm.
11674789405.jpeg

Victoza là thuốc theo toa có dạng bút tiêm

  • Bupropion-naltrexone là sự kết hợp của các hoạt chất thường được sử dụng cho những người nghiện rượu hoặc opioid. Cơ chế mà sự kết hợp này gây ra giảm cân vẫn chưa được hiểu đầy đủ.
  • Phentermine-topiramate là sự kết hợp của thuốc gây tê (phentermine) làm giảm cảm giác thèm ăn và thuốc chống co giật (topiramate) làm giảm cảm giác thèm ăn và khiến cảm giác no kéo dài hơn. Thuốc có sẵn dưới dạng viên nang giải phóng kéo dài để uống một lần mỗi ngày vào buổi sáng.

Sử dụng thuốc giảm cân thường gặp Tác dụng phụ

Tác dụng phụ phổ biến nhất của orlistat là phân mỡ (chất béo dư thừa trong phân). Các tác dụng phụ khác có thể bao gồm tiêu chảy, đau bụng, đốm phân và phát triển vết nứt hậu môn. Các tác dụng phụ của orlistat giảm khi điều trị liên tục. Ngoài ra, các tác dụng phụ có thể được giảm thiểu bằng cách ăn một chế độ ăn ít chất béo, trong đó không quá 30% lượng calo là từ chất béo.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Liraglutide có thể gây ra các tác dụng phụ về đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn và táo bón. Các tác dụng phụ tiềm ẩn khác bao gồm lượng đường trong máu thấp, chóng mặt, mệt mỏi và đau bụng.

Các tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất của naltrexone/bupropion là buồn nôn, táo bón, nhức đầu, chóng mặt và khô miệng.

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của phentermine/topiramate bao gồm nhức đầu, chóng mặt, tê, ngứa ran, cảm giác nóng rát ở bàn tay, bàn chân và mặt, mệt mỏi, khát nước quá mức, khô miệng, tiêu chảy, táo bón, ợ nóng, đau cơ, rụng tóc, đau hoặc thường xuyên đi tiểu, và khó tập trung hoặc chú ý.

Câu hỏi thường gặp

  • Nếu tôi uống thuốc giảm cân, tôi có thể ăn bất cứ thứ gì tôi muốn không?

Không, thuốc giảm cân không có nghĩa là thay thế cho chế độ ăn uống lành mạnh và chương trình tập thể dục thường xuyên. Những loại thuốc này hoạt động tốt nhất khi bạn tuân theo chế độ ăn ít chất béo kết hợp với các lựa chọn lối sống lành mạnh khác như hoạt động thể chất thường xuyên. Cũng cần nhớ rằng thuốc giảm cân có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nếu sử dụng bừa bãi mà không có sự giám sát của nhân viên y tế.

  • Tôi sẽ phải dùng thuốc giảm cân theo toa trong bao lâu?

Nó phụ thuộc vào loại thuốc bạn đang dùng và hiệu quả của nó. Nếu bạn đang giảm cân đủ để cải thiện sức khỏe và không có tác dụng phụ nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tiếp tục dùng thuốc giảm cân vô thời hạn. Mặt khác, nếu bạn không giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể sau 6 tháng điều trị, bác sĩ có thể kê cho bạn một loại thuốc khác.

Tóm lại, thuốc giảm cân có thể là một lựa chọn tốt. Điều đáng chú ý là thuốc giảm cân nên được sử dụng cùng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục chứ không phải để thay thế lối sống lành mạnh. Những kiến thức trên từ Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hiểu thêm về thuốc giảm cân.

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm, bao gồm A, B, và C, do virus Influenza gây ra, là bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, ho,... thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát cẩn thận.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Virrus Herpes thường gây nhiễm trùng tái phát trên da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Sử dụng thuốc kháng virus herpes từ sớm có thể hữu ích, ngăn chặn biến chứng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể người bệnh.
Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn Long Sâm, một vị thuốc quý mà vẫn ít người biết đến, thường được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian ngày nay. Dân gian thường coi Bàn Long Sâm như một loại thuốc bổ tương tự như Sâm và thậm chí có thể thay thế Sa Sâm hay Nhân Sâm.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Cephalosporin là nhóm thuốc kháng sinh được các chuyên gia y tế chỉ định cho người bệnh sử dụng phổ biến trên lâm sàng. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến